"ไทยสร้างไทย " ชู แก้ รธน. รื้อโครงสร้างมหาดไทย เปิดทางกระจายอำนาจ

"ไทยสร้างไทย " ชู แก้ รธน. รื้อโครงสร้างมหาดไทย เปิดทางกระจายอำนาจ

"ศิธา" เผย กระจายอำนาจ เกิดได้ ต้องกระจายความเจริญ เงิน การมีส่วนร่วมประชาชน เล็ง แก้ รธน. รื้อโครงสร้าง "มหาดไทย" ให้ตอบสนอง ไม่ใช่เอื้อฝ่ายการเมือง

ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กทม.เนชั่น กรุ๊ป และกรุงเทพธุรกิจ สมาคมสันนิบาตเทศบาล ร่วมจัดสัมมนา ท้องถิ่น มั่งคั่ง ประเทศมั่นคง ที่ให้แกนนำ ตัวแทนพรรคการเมืองร่วมนำเสนอนโยบายการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อความมั่นคงของประเทศ

โดย น.อ.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า การกระจายอำนาจที่ผ่านมาเป็นนโยบายทุกพรรคการเมือง ทุกยุคทุกสมัย แต่ในทางปฏิบัติไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีการรวมศูนย์ทั้งสิ้น แต่ละส่วนราชการไม่ขึ้นตรงต่อกัน การกระจายอำนาจจึงเป็นคำพูดลมๆ แล้งๆ เกิดขึ้นไม่ได้ การจะทำให้เกิดขึ้นจริงต้องกระจายความเจริญ เงิน ความมีส่วนร่วมของประชาชนไปยังท้องถิ่น จะสังเกตว่าทุกการเลือกตั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทต่อพรรคการเมือง และพรรคการเมืองที่คุมกระทรวงที่เกี่ยวกับการปกครอง จะใช้ส่วนราชการทำประโยชน์ทางการเมืองให้กับเขา โอกาสที่จะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นแทบไม่เกิดขึ้น เราต้องเข้าไปแก้ตรงนี้ให้ได้ 

น.อ.ศิธา กล่าวว่า การกระจุกตัวของรายได้ในประเทศไทย รวมที่ กทม. เยอะที่สุด จึงต้องดูว่าจะจัดสรรงบประมาณ กำลังคน การมีส่วนร่วม เรามุ่งมั่นจะทำนโยบาย 1.ลดความเหลื่อมล้ำระหว่าง กทม.และต่างจังหวัดลงให้ได้ลง 25% ให้ได้ในปี 70 เพราะที่ผ่านมารวยกระจุก จนกระจาย ทำให้ความเหลื่อมล้ำของไทยติดอันดับโลก จึงต้องทำให้ท้องถิ่นโตได้ด้วยตัวเอง 2.สร้างคลัสเตอร์ทางเศรษฐกิจ ให้ท้องถิ่นมีอำนาจปกครองตนเอง ให้ประชาชนปกครองตนเองได้อย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นจะเกิดเป็น 2 ขาใหญ่ๆ ในจังหวัด ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด และนายก อบจ. ที่ถ่วงดุลกันแบบที่ประสานไม่ได้ มีการต่อรองถ้าทำแบบนี้จะไม่อนุมัติ ก็เจริญไม่ได้ จึงต้องปรับทั้งระบบให้ทำงานกันได้ และต้องลดความขัดแย้งในการกระจายอำนาจด้วยการตั้งโรดแมป จังหวัดไหนพร้อมมีการเลือกตั้งเอาให้ชัด เลือกสักอย่างระหว่างผู้ว่าฯ กับนายก อบจ. 

น.อ.ศิธา กล่าวว่า ทุกวันนี้เป็นรัฐราชการรวมศูนย์ การกระจายอำนาจเป็นแต่เพียงการท่องแล้วไปปล้นอำนาจประชาชน เพราะฉะนั้น คำพูด และการกระทำต้องสอดคล้องกัน 

"ที่ผ่านมา การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เราพูดกันสวยหรู มีสภาท้องถิ่น สภาพลเมือง ประชาชนมีส่วนตัดสินใจได้ แต่ทางปฏิบัติทั้งหมดไปรวมอำนาจอยู่ที่คนคนเดียวคือ นายกรัฐมนตรี และอย่างที่เห็นเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเกิดใหม่พรรคหนึ่ง คุณตั้งพรรคเร็วขนาดนี้ใช้เวลาเร็วขนาดนี้ใช้เวลาไม่กี่เดือนไม่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบ 400 เขต เพราะต้องหาตัวแทนจังหวัด ทำนู้นทำนี่ แต่ปรากฏว่าพรรคนั้นสามารถส่งคนลงครบ 400 เขต ภายในเวลาไม่ถึงเดือน พรรคอื่นกว่าจะครบเลือดตาแทบกระเด็น ใช้เวลาเป็นปี เพราะเขาใช้กลไกการปกครองส่วนท้องถิ่นมหาดไทยไปสั่งการทำอันนี้ให้จึงรวดเร็ว" น.อ.ศิธา กล่าว

น.อ.ศิธา กล่าวว่า คำว่าท้องถิ่นมั่นคง ประเทศมั่งคั่งนั้นถูกต้อง แต่วันนี้ ประเทศมั่นคงพรรคการเมืองมั่นคง ครอบครัวตระกูลนักการเมืองมั่งคั่ง แต่ประชาชนจนเหมือนเดิม 

"เราสนับสนุนการแก้กฎหมายในรัฐธรรมนูญ หมวด14 ตั้งแต่มาตรา 249 - 254 ยืนยันการปฏิรูประบบราชการของส่วนราชการที่ชื่อกระทรวงมหาดไทยต้องทำทั้งหมดเพื่อให้กระทรวงมหาดไทย ตอบสนองประโยชน์ประชาชน" น.อ.ศิธา กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์