“ประยุทธ์” ชี้ โดนดิสเครดิต ช่วงเลือกตั้ง โยง รัฐประหาร ลั่น ปี 57 ครั้งสุดท้าย

“ประยุทธ์” ชี้ โดนดิสเครดิต ช่วงเลือกตั้ง โยง รัฐประหาร ลั่น ปี 57 ครั้งสุดท้าย

“ประยุทธ์” เผย “ประวิตร” เป็นพี่เหมือนเดิม แต่ข้องใจ เนื้อหาจดหมาย ขัดแย้งตรงไหน ถึงต้องก้าวข้าม เมิน เซ็ง ถูกโยง รัฐประหาร ไม่เลิก รู้ทัน ดิสเครดิตแน่นอน สวนตอนนี้ไม่มีประชาธิปไตย หรือ ชี้ ปี 57 ครั้งสุดท้าย ไม่ควรมีอีกแล้ว ไม่มองพี่ใหญ่เป็นคู่แข่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ถึงบรรยากาศหาเสียงของแต่ละพรรคการเมืองตอนนี้ว่า ทุกคนก็หาเสียงในสิ่งที่คิดว่าจะทำในวันข้างหน้า ตนไม่อยากไปเกี่ยวข้อง ต่างคนก็ต่างหาเสียง แต่ทุกอย่างต้องระมัดระวังอย่างที่สุด ไม่ทำให้เกิดภาระหรือปัญหาประเทศในวันหน้า เราอุตส่าห์แก้มาตั้งนาน หลายเรื่องดีขึ้น ถ้ากลับไปที่เก่าหมดก็มีปัญหา 

เมื่อถามว่า ได้อ่านจดหมายฉบับล่าสุดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ก็อ่านไป ไม่เห็นมีอะไร ใครจะเขียนก็เขียนได้ทั้งนั้น คิดเอาเองแล้วกัน 

เมื่อถามว่า ในจดหมายมีการพูดถึงเรื่องอำนาจนิยม และเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันตั้งแต่ปีไหนมาแล้ว ตนมายืนตรงนี้มายืนด้วยอะไร รัฐธรรมนูญและระบบสภาไม่ใช่หรือ ช่วงก่อนตนก็จำเป็นต้องพูดนิดนึง ช่วงนั้นมันเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทยถ้าไม่มีอะไรที่ทำให้ความขัดแย้งลดลงมันจะเกิดอะไรขึ้น ถึงวันนี้เราจะยืนอยู่แบบนี้ได้หรือเปล่ายังไม่รู้เลย 

เมื่อถามว่า บรรยากาศวันนี้ไม่ได้ความขัดแย้งอะไรถึงขั้นที่จะกลับไปแบบนั้นใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นจะมีอะไรเลย เพียงแต่ว่าประชาชนทุกคนต้องคิดว่ามันเกิดอะไรขึ้นมาแล้วทุกอย่างจะพัฒนาได้ ประเทศต้องสงบเรียบร้อยมีความสุข ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นอย่ากลับไปที่เดิมอีกเลย

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ระบุถึงเรื่องรัฐประหารหลายครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ท่าน 

เมื่อถามว่า มีการมองกันว่า ถ้านายกฯ ไม่ได้กลับมา โอกาสรัฐประหารอาจเกิดขึ้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า ใครจะรัฐประหาร 

เมื่อถามว่า หากอีกฝั่งหนึ่งมาเป็นรัฐบาลแล้วเกิดความวุ่นวาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วใครจะทำ ผมถาม 

เมื่อถามว่า ประเทศควรมีรัฐประหารอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า “ผมเคยพูดมาตั้งนานแล้ว ว่ามันครั้งสุดท้ายแล้วครั้งโน้น มันไม่ควรจะมีอะไรได้อีกแล้ว มันอยู่ที่พวกเราจะช่วยกันได้อย่างไร ถ้าขัดแย้งรุนแรงกัน ผมก็ไม่รู้มันจะแก้ปัญหาด้วยอะไร ไม่รู้เหมือนกัน เพราะผมไม่เกี่ยวแล้ว” 

