‘อนุทิน’เชื่อศาลรธน.สั่ง‘ศักดิ์สยาม’หยุดปฏิบัติหน้าที่มีคนจ้องเตะตัดขา

‘อนุทิน’เชื่อศาลรธน.สั่ง‘ศักดิ์สยาม’หยุดปฏิบัติหน้าที่มีคนจ้องเตะตัดขา

‘อนุทิน’เชื่อศาลรธน.สั่ง‘ศักดิ์สยาม’หยุดปฏิบัติหน้าที่มีคนจ้องเตะตัดขา ลั่นไม่ทำให้เสียขวัญ นโยบายโดนใจประชาชน แจง "คำรณวิทย์" ช่วยพวกไม่ได้ช่วยพรรค หลังอดีตลูกทีมมาเป็นผู้สมัครภูมิใจไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยุติการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีชั่วคราว ว่า ตอนนี้นายศักดิ์สยาม ก็ต้องพักการทำงานตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. 66 ตามคำสั่งศาล และใช้เวลามาทำหน้าที่เลขาธิดารพรรคอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทย เสียขวัญทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นช่วงสองอาทิตย์สุดท้ายของรัฐบาล ก็ยังโอเค เพราะในชีวิตที่ผ่านมามีเรื่องขวัญหนีดีฝ่อมากกว่านี้ ส่วนงานในส่วนของกระทรวงคมนาคมที่ไม่ได้อยู่ในมือพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่มีปัญหา เพราะถ้าเป็นรัฐบาลรักษาการก็ไม่ได้ทำอะไรเยอะ งานปฏิบัติส่วนใหญ่ก็ตกไปที่ปลัดกระทรวง แม้กระทั่งของตนตอนนี้งานประจำอะไรต่างๆ ก็ให้ปลัดกกระทรวงสาธารณสุข เข้ามารับผิดชอบมากขึ้น แม้ไม่ใช่กฎหมายแต่เราต้องรู้กฎกติกา มารยาท หากเป็นรักษาการก็ต้องลดบทบาทลงมา เพื่อไม่ให้ได้เปรียบหรือเสียเปรียบช่วงเลือกตั้ง หากมีเรื่องขึ้นมาก็จะเป็นอุปสรรคในการเดินเข้าสู่การเลือกตั้ง

ส่วนกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะไปยื่นเรื่องต่อนาย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะรักษาการรมว.คมนาคม เพื่อให้ตรวจสอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า ก็ต้องคงเป็นอย่างนั้น เพราะ รมว.คมนาคม หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องยื่นรักษาการ
 

เมื่อถามว่า พรรคโดนโจมตีหลายครั้งในช่วงการเลือกตั้ง กังวลจะกระทบคะแนนนิยมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในพรรคก็คุยกัน แสดงว่ามีเรื่องอะไรที่ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่าโดนใจประชาชน ถ้าปล่อยไปจะได้คะแนนมากขึ้น มีช่องก็สกัดไว้ก่อน คนที่สกัดไม่เสียหาย แต่คนที่เสียหายคือประชาชน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยขอให้ความมั่นใจว่าเราทำสิ่งที่ดีเพื่อประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีการเตะตัดขาพรรคใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราเป็นพรรคที่ทำงานเยอะ ผลงานที่ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและจับต้องได้หมด ทำได้เร็วทำได้เลย แม้ดูพื้นๆ แต่มีประโยชน์ต่อประชาชนเต็มที่ เช่น ล้างไตฟอกไตมาฟรี ก็มีในยุคภูมิใจไทย 30 บาทรักษาทุกที่ก็ยุคภูมิใจไทย รวมทั้งการเว้นค่าทางด่วนต่างๆ ที่เว้นประจำสำหรับวันหยุดยาวปีหนึ่ง 100 กว่าวันก็ยุคภูมิใจไทย ดังนั้นมีหลายๆเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นตอนปี62 หรือปี 54 เลยไม่มีใครสนใจภูมิใจไทย จึงคิดอย่างอื่นไม่ได้ คิดแบบนี้เพื่อคนในพรรคเข้าใจ และทำงานหนักขึ้น ชี้แจงประชาชนมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องชี้แจงออกสื่อ แต่เราต้องไปพบปะประชาชนอธิบายให้ฟังว่าภูมิใจไทยทำอะไรให้เขา และเชื่อว่าหลังจากนี้ทุกอย่างจะจบไม่เกินสองเดือน
 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงความเป็นห่วงต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี​ ที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จากอาการมืออักเสบ เมื่อวันเสาร์ที่​ 3 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา​ ว่า ตนก็ต้องเป็นห่วง ซึ่งได้เขียนข้อความไปเยี่ยมท่านนายกฯ และเข้าใจว่าท่านจะพักอยู่วัน สองวัน ซึ่งเราก็เคยป่วยก็ต้องอยากพัก หากรับแขกเยอะๆ จะไม่ค่อยหาย

"ท่านโทรศัพท์มาหาเมื่อบ่ายวันเสาร์ ท่านก็เป็นห่วงพี่โอ๋ (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) และถามว่าพรรคเป็นอะไร พรรคโอเคไหม ผมก็กราบเรียนไปว่าพรรคโอเคทุกอย่าง และกราบขอบพระคุณ ซึ่งไม่รู้ด้วยซ้ำว่าท่านโทรมาจากโรงพยาบาล พอรู้ก็ขอโทษท่านไป พร้อมส่งข้อความและโทรไปเยี่ยมท่าน"

นายอนุทิน กล่าวถึงการลงพื้นที่หาเสียง จ.ปทุมธานี ที่พร้อมจับมือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง   นายก อบจ.ปทุมธานี เพื่อเดินหน้าโครงการโมโนเรล ว่าจะเป็นพันธมิตรในลักษณะใด โดยนายอนุทิน ชี้แจงว่า มีทีมงานของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งส่วนตัวมองประโยชน์ของปทุมธานีเป็นหลัก ไม่มีเรื่องทางการเมือง คนไหนเป็นพวกของท่าน ท่านก็ช่วย ก่อนจะย้ำว่าเป็นการช่วยพวกของหท่าน ไม่ได้ช่วยพรรค 

ส่วนที่ตนลงพื้นที่ไป ก็ได้พูดคุยกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าหากได้ ส.ส.ปทุมธานี ไป ก็อย่าลืมโมโนเรล และเครื่องฉายรังสีโรคมะเร็งของคนปทุม  อย่าลืมทำให้โรงพยาบาลปทุมธานีเป็นโรงพยาบาลศูนย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชนทั้งนั้น ตรงกับเป้าหมายของพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว โดยเฉพาะโมโนเรล เพราะปทุมธานีเป็นเมืองแห่งการศึกษา มีทางผ่านไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีนิคมอุตสาหกรรมมากมาย เป็นเมืองเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นชุมทางผ่านไปภาคเหนือและตะวันออก ซึ่งความตั้งใจเหล่านี้ก็ตรงกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ก็ดีเป็นการทำงานร่วมกัน และไม่ได้มองว่าใครเป็นพรรคไหน ทำเพื่อบ้านเมืองประชาชนอย่างนี้สนุก 

นายอนุทิน ยังกล่าวต่อว่า ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย อย่าง สจ.หนึ่ง ไรือ นางสาวณัฐธิดา เกียรติพัฒนาชัย คนนี้ก็เป็นทีมที่ช่วยนายกเทศบาลรังสิต ซึ่งเป็นลูกชาย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จึงถือเป็นทีมเดียวกัน แต่วันนี้เขาอยากเล่นสนามใหญ่จึงมาสมัคร