"เสรีรวมไทย" ชงปฏิรูปส.ว. ตัดสิทธิ "ส.ว.-สนช." ที่คสช. ตั้งลงการเมือง

"เสรีรวมไทย" ชงปฏิรูปส.ว. ตัดสิทธิ "ส.ว.-สนช." ที่คสช. ตั้งลงการเมือง

"สมชัย" เปิดนโยบายปฎิรูปปส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้ง ของ ปชช. ขีดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ส.ว.-สนช. ที่คสช. กลับมาลงเลือกตั้ง-ห้ามยุ่งการเมือง 20ปี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนและนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย แถลงถึงนโยบายพรรคเสรีรวมไทยด้านการเมือง เพื่อปฏิรูปวุฒิสภา ว่า พรรมีข้อเสนอให้ส.ว.มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน  โดยใช้เขตจังหวัดเเป็นเขตเลือกตั้ง ขณะที่คุณสมบัติของผู้จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ว. นั้น ต้องมีความเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และจะกำหนดลักษณะต้องห้าม คือ ห้ามบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะรัฐประหาร มีสิทธิสมัคร หมายถึงบุคคลที่มีตำแหน่ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)​ และ ส.ว. หรือบุคคลใดที่เกี่ยวข้องนับตั้งแต่วันรัฐประหาร เมื่อ 22 พ.ค.57 ไม่ว่าตำแหน่งใด ต้องเว้นวรรคทางการเมือง 20 ปี 

 

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับอำนาจของ ส.ว. จะให้อำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รัฐมนตรี ส.ส. องค์กรอิสระ รวมถึงส.ว. เพิ่มเติม และสิทธิรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่เข้าชื่อเกิน 10,000 ชื่อมาพิจารณา อย่างไรก็ดีข้อเสนอของพรรค จะกำหนดบทบัญญัติให้ ส.ว.เป็นกลางทางการเมือง ห้ามสังกัดพรรคการเเมือง พร้อมกับมีบทลงโทษรุนแรง หากส.ว.ไม่เป็นกลางทางการเมือง เช่น การรับประโยชน์ กาเรียกรับประโยชน์จากฝ่ายการเมืองเพื่อลงติในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากมีหลักฐานชัดเจนต้องถูกถอดถอนและลงโทษอาญาอย่างรุนแรง

เมื่อถามว่า การกำหนดคุณสมบติและลักณะต้องห้ามของผู้จะมีสิทธิสมัครส.ว. ดังกล่าวจะขัดกับหลักการของรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในเรื่องการมีส่วนร่วมทางการเมืองหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข้อเสนอที่จะเสนอต่อ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้นส.ส.ร. จะสนับสนุนประเด็นดังกล่าวหรือไม่ก็ได้ แต่ตนยืนยันในข้อเสนอที่จะเสนอต่อ ส.ส.ร.ในอนาคตแน่นอน 

 

“หากเขียนรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอาญา ระบุว่า รัฐประหาร คือความผิด ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกระทำผิดด้วย ดังนั้นแนวคิดนี้ต้องการสสื่อสารให้เห็นว่าทำไม่ได้ ไม่ควรทำ ไม่ใช่ทำแล้ว ออกกฎหมายนิรโทษกรรมแก่ตัวเอง เพื่อล้างความผิด จากนั้นสวมเสื้อคุลมประชาธิปไตยเพื่อลงเลือกตั้งและสวมเสื้อคุลมประชาธิปไตยทำหน้าที่ในสภาฯ เป็นสิ่งที่ไม่ใช่” นายสมชัย กล่าว

ขณะที่ นายบุญส่ง ชเลธร ผู้อำนวยการเลือกตั้ง พรรคเสรีรวมไทย แถลงด้วยว่ากรณีส.ว.เป็นปัญหาใหญ่และอุปสรรคของการพัฒนาประชาธิปไตย ทั้งนี้ ส.ว. จะมีก็ได้หรือไม่มีก็ได้ หากจะมีส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น  ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน หลังจากหมดบทเฉพาะกาล  ต้องเลือกตั้งส.ว.ชุดใหม่ มาจากกลุ่มอาชีพต่างๆ  ตนมองว่าไม่ใช่ประชาธิปไตย ตนไม่เห็นด้วย ส่วนการกำหนดคุณสมบัติของคนเป็นส.ว. เชื่อว่าจะเกิดการอภิปรายมาก ทั้งนี้ในจุดยืนของพรรค คือ ไม่สนับนุนบุคคลหรือกกลุ่มบุคคลที่มีส่วนสนับสนุนระบอบผด็จการ เข้ามา หลังเลือกกตั้งรอบนี้.