"ชทพ." พร้อมทำไพรมารี่โหวต ขอ "กกต." ขีดค่าหาเสียงไม่รวมทำไพรมารี่โหวต

"ชทพ." พร้อมทำไพรมารี่โหวต ขอ "กกต." ขีดค่าหาเสียงไม่รวมทำไพรมารี่โหวต

"นิกร" มอง "กกต." แบ่งเขต400เขตเสร็จ พรรคพร้อมทำไพรมารี่โหวต ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต-บช. ขอ "กกต."ขีดค่าใช้จ่ายหาเสียง ไม่รวมค่าใช้จ่ายทำไพรมารี่โหวต

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศเรื่องจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง เมื่อ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า ในส่วนของพรรคการเมืองมีความพร้อสามารถจัดให้มีการออกเสียงขั้นต้นเพื่อเห็นชอบรายชื่อ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และ แบบบัญชีรายชื่อ ได้ ตามกติกาของพรรคการเมืองและกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไรก็ดีตนขอให้ กกต. ประกาศความชัดเจนในเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมของพรรค หรือ ค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. ต้องทำให้เกิดความชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

“ผมมองว่าค่าใช้จ่ายเพื่อคัดเลือกผู้สมัคร ที่จะต้องมีการประชุมสมาชิกพรรคผ่านสาขาพรรค หรือ ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดที่ได้รับการแต่งตั้งจากกรรมการของพรรค นั้นควรเป็นค่าดำเนินกิจกรมของพรรค ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่นำไปคำนวณเป็นค่าหาเสียงเลือกตั้ง เพราะจะทำให้ค่าหาเสียงที่กกต.กำหนดให้พรรคการเมือง จำนวน 44 ล้านบาทนั้นไม่พอ” นายนิกร กล่าว

 

 

นายนิกร ยังกล่าวถึงการเห็นชอบผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า สำหรับผู้สมัครแบบเขต พรรคมีความพร้อมและสามารถทำได้ทันที แต่เพื่อไม่ให้เกิดควมสิ้นเปลืองงบประมาณ จะรอให้จัดทำบัญชีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อนำรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 2  แบบ ให้ที่ประชุมสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคที่กรรมการมอบหมาย เห็นชอบไปในคราวเดียวกัน เบื้องต้นอาจจะทำให้แล้วเสร็จ หรือ หลังการประชุมใหญ่ของพรรคปลายเดือนมีนาคมนี้

เมื่อถามว่านายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าาพรรค จะป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่1 หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ตนยังตอบไม่ได้ เพราะต้องให้ กรรมการบริหารพรรคพิจารณาอีกครั้ง แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่านายวราวุธ จะอยู่ลำดับที่ 1 ส่วนบุคคลใดจะอยู่ในลำดับรายชื่อถัดไปนั้นขึ้นอยู่ที่ประชุมอีกครั้ง ขณะที่การส่งบัญชีรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้สมาชิกเห็นชอบนั้น อาจจัดทำด้วยการเรียงลำดับตามตัวอักษร ส่วนการเรียงลำดับที่ต้องยื่น กกต. ในวันสมัครรับเลือกตั้งนั้น  กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา

 

 

เมื่อถามถึงการประชุมพรรค วันที่ 31 มีนาคม นายนิกร กล่าวว่า ตามวาระจะเป็นการเลือกรองหัวหน้าใหม่เพิ่มเติม 3 คน คือ นายกนก วงศ์ตระหง่าน, นายสันติ กีระนันทน์ และนายชาติชาย พยุหนาวีชัย รวมถึงตั้งคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรค นอกจากนั้นจะมีการปฐมนิเทศว่าที่ผู้สมัครส.ส. ถึงกติกาเลือกตั้ง รวมถึงนำเสนอนโยบายของพรรค เพื่อให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส.นำไปหาเสียงในพื้นที่.