เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

เวทีดีเบต 7 พรรคการเมืองชูพัฒนาคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’ ‘สุวัจน์’ ชูโคราชโนมิกส์ ลุยระเบียงเศรษฐกิจใหม่ ปชป.พาอีสานเชื่อมลาว-จีน ‘เพื่อไทย’ ลั่นเพิ่มรายได้คนโคราช 2 แสนบาทต่อคนต่อปี พปชร.ยกระดับบัตรประชารัฐ 700 บาท ‘ก้าวไกล’ มุ่งสร้างงานให้คนอีสาน

ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เครือเนชั่น จัดเวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย สัญจร โดยเริ่มที่ภาคอีสาน จ.นครราชสีมา เป็นเวทีแรก มีแกนนำพรรคการเมืองทั้ง7พรรค ประกอบด้วย คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายกนก วงศ์ตระหง่าน กรรมการและเลขนุการกรรมการนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 9 พรรคภูมิใจไทย ร่วมนำเสนอนโยบาย แสดงวิสัยทัศน์ โดยมีประชาชนและกองเชียร์แต่ละพรรค เดินทางมาร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ยุคพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนภาคอีสาน จากสนามรบเป็นสนามการค้า ดึงนักลงทุนมาลงทุน ที่ดินมีราคา มีนักลงทุนมาเป็นจำนวนมาก พรรคชาติพัฒนากล้า จะต่อยอดนโยบาย ผ่านแนวทาง โคราชโนมิกส์ ผ่านแนวทาง5ข้อ 1.อีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ สามารถเชื่อมต่อเส้นทางจากอีสานไปลาว ไปจีน เพื่อหวังดึงนักลงทุนทั่วโลก จะต่อจากรถไฟความเร็วสูงกทม. มาโคราช ต่อไปยัง เวียงจันทน์ไปจีน โดยใช้โครงสร้างระเบียงเศรษฐกิจพิเศาภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ให้สิทธิพิเศษกับนักลงทุน ซึ่งคนอีสานจะพ้นจากความยากจน

เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

2. มีการคมนาคมทันสมัย มอเตอร์เวย์ รถไฟความเร็วสูง ทางคู่ ต้องมาถึงโดยเร็ว เปิดประตูให้กว้างรองรับนักลงทุน 3.สร้างโคราชเมืองท่องเที่ยวอินเตอร์ 4.โคราชต้องเป็นเมืองป้อนอาหารให้ทั่วโลก 5. น้ำไม่ท่วม ขุดลอก หนองบึง ไม่ให้น้ำท่วม ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ ชาวอีสานมั่นใจ เราจะทำให้เป็นโคราชโนมิกส์
 

นายบุญจง กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย มีเป้าหมายชัดเจน ผลักดันนโยบายดีๆเพื่อชาวอีสาน ช่วงที่เกิดโควิด เศรษฐกิจถดถอย เราจะพักหนี้ที่อยู่ในระบบ เราจะพักหนี้ให้ 3ปี เรื่องค่าครองชีพสูง เราจะดูแลโดยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ใช้นโยบายพลังสะอาด ติดโซล่าร์เซลล์ให้ประชาชนทุกครัวเรือน ผลักดัน ติดตั้งระบบกรองน้ำดื่มสะอาดให้ทุกครัวเรือน ทุกชุมชนในหมู่บ้าน ผู้สูงอายุมีประมาณ 12.5ล้านคน เรามีนโยบาย มีกองทุน ทำประกันผู้สูงอายุตั้งแต่60ปีขึ้นไป ทำประกันชีวิตให้ผู้สูงอายุ โดยไม่ต้องเสียค่าสมัคร 

เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

เรื่องสาธารณสุข โรคมะเร็ง จะมีเครื่องฉายรังสีทุกจังหวัด บริการให้ประชาชน คนเป็นโรคไตมีมากกว่า 11ล้านคน สำหรับไตเรื้อรัง หลายคนต้องไปฟอกไต เราจะมีศูนย์ฟอกไตฟรีทุกโรงพยาบาลในระดับอำเภอ เป็นนโยบายช่วยประชาชนคนไทย ทุกนโยบายมาจากการลงพื้นที่ รับฟังเสียงประชาชน สะท้อนมาจากเรื่องหนี้ และลดรายจ่าย เป็นนโยบายที่เราจะมอบให้ประชาชนและคนอีสาน 
 

