"สาทิตย์" เผย "ส.ส.ปชป." บางส่วน ค้าน พ.ร.ก.ชะลอใช้กม.อุ้มหาย

"สาทิตย์" เผย "ส.ส.ปชป." บางส่วน ค้าน พ.ร.ก.ชะลอใช้กม.อุ้มหาย

"สาทิตย์" เผย รอมติพรรคปชป. บ่ายนี้ ชี้ทิศทาง โหวต "พ.ร.ก.ชะลอใช้กม.อุ้มหาย" แย้มส.ส.บางส่วนไม่เห็นด้วย ประเมินหากประชุมล่ม รัฐบาลต้องเปิดสมัยวิสามัญ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย ต่อประเด็นถึงสภาฯ เตรียมพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญัติ (พ.ร.บ.)ป้องกันและปราบปรามการทรมาณและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ในวันพรุ่งนี้ (28 กุมภาพันธ์) โดยประเมินว่าสภาฯ จะสามารถพิจารณา และอภิปรายได้ แต่อาจจะยังไม่สามารถลงมติได้ เนื่องจากจะมีผู้เข้าชื่อ 1 ใน 5 เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าการออกพ.ร.ก.ดังกล่าวเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ โดยประธานสภาฯ ต้องพิจารณาว่าเห็นด้วยหรือไม่ หากเห็นด้วยต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน3วัน และศาลรัฐธรรมนูญต้องรับเรื่องไปวินิจฉัยภายใน 60 วัน โดยพ.ร.ก.นี้มีผลบังคับใช้ต่อไป

นายสาทิตย์ กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นสภาฯ ล่มหรือไม่ ตนมองว่าสุ่มเสี่ยง เพราะฝ่ายค้านต้องมาครบ เนื่องจากเหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกรอบ ส่วนรัฐบาลเสียงแตก เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ส่งพ.ร.ก.เข้าสู่สภาฯ  มีส่วนที่เห็นชอบต้องอนุมัติเพราะเป็นกฎหมายของรัฐบาล ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าไม่เห็นด้วย และจะโหวตไม่เห็นด้วย และอีกส่วนจะไม่เข้าประชุม

 

“หากสภาฯล่ม จะหมดสมัยประชุม หนีไม่พ้นที่รัฐบาลต้องขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพราะหากไม่ยุบสภาฯ จะมีเวลาถึง 23 มีนาคม และรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ครม.ต้องเสนอให้สภาฯพิจารณาโดยเร็ว ส่วนกรณีการโยนให้รัฐบาลชุดหน้า ผมมองว่าไม่ได้ เพราะรัฐบาลชุดนี้ต้องเปิดสมัยวิสามัญ แต่หากเปิดแล้วล่มอีก เพราะรัฐบาลเล่นเกมอาจถูกตรวจสอบเรื่องจริยธรรมได้ ดังนั้นเป็นสภาพบังคับที่ส.ส.รัฐบาลต้องมาประชุม” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการแสดงจุดยืนของ พรรคประชาธิปัตย์ จะหารือเพื่อเป็นมติอีกครั้ง ในวันที่่ 27 กุมภาพันธ์ โดยยอมรับว่าในพรรคประชาาธิปัตย์ มีส.ส.ส่วนหนึ่งไม่เห็นกับพ.ร.ก. ดังกล่าว ส่วนแนวโน้มต่อการไม่อนุมัตินั้นต้องรอมติของพรรคคอีกครั้ง อย่างไรก็ดีกฎหมายดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งเป็นจุดยืนของพรรคมาโดยตลอด