"ศิริราช" เคลียร์ปมเงินบริจาค “ชูวิทย์” หลังมีข้อมูลโยงธุรกิจผิดกฎหมาย

"ศิริราช" เคลียร์ปมเงินบริจาค “ชูวิทย์” หลังมีข้อมูลโยงธุรกิจผิดกฎหมาย

"คณบดีศิริราช" แถลงคืนเงินบริจาค "ชูวิทย์" 3 ล้านบาท หลังมีข้อมูลโยงธุรกิจผิดกฎหมาย ชี้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่เปิดรับบริจาคมาต้องคืนเงิน ยืนยันไม่เพิ่มหลักเกณฑ์เงื่อนไขตรวจสอบยอดเงินบริจาคสูง

24 มี.ค.2566 ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวชี้แจงประเด็นนาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มอบเงินบริจาคให้คณะแพทยศาสต​ร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 3,000,000 บาท ซึ่ง ศ.นพ.อภิชาติ ระบุว่าเป็นคนรับมอบเอง 

ข้อมูลเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า เมื่อพบว่าเงินอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจผิดกฎหมาย ทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงติดต่อนายชูวิทย์ เพื่อคืนเงินให้เร็วที่สุด

 

ส่วนเงินที่นายชูวิทย์นำมาบริจาคเป็นแคชเชียร์เช็ค นายชูวิทย์ ได้แจ้งว่า เงินบริจาคมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยงานของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช

ทั้งนี้ การรับเงินบริจาคทางโรงพยาบาลศิริราชไม่มีหลักเกณฑ์ใด ๆ ขึ้นอยู่ที่ความตั้งใจของผู้มาบริจาค เพราะโรงพยาบาลศิริราชเป็นการแพทย์ของแผ่นดิน มีคนไข้ที่เข้ารับการรักษาจำนวนมาก ทางโรงพยาบาลนำเงินไปช่วย ผู้บริจาคระบุว่าระบุเฉพาะว่าจะนำไปช่วยอะไร เช่น การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส การศึกษา การวิจัย หรือการก่อสร้าง ทางโรงพยาบาลก็จะนำเงินช่วยตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค อย่างตรงไปตรงมา