“ก้าวไกล” ชม ทอ.เปิดค่ายทหารให้หาเสียง แนะทุกเหล่าทัพดูเป็นเยี่ยงอย่าง

“ก้าวไกล” ชม ทอ.เปิดค่ายทหารให้หาเสียง แนะทุกเหล่าทัพดูเป็นเยี่ยงอย่าง

เรื่องดีก็ชื่นชม! “ธนเดช ก้าวไกล” ชี้ “กองทัพอากาศ” เปิดพื้นที่ค่ายทหารให้ทุกพรรคหาเสียงได้ แนะทุกเหล่าทัพควรเอาเยี่ยงอย่าง ให้กำลังพลรับฟังข้อมูล ก่อนตัดสินใจหย่อนบัตรเลือกตั้ง 66 ไม่ใช่อ้างเป็นกลาง แต่คอยปลูกฝังให้เกลียดบางพรรค

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2566 ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตลาดพร้าว กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อ. อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เตรียมเปิดพื้นที่สโมสรกองทัพอากาศ (ทอ.) สนามกีฬากองทัพอากาศ และหอประชุมกองทัพอากาศ ให้พรรคการเมืองสามารถเข้ามาหาเสียงกับกำลังพลก่อนการเลือกตั้ง 2566 ได้ว่า ในกรณีนี้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่กองทัพอากาศออกมานำร่องก่อนเหล่าทัพอื่น ในการให้พื้นที่แก่พรรคการเมือง เป็นการแสดงบทบาทวางตัวอย่างเหมาะสมและเป็นกลาง

ร.ท.ธนเดช กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวยังเป็นนโยบายสำหรับเพียงกองทัพอากาศเท่านั้น ยังไม่ได้ครอบคลุมถึงเหล่าทัพอื่นๆ ทั้งกองทัพบกและกองทัพเรือ ซึ่งหากพูดถึงแต่เฉพาะกองทัพบก เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้เพิ่งมีนโยบายออกมาจากผู้บัญชาการทหารบก ไม่ให้แม้กระทั่งใช้พื้นที่ของกองทัพเป็นหน่วยเลือกตั้งด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง เพราะเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งกับคำกำชับของผู้บัญชาการทหารบกเอง ที่บอกว่ากองทัพต้องเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งสำหรับตนแล้ว ไม่มีอะไรที่จะแสดงออกถึงความเป็นกลางของกองทัพได้ดีไปกว่าการเปิดพื้นที่ให้ทุกพรรคการเมืองได้เข้าไปแสดงออกรณรงค์ ดังนั้น ตนจึงอยากให้เหล่าทัพอื่นๆ ได้เอาเยี่ยงอย่างกองทัพอากาศในกรณีนี้ เปิดพื้นที่ของกองทัพให้ทุกพรรคการเมืองได้เข้าไปหาเสียงกับกำลังพลเช่นกัน

"กำลังพลก็คือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนหนึ่ง ที่ผ่านมาพวกเขาจำนวนมากถูกปลูกฝังให้เกลียดชังพรรคการเมืองบางพรรค และเอาใจช่วยพรรคการเมืองบางพรรค หลายคนได้รับคำสั่งกระทั่งให้ไปเป็นไอโอแลกเงิน 300 บาท เพื่อกระทำการส่งต่อความเกลียดชังและเรื่องลวงหลอกโฆษณาชวนเชื่อของผู้มีอำนาจ การเปิดพื้นที่ให้ทุกพรรคการเมืองได้เข้าไปใช้พื้นที่อย่างเสมอภาคกันควรจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการนำพากองทัพกลับเข้ามาสู่ความเป็นกลางอย่างแท้จริง ให้กำลังพลได้ตัดสินใจเองว่าจะเลือกใครหลังจากได้ฟังทุกพรรคการเมืองหาเสียงแล้ว" ร.ท.ธนเดช กล่าว