ข้อเท็จจริงต่างกัน! ศาลปกครองแจงปมยกฟ้องคดีแก้เกณฑ์ประมูล รฟฟ.สีส้ม

ข้อเท็จจริงต่างกัน! ศาลปกครองแจงปมยกฟ้องคดีแก้เกณฑ์ประมูล รฟฟ.สีส้ม

“ประวิตร บุญเทียม” ปธ.แผนกคดีละเมิดฯ ศาลปกครองแจงปมยกฟ้องคดีแก้หลักเกณฑ์ประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ไม่มีผลผูกพันอีก 2 คดีที่เหลือ เหตุข้อเท็จจริงต่างกัน

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2566 ที่ศาลปกครอง นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด กล่าวถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า มีการฟ้องคดีในศาลปกครองทั้งสิ้นรวม 3คดี  คดีแรก เกี่ยวกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนซึ่งคดีนี้ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาไปแล้วโดยมติของที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้ยกฟ้อง คดีที่ 2 เป็นคดีที่ BTSC  ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนซึ่งศาลปกครองกลางหรือคำพิพากษาให้ผู้ฟ้องชนะคดี และมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดและได้มีการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.พ.  ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำคำพิพากษาขององค์คณะซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายอีกไม่นานก็จะมีคำพิพากษา  ส่วนคดีที่3 เป็นการฟ้องเกี่ยวกับการประมูลรอบใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล โดยการจะเร่งรัดก็อาจจะมีการย่นระยะเวลาในบางขั้นตอนได้ซึ่งก็ทำได้ระดับหนึ่งเท่านั้นแต่บางครั้งพยานหลักฐาน เอกสารมีจำนวนมากก็ต้องใช้เวลา

นายประวิตร กล่าวอีกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องโดยเห็นว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถแก้ไขหลักเกณฑ์การประมูลคัดเลือกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ ก็ไม่ได้มีผลกับอีก 2 คดี ที่ศาลกำลังพิจารณาอยู่ เพราะแม้ทั้ง 3 คดีพยานหลักฐานแต่ละคดีอาจจะเหมือนหรือแตกต่างกันอยู่   แต่ข้อเท็จจริงของแต่ละคดีไม่เหมือนกัน   คดีแรกเป็นเรื่องของการแก้ไขหลักเกณฑ์ คดีที่ 2 เป็นเรื่องของการยกเลิกการประมูล และคดีที่ 3 เป็นเรื่องของการประมูลใหม่ ซึ่งผลของแต่ละคดีจะไม่ผูกพันกัน โดยขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานในคดีที่ สองและที่สาม จะเป็นอย่างไร 

นายประวิตร ยังกล่าวกรณีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีแรกที่มีตุลาการเสียงข้างน้อย20 คน เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่สามารถทำได้ อาจทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงว่า คดีนี้คำพิพากษามีความละเอียดชัดเจน 200 กว่าหน้า คิดว่าถ้าประชาชนได้อ่านจะเข้าใจ เหลือแต่ว่าจะเห็นด้วยกับทางไหน ซึ่งการพิจารณาเป็นการพิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบ โดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด 

เมื่อถามว่าผลของคำพิพากษาดังกล่าว อาจทำให้ รฟม.มีความเชื่อมั่นและเดินหน้านำเรื่องเสนอ ครม.ก่อนลงนามสัญญา หากมีผู้ไม่เห็นด้วยสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้หรือไม่ นายประวิตร ไม่ขอตอบ โดยกล่าวว่า ไม่อยู่ในวิสัยที่ควรจะแสดงความเห็น