“ก้าวไกล” ชวน ปชช. ร่วมสอบนโยบาย - งบประมาณรัฐ มีส่วนร่วมถอดถอนนักการเมือง

“ก้าวไกล” ชวน ปชช. ร่วมสอบนโยบาย - งบประมาณรัฐ มีส่วนร่วมถอดถอนนักการเมือง

“ณัฐพงษ์ ก้าวไกล” ลั่นมีอุดมการณ์สังคมนิยม แต่ยึดมั่นตลาดเสรี โชว์วิชั่นสร้างนวัตกรรมแห่งอนาคต ยกตัวอย่าง “น้ำประปาดื่มได้” ร่วม “คณะก้าวหน้า” ทำได้จริง บี้รัฐเปิดเผยข้อมูล ชวนประชาชนร่วมตรวจสอบงบประมาณแบบดิจิทัล มีส่วนร่วมถอดถอนนักการเมืองระดับชาติ - ท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2566 ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กทม. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. ในฐานะรองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูล และดิจิทัล พรรคก้าวไกล กล่าวในงาน Special Talk : Innovation Megatrend 2023 หัวข้อเปิดนโยบายพรรคการเมืองที่จะผลักดัน “นวัตกรรมนำไทย เชื่อมโลก” จัดโดย เครือเนชั่น กรุ๊ป 

นายณัฐพงษ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขออนุญาตออกตัว พรรคก้าวไกล มีอุดมการณ์สังคมนิยมประชาธิปไตย แต่ยึดมั่นในการแข่งขันตลาดเสรีเช่นกัน ถ้าให้พูดถึงนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ ยกมา 1 ตัวอย่างเห็นชัดที่สุด หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะสรรค์สร้างอุตสาหกรรมใหม่ได้ในอนาคตคือ อุตสาหกรรมน้ำประปาสะอาด สร้างชีวิต สร้างงาน สร้างอนาคต โดยนโยบายนี้จับต้องได้จริง จากการที่พรรคก้าวไกลลงไปทำงานกับคณะก้าวหน้า ที่เทศบาลตำบลอาดสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ประชากรราว 4,000 คน มีผู้ใช้น้ำนับตามหัวมิเตอร์ราว 1,400 มิเตอร์ ก่อนหน้านี้เทศบาลแห่งนี้มีน้ำประปาไม่เหมาะสมกับการอุปโภค บริโภค วันนี้จากการทำงานร่วมกับคณะก้าวหน้า เทศบาลแห่งนี้มีน้ำประปาสะอาดดื่มได้ ได้การรับรองจากกรมอนามัย ถามว่าทำอย่างไร นั่นคือ การเอานวัตกรรม เทคโนโลยี ยกระดับการผลิตให้แก่ประชาชน นอกจากนี้พัฒนาระบบการจ่ายค่าน้ำออนไลน์ได้ด้วย และเป็นการลดต้นทุนเศรษฐกิจ โดยในส่วนนโยบายน้ำประปาสะอาดดื่มได้ เทศบาลตำบลอาดสามารถ พบว่า ลดค่าใช้จ่าย 1.4 ล้านบาท/ปี นี่เพียงแค่ 1 เทศบาล

นายณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาสำคัญตอนนี้ในไทยคือ เรื่องสังคมสูงวัยที่อีก 20 ปีข้างหน้า ตน และประชาชนทางบ้าน ทุกคนในประชากรวัยทำงาน มีภาระหนักอึ้งดูแลคนชรา หรือเด็กเล็กที่อยู่นอกวัยทำงาน หากไม่เอานวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ พูดง่ายๆ ทำอย่างไรก็ตามให้คนวัยทำงาน สร้างมูลค่าเพิ่ม ดังนั้นอยากถามทุกท่าน หลายพรรคการเมืองที่นำเสนอนโยบาย ปัญหาสำคัญที่ทำให้นวัตกรรมไม่สามารถขับเคลื่อนประเทศได้ คือ พอจะสร้างคนมีงานหรือไม่ ถามว่าจะทำให้มีงาน แล้วมีความต้องการได้หรือไม่ สิ่งนี้ทำให้ติดลูปอยู่ในกับดักรายได้ปานกลาง เราจะออกจากวัฏจักรเหล่านี้ได้อย่างไร

