ธุรกิจ 100 ล้าน “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์” ลูกไม้ไกลต้น เลือก “สีส้ม” ไม่อยู่ “สีแดง”

ธุรกิจ 100 ล้าน “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์” ลูกไม้ไกลต้น เลือก “สีส้ม” ไม่อยู่ “สีแดง”

ผ่าขุมข่ายธุรกิจ 100 ล้าน! “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์” ลูกไม้ไกลต้น หลานชาย “วิชาญ มีนชัยนันท์” บิ๊ก กทม. “เพื่อไทย” เลือกซบ “ก้าวไกล” แทนค่ายสีแดง

กลายเป็นที่ฮือฮาทางการเมือง โดยเฉพาะ “นักเลือกตั้ง” ในพื้นที่ กทม.

พลันที่ “พรรคก้าวไกล” ประกาศเปิดตัว “แบงค์ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตจตุจักร กทม.สวมเสื้อ “สีส้ม” แทนที่จะเป็น “สีแดง

สำหรับ “แบงค์” คือลูกชายคนรองจากทั้งหมด 4 คนของวิสูตร์ มีนชัยนันท์ น้องชาย วิชาญ มีนชัยนันท์ “บ้านใหญ่นครบาล” แห่งค่าย “เพื่อไทย” โดยมีลุงอีกคนคือ “วิรัตน์ มีนชัยนันท์” ส.ก.จากค่ายสีแดง นั่งแท่นประธานสภา กทม.

“แบงค์ ศุภณัฐ” ให้เหตุผลเบื้องต้นถึงสาเหตุเป็น “ลูกไม้ไกลต้น” เลือกอยู่พรรคก้าวไกล ว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่เห็นความเหลื่อมล้ำและความล้าหลังของประเทศ จากการบริหารที่ย่ำแย่ของรัฐบาลยุคปัจจุบัน การเลือกตั้งรอบนี้ ถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อว่าจะอยู่กับการเมืองแบบอดีต อยู่กับ 3ป. หรือจะสร้างการเมืองแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม สำหรับตนแล้ว พรรคก้าวไกลคือคำตอบของประเทศ จึงอาสาเข้ามาขับเคลื่อนนโยบายพรรคเพื่อประชาชนทุกคน

“เหตุผลว่าทำไมผมถึงเลือกทำงานกับพรรคก้าวไกล เพราะ 4 ปีที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้พิสูจน์บทบาทในสภาฯ ได้อย่างเด่นชัดที่สุด ว่ากำลังต่อสู้กับระบอบอุปถัมภ์ ทุนผูกขาด” นายศุภณัฐ กล่าว

นอกจากนี้ “แบงค์” ยังย้ำว่า พรรคก้าวไกลเป็นพรรคเดียวที่มีอุดมการณ์ชัดเจนที่สุด สังเกตได้จากการต่อสู้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลไม่เคยสมยอมกับอำนาจทุน ระบบอุปถัมภ์ และพร้อมที่จะชนกับทุกปัญหาเพื่อพี่น้องประชาชน

อย่างไรก็ดีถ้าดูจากการลงสมัครรับเลือกตั้ง จะเห็นว่ามีการ “หลีกทาง” ให้ “บ้านใหญ่มีนชัยนันท์” ยังคงส่งคนลงสมัครในพื้นที่ตะวันออกของ กทม.อยู่ ส่วน “หลานแบงค์” เลือกจะมาลงกรุงเทพฯชั้นในในเขตจตุจักร ที่มีการต่อสู้กันดุเดือดหลายพรรคแทน

อ่านข่าว: “ศุภณัฐ” หลาน “วิชาญ” ยันเลือกลง ส.ส.กทม.นาม “ก้าวไกล” เพราะอุดมการณ์ชัด

ธุรกิจ 100 ล้าน “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์” ลูกไม้ไกลต้น เลือก “สีส้ม” ไม่อยู่ “สีแดง”

ในทางการเมืองตระกูล “มีนชัยนันท์” ถือเป็น “บ้านใหญ่ กทม.” ในซีกตะวันออก โดยเฉพาะในเขตมีนบุรี และคลองสามวา ที่เคยได้แชมป์มาทั้ง ส.ก. และ ส.ส.หลายสมัย ได้รับความนิยมจากคนในพื้นที่สูง มีบารมีอย่างมากทั้งในทางการเมือง และเศรษฐกิจท้องถิ่น เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร และอีกหลายมูลนิธิ มีการบริจาคที่ดินอีกเป็นจำนวนไม่น้อย ส่วนในทางธุรกิจตระกูล “มีนชัยนันท์” ทำทั้งรับเหมาก่อสร้าง นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และอีกหลายอย่าง 

