ผลงานโบว์แดง ฟื้นสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุฯ” เพจหนุนประยุทธ์ ขุดตัวเลขการค้าโชว์

ผลงานโบว์แดง ฟื้นสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุฯ” เพจหนุนประยุทธ์ ขุดตัวเลขการค้าโชว์

เพจหนุนประยุทธ์ ขุด ผลงานโบว์แดงรัฐบาล ฟื้นสัมพันธ์ ไทย-ซาอุฯ ในรอบกว่า 30 ปี ส่งผลถึงตัวเลขการค้า ส่งออก โอกาสแรงงานไทย ล่าสุด เพิ่งลงนามยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางพิเศษ ทูต-ราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊คลุงตู่ตูน ซึ่งสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โพสต์คลิปวิดีโอประมวลภาพเมื่อครั้ง เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซอาล ซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammad bin Salman bin Abdulaziz Al Saud) มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกพิเศษของการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ปี 2565 โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ ถวายการต้อนรับ และเข้าเฝ้าฯ หารือทวิภาคี ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเดือนพ.ย.65 ที่ผ่านมา

รวมไปถึงภาพเมื่อครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค.65 ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด ซึ่งถือเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่าง 2 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า30 ปี

ทั้งนี้คลิปวิดีโอดังกล่าวยังได้ระบุข้อความว่า “32 ปีฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ผลงานชิ้นโบว์แดงรัฐบาลพร้อมนำบทเพลง “ซาอุดรฯ” ของศิลปินเพื่อชีวิตระดับตำนาน “คาราบาว” เวอร์ชันดัดแปลงให้เข้ากับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบียในรอบ30 ปี โดยมีคำร้องว่าเขียนป้ายไปปักไว้ บอกคนทั้งหลายว่าอย่าไปขายที่นา รัฐบาลได้ไปเจรจาทำข้อตกลงแบบจีทูจีกับรัฐบาลซาอุฯ … โอกาสทองของเรา แรงงานไทย จะได้กลับไปทำ 30 กว่าปีได้ตอกย้ำให้กระทรวงแรงงานเอาใจใส่ให้ดี…

เพจดังกล่าว ยังได้ระบุข้อความด้วยว่า ไม่ใช่ “นายกฯลุงตู่ ไม่มีใครทำได้ ฟื้นสัมพันธ์ 32 ปีไทย-ซาอุดิอาระเบีย เพิ่มโอกาสแรงงานไทย ตัวเลขการค้าระหว่างกันของไทยและซาอุดีอาระเบีย ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค. 2565 อยู่ที่ 194,522 ล้านบาท ประเทศไทยส่งออกไปซาอุดีอาระเบีย มูลค่า 37,183 ล้านบาท และนําเข้าจากซาอุดีอาระเบีย มูลค่า 157,339 ล้านบาทมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย เพิ่มขึ้น 46% โดยไทยส่งออกสินค้าไปยังซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น 26%

สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปซาอุดีอาระเบีย 5 อันดับแรก ปี 2565 ได้แก่ 1 รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 2 ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ 3 ผลิตภัณฑ์ยาง 4 อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป 5 เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ

สินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากซาอุดีอาระเบีย 5 อันดับแรก ปี 2565 ได้แก่ 1 น้ำมันดิบ 2 ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช 3 เคมีภัณฑ์ 4 น้ำมันสำเร็จรูป 5 สินแร่โลหะ เศษโลหะ และผลิตภัณฑ์

ข้อมูลกรมการจัดหางาน ก.ค.-ก.ย. 2565 ประกาศรับสมัครแรงงานไทยไปทำงานที่ซาอุดีอาระเบีย 7 บริษัท รวม 2,171 อัตรา

นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศ ไทย-ซาอุฯ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางการทูตและหนังสือเดินทางราชการ หรือหนังสือเดินทางพิเศษ โดยได้รับการยกเว้นไม่ต้องได้รับการตรวจลงตราเป็นระยะเวลา 90 วันในช่วงระยะเวลา 180 วัน นับจากวันแรกที่เดินทางเข้าประเทศ”