วิจารณ์แซ่ด! ระดมจัด “รถกันกระสุน” รับคณะนายกฯลงพื้นที่นราธิวาส

วิจารณ์แซ่ด! ระดมจัด “รถกันกระสุน” รับคณะนายกฯลงพื้นที่นราธิวาส

วิจารณ์แซ่ด! ฝ่ายปกครองระดมจัด “รถกันกระสุน” รับคณะ “นายกฯ” ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส 15 มี.ค.นี้ เผยเป็นเรื่องปกติ ต้องรักษาความปลอดภัย สวนทางชาวบ้านมองแง่ไม่ดี เหตุไม่ควรพะวงเรื่องความปลอดภัยมาก ไม่ควรลงมาคณะใหญ่ ทำให้เดือดร้อน

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2566 มีการเผยแพร่ข้อความสื่อสารกันผ่านกลุ่มไลน์เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกี่ยวกับภารกิจการเดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ โดยระบุว่า ด้วยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ มีกำหนดเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในวันที่ 15 มี.ค. 2566 และขอให้จังหวัดจัดรถยนต์กันกระสุนให้กับคณะ

ในการนี้ จังหวัดนราธิวาส จึงขอรับการสนับสนุนรถยนต์กันกระสุน ประจำตำแหน่งนายอำเภอ เพื่อปฏิบัติภารกิจดังกล่าว โดยให้อำเภอนำรถยนต์กันกระสุนไปส่งให้กับสำนักงานจังหวัดนราธิวาส ภายในวันที่ 13 มี.ค. 2566 ก่อน 15.00 น. และให้มารับรถยนต์คืนในวันที่ 15 มี.ค.66 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

 

 

ทั้งนี้ “ทีมข่าวเนชั่น” ในพื้นที่นราธิวาส ตรวจสอบเรื่องนี้แล้วพบว่า เป็นเรื่องจริง โดยฝ่ายปกครองชี้แจงว่า เป็นเรื่องปกติที่เวลามีบุคคลระดับวีไอพีลงพื้นที่ ต้องมีการระดมรถกันกระสุนเพื่อไปปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยให้คณะผู้ติดตาม 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อ “ทีมข่าวเนชั่น” ไปสอบถามประชาชนในพื้นที่ กลับได้รับความเห็นในแง่ไม่ค่อยดีนัก เพราะมองว่าการลงพื้นที่ควรมุ่งเข้าหาชาวบ้านจริง ๆ ไม่ควรต้องมาพะวงเรื่องความปลอดภัยมาก และไม่ควรลงมาคณะใหญ่ ทำให้ข้าราชการและชาวบ้านต้องเดือดร้อน โดยเฉพาะต้องไปนำรถกันกระสุนจากข้าราชการไปให้คณะผู้ติดตามนายกฯ ส่งผลให้นายอำเภอไม่มีรถกันกระสุนใช้ อย่างน้อยก็ 2-3 วัน โดยในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มก่อความไม่สงบพยายามล็อกเป้าโจมตีข้าราชการระดับสูงด้วย เช่น การลอบวางระเบิดขบวนรถของรองแม่ทัพภาคที่ 4 เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ทำให้ “เจ้าหน้าที่อีโอดีทหาร” ซึ่งเป็นทีมล่วงหน้า เสียชีวิต 2 นาย