ป.ป.ช.ระดมสมอง ผลักดันมาตรการป้องโกง จ่อชงข้อเสนอถึงรัฐบาลแก้ไขกฎหมาย

ป.ป.ช.ระดมสมอง ผลักดันมาตรการป้องโกง จ่อชงข้อเสนอถึงรัฐบาลแก้ไขกฎหมาย

ป.ป.ช.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ-รับฟังความเห็นหน่วยงานรัฐ-ภาคเอกชน ผลักดันพัฒนามาตรการ เผยอยู่ระหว่างชงข้อเสนอแนะถึงรัฐบาลแก้ไขกฎหมาย ลดโอกาสโกง

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ที่โรงแรม ที.เค. พาเลซ & คอนเวนชั่น กทม. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยสำนักมาตรการเชิงรุกและนวัตกรรม จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “รับฟังความคิดเห็น เพื่อผลักดันการพัฒนามาตรการ และข้อเสนอแนะที่ลดโอกาสการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจในการให้บริการ ประชาชน และการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต” นำไปสู่การปฏิบัติ และเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี นายอุทิศ บัวศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานเปิดการประชุม และนางสาวลัดดา เดือนสว่าง ผู้อำนวยการสำนักมาตรการเชิงรุกและนวัตกรรม กล่าวเปิดวัตถุประสงค์

นางสาวลัดดา กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต มีจำนวนมากมายหลายฉบับ จึงเป็นเหตุให้ประชาชนจะต้องขออนุญาตดำเนินการใดจากทางราชการหลายแห่งด้วยกัน รวมถึงมีความคลุมเครือไม่ชัดเจน ซึ่งเป็นการสร้างภาระให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก รวมถึงอาจเป็นช่องทางให้เกิดการเรียกรับผลประโยชน์ต่อผู้รับบริการ และผู้รับบริการต้องการความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการจึงยอมจ่ายสินบน โดยเห็นได้ตามสื่อออนไลน์ ตลอดจนบทความจากหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และอาจจะมีเจ้าพนักงานของรัฐผู้เกี่ยวข้อง เข้าไปมีส่วนรู้เห็นเป็นใจ หรือเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการพัฒนามาตรการ และข้อเสนอแนะที่ลดโอกาสการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน และการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต เพื่อเสนอมาตรการป้องกันการทุจริตต่อคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 32 ดังกล่าว

ป.ป.ช.ระดมสมอง ผลักดันมาตรการป้องโกง จ่อชงข้อเสนอถึงรัฐบาลแก้ไขกฎหมาย

โดยการประกอบกิจการของประชาชนจะต้องขออนุญาตจากส่วนราชการหลายแห่ง อีกทั้งเป็นอุปสรรคต่อประชาชนในการยื่นคำขออนุญาตดำเนินการต่าง ๆ ทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน และภาคธุรกิจ ควรได้รับการพิจารณาอนุญาตของทางราชการอย่างเป็นธรรม โดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบโดยมิชอบจากหน่วยงานรัฐที่ไปติดต่อใช้บริการทุกประเภท ดังนั้น เพื่อให้มีการพัฒนามาตรการ และข้อเสนอแนะที่ลดโอกาสการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน และการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต  

สำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้จัดกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ รับฟังความคิดเห็น เพื่อผลักดันการพัฒนามาตรการ และข้อเสนอแนะที่ลดโอกาสการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน และการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต สามารถนำไปสู่การปฏิบัติ และเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ป.ป.ช.ระดมสมอง ผลักดันมาตรการป้องโกง จ่อชงข้อเสนอถึงรัฐบาลแก้ไขกฎหมาย

สำหรับงานในช่วงเช้า เป็นการเสวนาวิชาการ เพื่อรับทราบถึงข้อกฎหมาย มาตรการ และกลไกต่าง ๆ ที่ภาครัฐพยายามนำมาใช้ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่

  1. นายธนศักดิ์ มังกโรทัย ผู้อำนวยการกองนวัตกรรมบริการภาครัฐ สำนักงาน ก.พ.ร.
  2. นางฉวีวรรณ นิลวงศ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน กลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ สำนักงาน ป.ป.ท.
  3. ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
  4. นายณัฐภัทร เนียวกุล หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเปิดเพื่อความโปร่งใส  บริษัท แฮนด์ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด

ป.ป.ช.ระดมสมอง ผลักดันมาตรการป้องโกง จ่อชงข้อเสนอถึงรัฐบาลแก้ไขกฎหมาย

สำหรับกิจกรรมในภาคบ่าย มีแบ่งกลุ่ม เพื่อแลกเปลี่ยน และระดมความคิดเห็นในหัวข้อ 

  • การปรับปรุงกระบวนการอนุมัติ อนุญาต เพื่อลดการทุจริต
  • การป้องกันและปราบปรามการทุจริตในกระบวนการอนุมติ อนุญาต
  • การเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อสร้างความโปร่งใสในการอนุมัติ อนุญาต

กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมประชุมฯ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภาคส่วน ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช.

สำนักงาน ป.ป.ช. มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการ รับฟังความคิดเห็น เพื่อผลักดันการพัฒนามาตรการ และข้อเสนอแนะที่ลดโอกาสการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจในการให้บริการ ประชาชน และการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต จะสามารถกำหนดแนวทางการบูรณาการและพัฒนามาตรการ และข้อเสนอแนะที่ลดโอกาสการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน และการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต