วิปรัฐบาล เตรียมเข้าชื่อยื่นศาลรธน.​ตีความพ.ร.ก. ปัดช่วย "นายกฯ"

วิปรัฐบาล เตรียมเข้าชื่อยื่นศาลรธน.​ตีความพ.ร.ก. ปัดช่วย "นายกฯ"

"ชินวรณ์" ย้ำทุกฝ่ายค้าน พ.ร.ก.ชะลอใช้กม.อุ้มหาย คาดจะโหวตไม่อนุมัติ แต่วิปรัฐบาลเตรียมเข้าชื่อยื่นศาลรธน.ตีความ ปัดหาทางออก-ทางช่วย "นายกฯ" ไม่ต้องรับผิดชอบกับสภา

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยผลหารือของวิปรัฐบาล ก่อนพิจารณา พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี เสนอต่อสภา ว่า ทุกฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการตรา พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าาว เพราะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 172  ซึ่งกำหนดเงื่อนไขว่า ต้องดำเนินการเพื่อความปลอดภัย มั่นคงของประเทศ และเป็นเรื่องเร่งด่วน หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่กรณีนี้ เป็นเพราะความไม่พร้อมของส่วนราชการในการปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว ส่วนฝ่ายค้านนั้น ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ฉบับนี้อยู่แล้ว ถ้าฝ่ายค้านไม่สามารถรวมเสียงข้างมากได้ ก็ไม่สามารถที่ลงมติคว่ำได้ ก็ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเช่นเดียวกัน

 

"ควรดำเนินการให้มีข้อยุติ โดยเห็นตรงกันว่า ต้องลงมติไม่เห็นด้วย พ.ร.ก. นี้ก็ตกไป แต่ไม่จบ จึงต้องดำเนินการเข้าชื่อกัน 1 ใน 5 ยื่นให้ประธานสภาฯพิจารณาภายใน 3 วันและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้ได้ข้อยุติที่ปราศจากข้อสงสัยภายใน 60 วัน  และพรรคร่วมรัฐบาลจะรวบรวมรายชื่อภายในเช้าวันนี้(28 ก.พ.)คาดว่าจะได้รายชื่อครบก่อนเที่ยงของวันนี้ เพื่อส่งให้ประธานสภาฯ แต่ในระหว่างที่รอประธานสภาฯตรวจสอบความถูกต้อง ขอให้สมาชิกเข้าร่วมการประชุมต่อไปจนกว่าประธานสภาฯจะแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.ก.ดังกล่าว จากนั้นการประชุมก็ต้องหยุดลง ไม่สามารถพิจารณาได้ต่อเพื่อรอคำวินิจฉัยจากศาลต่อไป" นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า ทุกคนพูดตรงกันในพรรคร่วมรัฐบาลว่าช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้ายแล้ว ถือเป็นช่วงวิกฤต หากกฎหมายนี้ไม่ได้รับการอนุมัติ นายกฯก็ต้องรับผิดชอบโดยตรง จึงเป็นเรื่องที่ไม่สวยงาม ที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมาทิ่งพี่ ทิ้งเพื่อนในช่วงวิกฤตเช่นนี้ ดังนั้นต้องแสดงสปริตในการร่วมมือกัน และไม่อยากเห็นนายกฯขาลอย เพราะมี ส.ส.เพียง 2 คนในสภาฯ

 

เมื่อถามว่าหากฝ่ายนิติบัญญัตยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กระบวนการพิจารณต้องหยุดลงก่อนลงมติใช่หรือไม่ นายชินวรณ์​กล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอน หากรายชื่อพร้อมจะยื่นต่อประธานสภาฯ ซึ่งในเวลา 12.00 น. ตนจะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

 

เมื่อถามย้ำว่าการยื่นศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวเพื่อเป็นทางรอดให้นายกฯ ไม่ต้องรับผิดชอบกรณีที่พ.ร.ก.ถูกโหวตค้านใช่หรือไม่ นายชินวรณ์​ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นทางรอดให้กับผู้ใด  หรือเป็นทางออกให้รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบต่อสภาฯ แต่เมื่อทุกฝ่ายเห็นว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญต้องทำให้เกิดความชัดเจน