นายกนก กล่าวว่า การเลือกตั้งที่จะถึงขอให้คนอีสานใช้เป็นโอกาส ที่จะแก้ปัญหาให้คนอีสาน เพื่อจะมีชีวิตที่ดีหลังการเลือกตั้ง พรรคชาติไทยพัฒนารับฟัง ทำจริง เราเห็นความทุกข์คนอีสาน คือ ข้าวถูก ปุ๋ยแพง เป็นหนี้ ทางแก้คือ จะมีนวัตกรรมดิน สูตรปุ๋ย พืชสร้างรายได้ มีการปรับปรุงดิน ไถกลบ ใช้จุรินทรีย์ย่อยซังข้าว และปุ๋ยที่นำมาใช้ต้องถูกต้องกับสูตร การปลูกข้าว ต้องไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้ถูกกีดกันการค้า 

เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

ขณะเดียวกัน ส่งเสริมปลูกพืชที่ให้รายได้สูง และขายสารออกฤทธิ์ที่สำคัญ จะทำให้พี่น้องมีรายได้เพิ่มขึ้น พี่น้องพ้นจากความยากจน และจะทำให้มีรายได้ 1-3หมื่นบาทต่อเดือน ต่อครัวเรือน เราจะทำให้คนอีสานหลุดพ้นจากความยากจน เราเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำ เรื่องผู้สูงอายุ ไปหาแพทย์รอคิวนาน มีค่าใช้จ่ายราคาแพง ผู้ป่วยติดเตียง ไม่มีคนดูแล ทำให้ลูกหลานออกจากงาน ไม่มีรายได้ ทางแก้ ไม่ป่วยมีเงินคืน คนไม่ป่วยดีที่สุด เราจะแนะนำการกิน ออกกำลังกาย ทุกคนที่รักษาตัวเองไม่ป่วย ทุกสิ้นปี มีเงินคืน 3000 บาทต่อคน

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเดียวที่เป็นสถาบัน อยู่คู่เมืองไทย77ปี ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การทำงานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน คือ ทำนโยบายรับผิดชอบต่อประชาชน ที่ประกาศไป ไม่ขายฝัน ไม่สร้างปัญหาให้ประเทศ เราคิดนโยบาย ที่เน้นไปที่การพัฒนาประเทศให้ยั่งยืน มีความมั่นคง และเน้นการสร้างรากฐานคนไทย ประเทศไทย เรื่องการศึกษา คือความมั่นคงของชีวิตและครอบครัว หากลูกหลานมีการศึกษาที่ดี ครอบครัวจะมีความมั่นคง 

เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

จากนั้นมีการเปิดวีทีอาร์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยประกาศนโยบายว่า มีนโยบายของภาคอีสาน ที่พาประเทศไทยไปสู่อนาคต พาอีสานเชื่อมลาว ไปจนถึงประเทศจีน เราจะเชื่อมโลกทั้งการคมนาคม และการค้า เป็นรมว.พาณิชย์ ค้าขายส่งออกได้มากกว่า 10ล้านล้านบาท นำเงินเหล่านี้มาทำเรื่องต่างๆให้ประชาชน ตอนเป็นรัฐบาลเราสร้างผลงานให้ชาวอีสานมากมาย 

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยคิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคนไทยทุกคน ภาคอีสานมีประชากรมากกว่า 22 ล้านคน มีการเกษตร58เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนประชากรที่มาก ปัญหายากจน การพัฒนาอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะการบริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน ปรัชญาเพื่อไทย ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส โดยเรามีแนวทางเพิ่มจีดีพีทุกปี สร้างรายได้ใหม่โดยซอฟเพาเวอร์ 

เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

สำหรับคนโคราชมีรายได้ต่อปี 1.2 แสนบาทต่อคนต่อปี แต่ต่อไปต้องมีรายได้อย่างน้อย 2 แสนบาท และทำให้เป็นศูนย์กลางคมนาคม และโคราชต้องเป็นเมืองแห่งการจัดนิทรรศการ อีเว้นท์ การประชุมระดับโลก เพื่อเสริมสร้างรายได้ อาชีพให้คนในจังหวัด และต้องมีสนามกีฬาทุกอำเภอ รวมทั้งการทำให้โคราชเป็น ศูนย์กลางบริการด้านสาธารณสุขให้ทั้งคนไทยและคนจากทั่วโลก หลายสิ่งหลายอย่าง เราทำสำเร็จมาแล้ว 30 บาทรักษาทุกโรค ที่เราจะต่อยอดในอนาคต บัตรประชาชนใบเดียวไปรักษาฟรีได้ทั่วประเทศ กองทุนหมู่บ้าน ก็จะทำต่อ เราเป็นพรรคที่เมื่อพูดไปแล้วทำได้จริง 

นายวิรัชกล่าวว่า บัตรประชารัฐพี่น้องลองใช้แล้ว ติดใจแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐบอกจากเดิม 300บาทไม่พอ ต้องเพิ่มเป็น700บาท โดยพล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า หากได้เป็นนายกฯ ทำทันที ช่วงโควิด ประชาชนได้บัตรประชารัฐ มาดูแลประชาชน เชื่อว่าเมื่อได้บัตร700บาท พี่น้องจะมีความสุข ส่วนการคมนาคม เราจะทำมอเตอร์เวย์สมบูรณ์ทั้งหมด ให้เสร็จในปีหน้า 

เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

นอกจากนี้เรามีนโยบายดูแลผู้สูงอายุ 3-4-5-6-7-8 คือ อายุ 60 ได้ 3 พันบาทต่อเดือน อายุ 70ปี ได้ 4 พันบาทต่อเดือน อายุ80 ปีได้5 พันบาทต่อเดือน เรามีนโยบาย ที่พล.อ.ประวิตร ฝากมา เบนซิน 25 บาท ดีเซล26บาท ที่ทั้งคนโคราชและคนทั้งประเทศจะได้เติมราคานี้ เราจะตัดภาษีทุกชนิดให้หมด ไม่ว่าจะเป็นกองทุนน้ำมัน ภาษีสรรพสามิตร 

นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีความเชื่ออีสานดีกว่านี้ได้ เราต้องยกระดับคุณภาพชีวิตชาวอีสาน ที่ตอนนี้กำลังเจอหลายปัญหา ทั้งหนี้สิน ราคาพืชผลตกต่ำ น้ำท่วม น้ำแล้ง โดยตอนนี้มีปัญหา การหางานทำ พี่น้องอีสานหลายล้านคน เดินทางออกจากบ้านไปทำงานในกทม. เราจะซ่อมประเทศไทย สร้างงานในอีสาน เพิ่มทางเลือกให้คนอีสานกลับบ้านเกิด เราจะทำ 1. ซ่อมที่ดินทำกิน หลายคนที่ไม่มีโฉนด เอกสารสิทธิ์ หากก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะแก้กฎหมายที่ดินทำกิน พิสูจน์สิทธิ์คืนที่ดินให้ประชาชนกว่า1ล้านไร่

เวทีเนชั่นดีเบต 7 พรรคการเมือง-ชูยกระดับคุณภาพชีวิต‘คนอีสาน’

2.ซ่อมประเทศ สร้างงาน อุตสาหกรรมใหม่ๆในอีสาน หลายคนเผชิญน้ำประปาขุ่น เป็นหนี้ หากเราเป็นรัฐบาล จะยกระดับบริการสาธารณะทั่วประเทศ ทำรถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัด ทำให้น้ำประปาสะอาด ดื่มได้ 3.ซ่อมปัญหา รัฐราชการรวมศูนย์ เพื่อกระจายอำนาจทุกตำบล ทุกอำเภอ  จากการแต่งตั้งผู้ว่าราชการ เราจะจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการทุกจังหวัด กระจายอำนาจ กระจายงบประมาณไปยังทุกจังหวัด เราจะไม่ปล่อยให้คนกทม.คิดแทน และจะเพิ่มสวัสดิการ ลดความเหลื่อมล้ำ ทุกช่วงวัย หากมีผู้สูงอายุมากกว่า 60ปี เพิ่มเงินให้ 3000บาทต่อเดือน