กกต.งานเข้า! ศาล ปค.สูงสุดรับคำร้อง “อรรถวิชช์” ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.

กกต.งานเข้า! ศาล ปค.สูงสุดรับคำร้อง “อรรถวิชช์” ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.

กกต.งานเข้าแล้ว! ศาลปกครองสูงสุดรับคำร้อง “อรรถวิชช์” ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.ตั้งใจทำลายเขตเลือกตั้งเดิมหรือไม่ รอศาลเรียกไต่สวน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2566 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดได้รับคำร้องปมการแบ่งเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ได้ยื่นร้องไปแล้ว เป็นคดีดำหมายเลข ฟ.16/2566 ศาลปกครองสูงสุด ซึ่งรับไว้แล้วเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา 

โดยนายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ในฐานะผู้ร้องได้ยื่นเอกสารหลักฐานหมดแล้ว และหลังจากนี้รอการเรียกไต่สวนตามกฎหมาย ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่มีมาตรการคุ้มครองชั่วคราว แต่ตามกฎหมายศาลจะดำเนินการและพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง

นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าในการแบ่งเขตเลือกตั้งกฎหมายให้รวมอำเภอเป็นเขตเลือกตั้ง แต่จากแบ่งเขตการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ครั้งนี้ มีเพียง  4 เขตจาก 33 เขต ที่เป็นเขตเลือกตั้งเดิม  โดยตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการตั้งใจทำลายเขตไม่ให้เหมือนเดิมหรือไม่

โดยมีรายงานว่าศาลปกครองสูงสุดได้รับคำร้องการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 3 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร, สุโขทัย และสกลนคร ขณะที่กกต. อยู่ระหว่างการเตรียมทำคำชี้แจงส่งต่อศาล