หากโฟกัสเฉพาะ “แบงค์ ศุภณัฐ” ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2566 พบว่า เป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 6 แห่ง ได้แก่

  • บริษัท ฮีโน่ นิมิตรใหม่ จำกัด

จดทะเบียนเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2562 ทุนปัจจุบัน 5 ล้านบาท ทำธุรกิจการขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถบรรทุกและยานยนต์หนักอื่นๆ ปรากฏชื่อกรรมการ ดังนี้ 1. นายวิสูตร์ มีนชัยนันท์ 2. นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 213,412,623 บาท ขาดทุนสุทธิ 1,273,824 บาท

  • บริษัท แวร์ กรุ๊ป จำกัด

จดทะเบียนเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2561 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ทำธุรกิจกิจกรรมของตัวแทนและนายหน้าอสังหาริมทรัพย์โดยได้รับ ค่าตอบแทนหรือตามสัญญาจ้าง ปรากฏชื่อ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ กรรมการรายเดียว นำส่งงบการเงินปี 2564 มีรายได้รวม 4,279 บาท ขาดทุนสุทธิ 13,937 บาท

  • บริษัท แอลฟา คลีนิกเวชกรรม จำกัด

จดทะเบียนเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561 ทุนปัจจุบัน 2 ล้านบาท ทำธุรกิจกิจกรรมคลินิกโรคทั่วไป ปรากฏชื่อกรรมการ ดังนี้ 1. นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ 2. นายณัฐภัทร มีนชัยนันท์ 3. นายกษิดิ์เดช มีนชัยนันท์ 4. นางโสพิศ มีนชัยนันท์ นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 15,914,200 บาท กำไรสุทธิ 718,481 บาท

ธุรกิจ 100 ล้าน “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์” ลูกไม้ไกลต้น เลือก “สีส้ม” ไม่อยู่ “สีแดง”

  • บริษัท โฟร์ แอลฟาส์ จำกัด

จดทะเบียนเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2561 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ทำธุรกิจการเตรียมสถานที่ก่อสร้าง ปรากฏชื่อกรรมการ ดังนี้ 1. นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ 2. นางโสพิศ มีนชัยนันท์ นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 12,183,578 บาท ขาดทุนสุทธิ 825,883 บาท

  • บริษัท โฮมแลนด์ กรุ๊ป จำกัด

จดทะเบียนเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2561 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ทำธุรกิจกิจกรรมของตัวแทนและนายหน้าอสังหาริมทรัพย์โดยได้รับ ค่าตอบแทนหรือตามสัญญาจ้าง ปรากฏชื่อ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ กรรมการรายเดียว นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 368 บาท ขาดทุนสุทธิ 107,382 บาท

  • บริษัท ใกล้กัน เฟสติวัล จำกัด

จดทะเบียนเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ทำธุรกิจการจัดการแสดงทางธุรกิจและการแสดงสินค้า ปรากฏชื่อกรรมการ ดังนี้ 1. นายพริสร อิสราพานิช 2. นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 881,712 บาท กำไรสุทธิ 25,273 บาท

ส่วน วิสูตร์ มีนชัยนันท์ บิดา ไม่พบข้อมูลว่าเป็นกรรมการบริษัทแห่งใด

ขณะที่ “วิชาญ มีนชัยนันท์” เคยทำธุรกิจอย่างน้อย 2 แห่ง แต่เสร็จการชำระบัญชีไปหมดแล้ว คือ หจก.ประยูรชัย ทำการจำหน่ายวัสดุและอุปกรณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างทุกชนิด และบริษัท พี.วาย.วิลล่า จำกัด ประกอบกิจการจัดซื้อที่ดินแปลงใหญ่และจัดสรรแบ่งแยกเป็นแปลงเล็ก ๆ

นี่ยังไม่นับขุมข่ายธุรกิจตระกูล “มีนชัยนันท์” คนอื่น ๆ ในกรุงเทพฯฝั่งตะวันออกอีก

ส่วนการตัดสินใจของ “แบงค์ ศุภณัฐ” ครั้งนี้ จะมีเบื้องลึกฉากหลังอะไรอีกหรือไม่ และจะสามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส. ตามรอย “ลุงวิชาญ” ได้หรือไม่ ต้องรอลุ้นผลกันในการเลือกตั้ง 2566