จับตา 30 มี.ค.ศาลปกครองนัดพิพากษาชี้ชะตาคดีเพิกถอนที่ดินเขากระโดง

จับตา 30 มี.ค.ศาลปกครองนัดพิพากษาชี้ชะตาคดีเพิกถอนที่ดินเขากระโดง

รอลุ้นเลย! จับตา 30 มี.ค.นี้ ศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษาคดีพิพาท "รฟท.-กรมที่ดิน" ปมไม่เพิกถอนโฉนด “เขากระโดง”

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2566 สำนักงานศาลปกครองแจ้งกำหนดนัดพิจารณาคดีที่น่าสนใจของศาลปกครอง พบว่า ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 2494/2564 ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรมที่ดิน ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และอธิบดีกรมที่ดิน ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิดอันเกิดจากคำสั่งทางปกครอง (คดีที่ดินเขากระโดง

จากกรณีผู้ถูกฟ้องคดีกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีคำสั่งตามหนังสือ ที่ มท. 0516.2/3025 ลงวันที่ 13 ส.ค. 2564 เรื่อง ขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกทับที่ดินของผู้ฟ้องคดี ทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหายจึงนำคดีมาฟ้อง โดยคดีดังกล่าวเป็นกรณีไม่ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกทับที่ดิน รฟท. ในพื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ พื้นที่ 5,083 ไร่ พร้อมขอให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินค่าเสียหาย 707 ล้านบาท โดยศาลปกครองกลางมีการนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ไปเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา 

สำหรับคดีดังกล่าว นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด เคยให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า คดีดังกล่าวเป็นการพิจารณาว่า กรมที่ดิน และอธิบดีกรมที่ดิน เพิกเฉยละเลยหรือไม่ และหากละเลยจะเป็นการละเมิดเรียกค่าเสียหายหรือไม่