ในส่วนคำถามจากทางบ้าน ถามว่า มีวิธีการลดค่าบริการอินเทอร์เน็ตอย่างไร ให้ทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้นกว่าเดิม นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เลือกรัฐบาล เลือกพรรคการเมืองอย่างพรรคก้าวไกล มีนโยบายอุดหนุนค่าอินเทอร์เน็ต และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เป็นโชคดีของไทย ที่เรามีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมแล้ว แต่ตัวเลขค่าอินเทอร์เน็ตไทยกับต่างประเทศ เทียบกับค่าครองชีพยังรู้สึกว่าแพงไปหน่อย ทั้งที่อินเทอร์เน็ตคือ ปัจจัยขั้นพื้นฐาน คิดว่าเป็นนโยบายจำเป็น รัฐบาลต้องสนับสนุน หรืออุดหนุนลักษณะคูปองต่างๆ เพื่อให้ใช้ถูกลง สิ่งที่อยากขอเพิ่มเติมนอกจากอินเทอร์เน็ตแล้วคือ นวัตกรรมต่างๆ ที่เป็นของคนไทย หน้าที่สำคัญสุดของภาครัฐ     คือ การเปลี่ยนปัญหาสังคม ทำให้เกิดอุตสาหกรรมในประเทศ หากขาขึ้นเรื่อยๆ จะพัฒนาต่อยอด และค่าใช้จ่ายจะถูกลง ไม่ใช่แค่อินเทอร์เน็ต แต่รวมถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย

“ก้าวไกล” ชวน ปชช. ร่วมสอบนโยบาย - งบประมาณรัฐ มีส่วนร่วมถอดถอนนักการเมือง

ส่วนคำถามจากกองบรรณาธิการเครือเนชั่น ถามว่า พรรคก้าวไกลมีนโยบายใช้เทคโนโลยีเพื่อความโปร่งใส และป้องกันการคอร์รัปชันอย่างไร นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สิ่งแรกที่รัฐบาลทำได้ทันทีคือ การเปิดเผยข้อมูลรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งบประมาณ และข้อมูลการจัดซื้อ จัดจ้าง ตัวอย่างชัดที่สุดคือ การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีที่เข้าสภาทุกปี ยังมีการส่งมาเป็นหน้ากระดาษอยู่ หลายหมื่นหน้า จะทราบดีว่าไม่สามารถพิจารณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้เวลา 2 สัปดาห์ ทำไม่ทัน แต่หากเปลี่ยนการเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้น เป็นรูปแบบที่เครื่องคอมพิวเตอร์อ่านได้ ทำให้การตรวจสอบงบประมาณมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างด้วย ถ้าทำได้จะทำให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากการเปิดเผยข้อมูลจากรัฐแล้ว ควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากประชาชนในระบบดิจิทัล เพื่อให้มาช่วยกันโหวตทำงบประมาณ การตัดสินใจต่างๆ ไปที่ท้องถิ่น หากประชาชนเห็นว่าการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการใช้งบประมาณไม่ตอบโจทย์ สามารถเข้าชื่อถอดถอนนักการเมืองระดับชาติ และท้องถิ่นได้ด้วย

“ในการเลือกตั้งปี 2566 การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต พวกเราเชื่อว่า การเข้าสู่อำนาจรัฐ คือ การทำการเมืองดีก่อน ถ้าการเมืองดีจะไม่มีรัฐรวมศูนย์ ถ้าการเมืองดีจะไม่มีทุนผูกขาด แน่นอนที่สุด พรรคก้าวไกลแม้เชื่อมั่นสังคมนิยมประชาธิปไตย แต่ก็เชื่อมั่นตลาดเสรี และการแข่งขัน ถ้าไม่มีทุนผูกขาด จะมีการแข่งขันมากขึ้น ถ้าการเมืองดี รัฐเปิดเผยข้อมูลโปร่งใส การใช้เงินจะตอบสนองประชาชนจะดีขึ้น ถ้าการเมืองดี สามารถสร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคตได้ ใช้เงินภาษีประชาชน ไม่ได้เอื้อนายทุน ลงเขตเศรษฐกิจพิเศษ แต่เลือกสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ตอบโจทย์ชีวิตประชาชนได้” นายณัฐพงษ์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์