"พิธา" ขึ้นเรือโชว์นโยบายประมง เปิดตัว 4 ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล สมุทรสาคร

"พิธา" นำทัพ "ก้าวไกล" ลุยสมุทรสาคร เปิดนโยบายประมงบนเรือ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ครบ 4 เขต ยก 3 หลักแก้ปัญหาประมง เพิ่มอำนาจท้องถิ่น-เพิ่มศักยภาพประมง-เพิ่มความยืดหยุ่นใช้กฎหมาย คำนึงความยั่งยืนทรัพยากร ลั่นเป็นรัฐบาล 100 วันแรกทำทันที

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาครทั้ง 4 เขต และเปิดนโยบายประมงกลางแม่น้ำท่าจีน

นายพิธา กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาคร แม้มีขนาดเล็กเป็นอันดับ 5 ของประเทศ แต่จีดีพีสูงเป็นอันดับ 6 เป็นทั้งพื้นที่อุตสาหกรรม เป็นที่ตั้งโรงงาน และเป็นพื้นที่ทำประมงแหล่งสำคัญของประเทศไทย เนื่องจากสมุทรสาครตั้งอยู่บริเวณปากอ่าวไทย โดยพรรคก้าวไกลมีหลัก 3 ประการ ที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมประมง ได้แก่

(1) เพิ่มอำนาจให้ท้องถิ่น เพื่อให้ประมงของแต่ละจังหวัดปรับได้เหมาะสมกับพื้นที่

(2) เพิ่มศักยภาพการทำประมง

(3) เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประมง ให้หลักการลงโทษได้สัดส่วน

ที่สำคัญ ต้องคำนึงถึงสมดุลระหว่างการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและการทำมาหากิน ทำให้อุตสาหกรรมประมง สอดคล้องกับวิถีชีวิตชาวประมง สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และขณะเดียวกัน ทำให้เกิดความยั่งยืนและรับผิดชอบต่อทรัพยากรทางธรรมชาติ

\"พิธา\" ขึ้นเรือโชว์นโยบายประมง เปิดตัว 4 ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล สมุทรสาคร

นายพิธา กล่าวอีกว่า การประมงของไทยสามารถแก้ไขเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และยกระดับทางเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กับการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนได้เช่นกัน พรรคก้าวไกลจะไม่ยอมให้อ่าวไทยเป็นสุสานของเรืออีกต่อไป พร้อมแก้ปัญหาทันทีภายใน 100 วันแรกของการเป็นรัฐบาล จึงหวังว่าพี่น้องชาวประมงจะสนับสนุนพรรคก้าวไกลเข้าไปเป็นรัฐบาล ให้เรามีเสียงมากพอในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการผลักดันร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ให้ผ่านสภาฯ ในวาระ 2-3 กฎหมายเผด็จการประมงจะหมดไป ทำให้การประมงกลับมามีชีวิตชีวา ช่วยทั้งชีวิตแรงงานและผู้ประกอบการ ทั้งประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์

\"พิธา\" ขึ้นเรือโชว์นโยบายประมง เปิดตัว 4 ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล สมุทรสาคร

ส่วนนายวรภพ ในฐานะผู้ผลักดันร่างกฎหมายประมงฯ ได้ร่วมอธิบายถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยยอมรับว่า การแก้ปัญหาประมงนั้นล่าช้าเมื่อเทียบกับความเจ็บปวดของพี่น้องประมง ยิ่งกรณีล่าสุดที่รัฐบาลเพิ่มรางวัลนำจับ เพื่อให้คนไปไล่จับพี่น้องชาวประมงมากขึ้น สะท้อนให้เห็นวิธีคิดอำนาจนิยมของรัฐบาล รวมถึงการลงโทษที่ยกเลิกใบอนุญาต เปรียบเสมือนโทษประหารชีวิตคนในวงการประมง ดังนั้นภายใน 100 วันแรกเมื่อก้าวไกลเป็นรัฐบาล พร้อมแก้ไขปัญหานี้ทันที โดยเฉพาะการปรับลดโทษให้ได้สัดส่วน

\"พิธา\" ขึ้นเรือโชว์นโยบายประมง เปิดตัว 4 ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล สมุทรสาคร

สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย

  • เขต 1 ณัฐพงษ์ สุมโนธรรม
  • เขต 2 ศิรสิทธิ์ สงนุ้ย
  • เขต 3 ศิริโรจน์ ธนิกกุล
  • เขต 4 รัตนะ ศิลป์ประสม