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า แล้ววันนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยหรือ ก็ประชาธิปไตยไง ทุกคนก็ต้องรักษากฎกติกา กฎหมายมีทุกตัว 

เมื่อถามว่า ข่าวเรื่องรัฐประหารออกมาในช่วงนี้ มองว่าเป็นการดิสเครดิตนายกฯ หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า เหรอ แต่มันนานแล้วนะ 

เมื่อถามว่า มองเป็นการดิสเครดิตตัวนายกฯหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า สื่อก็ถามมาแบบนี้อยู่แล้ว ต้องดิสเครดิตเราแน่นอน ตนได้อธิบายชี้แจงไปหลายครั้งในสภาก็พูด อะไรก็พูด ก็คิดเองแล้วกัน 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรเปลี่ยนไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า เขาเป็นพี่ผมเหมือนเดิมแหละ ไม่มีอะไรหรอก 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการออกมาสื่อสารทางการเมืองแบบนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีคนช่วยท่านเยอะอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า มาจากคนรอบข้างพล.อ.ประวิตรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ 

เมื่อถามว่า พิจารณาจากคำพูด คิดว่าไม่ใช่ตัวตนของ พล.อ.ประวิตรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ทราบๆ ไม่รู้ 

เมื่อถามว่า คิดว่า พล.อ.ประวิตรเป็นคู่แข่งที่น่ากังวลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนไม่ได้ไปแข่งอะไรกับท่าน ที่ตนพูดวันนั้นหมายความว่าให้มองในมุมมองภาพใหญ่กับสิ่งที่รัฐบาลทำในตอนนี้ ทุกคนเก่งหมด หลายคนอาจจะมองว่าตนไม่มีความรู้ทางเศรษฐกิจ ตนอยู่มาหลายปีแล้วก็ศึกษาและมีคนเก่งๆอยู่กับตนตั้งเยอะแยะเป็นร้อยคน 

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มองว่าพรรคไหนเป็นพรรคคู่แข่งตัวจริงที่น่ากลัวพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้เหมือนกัน ทุกพรรคแหละมั้ง เพราะทุกพรรคก็แข่งกันหมด 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ชูจุดขายเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วมันขัดแย้งตอนไหน 

เมื่อถามว่า เป็นเรื่องของขั้วอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขั้วอะไรผมไม่มีขั้วสักขั้ว คิดกันเองหมด อย่าสร้างความสับสนอลหม่านมากนักเลย ใครพูดอะไรเอามาขยายหมดมันก็มีแต่เรื่อง ผมจะไม่พูดอะไรเรื่องพวกนี้ มันจบไปแล้วก็จบไปของเก่า วันนี้เดินหน้าประเทศท่ามกลางความสงบเรียบร้อยไม่ดีกว่าหรือ ผมก็คิดแค่นี้ 

เมื่อถามว่า นายกฯ คิดว่าหากได้กลับมาจะพาประเทศก้าวข้ามความขัดแย้งได้หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ความขัดแย้งมันไม่มี จะมีตรงไหน ตนไม่เห็นมีอะไรขัดแย้งทั้งสิ้นแต่ถ้าความเห็นต่างโอเค รับได้ ถ้าความขัดแย้งมันต้องต่อยตีกันใช่ไหม ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วหลายปีที่ผ่านมามันเกิดมาแล้วอย่าให้มันเกิดอีก 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการที่นายกฯพยายามจะสู้บนระบอบประชาธิปไตยตามกติกา แต่ก็มีคนพยายามลากนายกฯออกมาเล่นนอกกติกา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องอะไรผมจะให้เขาลากออกไป ผมก็อยู่ในกติกาของผม กติกาของประชาธิปไตย วันนี้จากต่างประเทศประเมินประเทศไทยอันดับขึ้นเรื่องประชาธิปไตย โลกลงคะแนนกันมาแล้วคะแนนเราสูงขึ้นแล้ว มาบอกว่าเราไม่มีประชาธิปไตยตรงไหนไม่เข้าใจ