"กก.จริยธรรม" โชว์ผลงาน4ปี ลงโทษส.ส.2คน จาก66เรื่องที่ร้องผิดจริยธรรม

"กก.จริยธรรม" โชว์ผลงาน4ปี ลงโทษส.ส.2คน จาก66เรื่องที่ร้องผิดจริยธรรม

"กก.จริยธรรมสภาฯ" แถลงผลงาน4ปี รับเรื่องร้องจริยธรรม 66 เรื่อง เอาผิด ส.ส.ด้วยการตักเตือน2เรื่อง อยู่ระหว่างสอบ6เรื่อง หากยุบสภาฯ ต้องยุติการสอบ

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการดำเนินงานของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ว่า การทำงานตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 จนถึง 8 มีนาคม 2566 มีเรื่องร้องให้พิจารณารวม  66 เรื่อง  แบ่งเป็น เรื่องที่ยุติในชั้นกลั่นกรอง 45 เรื่อง,  ผู้ร้องเรียนขอถอนเรื่อง 6 เรื่อง , อยู่ในชั้นการตรวจสอบกลั่นกรอง 3 เรื่อง , อยู่ระหว่างการมอบหมายให้อนุกรรมการตรวจสอบกลั่นกรอง 3 เรื่อง


 

นายนิกร กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้มี   9 เรื่อง ที่กรรมการรับไว้พิจารณา ประกอบด้วย  เรื่องที่พิจารณาแล้วเสร็จ และเสนอต่อสภาฯ 3 เรื่อง ทั้งนี้มี2เรื่องที่ได้ลงโทษสมาชิกด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือ คือ กรณีของนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม กรณีหลอกลวงให้บุคคลอื่นหลงเชื่อเรื่องโควต้าสลากกกินแบ่งรัฐบาล และ กรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีผู้ส่งรูปภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊กท้าชกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขณะที่อีก 1 เรื่อง คือ กรณีของที่มีผู้ร้องกรณีของนายมงคลกิตต์ เสนอชื่อบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและไม่ควบคุมกำกับบุคคลดังกล่าวหลังจากได้รับการแต่งตั้งในคณะกรรมาธิการ  แต่ไม่มีพยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีพฤติกรรมขัดจริยธรรมส่วน อีก 6 เรื่อง นั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา  

 

 

 

 

นายนิกร สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า หากสิ้นอายุของสภาฯ หรือสภาถูกยุบ การตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องยุติลงทั้งหมด เพราะบุคคลที่ถูกร้องเรียนนั้น สิ้นสุดความเป็นส.ส. แล้ว.