"ชัชชาติ" เผยเดือนนี้พักราชการ ขรก.ทุจริต 4 ราย ย้ำหัวใจสำคัญความโปร่งใส

"ชัชชาติ" เผยเดือนนี้พักราชการ ขรก.ทุจริต 4 ราย ย้ำหัวใจสำคัญความโปร่งใส

"ชัชชาติ" ตะลุยกิจกรรม "ผู้ว่าฯ สัญจร" ลงเขตราชเทวี เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใส แก้ปัญหาในพื้นที่ เผยเดือน ก.พ. 66 สั่งพักราชการ-ให้ช่วยราชการไปแล้ว 4 ราย เอี่ยวคดีทุจริต

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2566 กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” นำโดยนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายเอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก.เขตราชเทวี ผู้บริหารเขตราชเทวี ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตราชเทวี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม

นายชัชชาติ กล่าวถึงกิจกรรม "ผู้ว่าฯ สัญจร" เขตราชเทวี ว่า วันนี้ได้เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใส ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ  ช่วงเดือนที่ผ่านมาการดำเนินการกับเรื่องทุจริตของกรุงเทพมหานคร ทั้งในแง่ของการ “พักราชการ” และ “ให้ช่วยราชการ” อย่างน้อย 4 ราย มีกรณีครูที่บางชันที่เป็นข่าวได้พักราชการไปแล้ว กรณีฝ่ายรายได้ที่เขตๆหนึ่งไปเรียกเงินเกี่ยวกับเรื่องป้ายโฆษณา อีกเขตหนึ่งฝ่ายโยธาที่ไปเรียกเงินเรื่องเกี่ยวกับใบอนุญาตก่อสร้าง และอีกกรณีที่ไปเรียกเงินลูกจ้างเรื่องการบรรจุต่างๆ ซึ่งได้เน้นย้ำว่าเรื่องทุจริตเป็นเรื่องสำคัญที่รับไม่ได้ เพราะเป็นพื้นฐานของความไว้วางใจของประชาชนในแง่ของความโปร่งใสและเป็นจุดที่เราต้องเร่งดำเนินการและเน้นย้ำว่าขอให้ทุกเขตช่วยกันดูแล แต่เชื่อว่าข้าราชการกทม. จำนวนมากเป็นคนดี อาจจะมีส่วนน้อยที่มีออกนอกลู่นอกทาง ต้องช่วยกันดูแล เพราะว่าถ้าเกิดขึ้น แม้กระทั่งคนจำนวนน้อยก็ทำให้ภาพใหญ่เสียไปด้วย 

สำหรับเขตราชเทวี เป็นเขตที่มีพื้นที่ประมาณ 7.7 ตารางกิโลเมตร ประชากรประมาณ 66,000 คน ประชากรลดน้อยลงเนื่องจากส่วนหนึ่งย้ายออกไปอยู่พื้นที่ด้านนอกซึ่งอาจจะราคาที่ดินถูกกว่า ปัญหาหลักของเขตราชเทวี ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของการอยู่ร่วมกันระหว่างคอนโดมิเนียมและชุมชนต่างๆ พื้นที่ของราชเทวีจะมีพื้นที่ที่เป็นของหน่วยราชการจำนวนมาก เช่น พื้นที่การรถไฟ ทางด่วน พื้นที่กรมธนารักษ์ พื้นที่ศูนย์ราชการ อาจมีเรื่องชุมชนรุกล้ำ และการใช้ประโยชน์พื้นที่ร่วมกัน 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ปัญหาของเขตราชเทวีที่พบมากจะเป็นเรื่องน้ำท่วมในช่วงที่ฝนตกหนัก ซึ่งมีจุดหลักๆ 2 จุด คือ บริเวณหน้ากรมปศุสัตว์ และบริเวณหน้าสน.พญาไท ซึ่งได้มีการทำรางระบายน้ำเพิ่มเติมและปรับปรุงผิวถนนสถานการณ์น่าจะบรรเทาลง ขณะเดียวกันเขตมีตรอกซอกซอยอยู่ประมาณ 80 แห่ง จะทำการลอกท่อ 78 แห่ง ปัจจุบันได้ทยอยดำเนินการทำการลอกท่อเพื่อให้ทันหน้าฝน ส่วนคลองหลัก คือ คลองสามเสนซึ่งระบายน้ำลงที่บึงมักกะสัน มีอุโมงค์ระบายน้ำออกไปที่แม่น้ำเจ้าพระยา ในปีนี้มีโครงการที่จะขุดลอกคลองสามเสน รวมทั้งมีการดูแลเรื่องปั๊มน้ำต่างๆ ในเส้นทางระบายน้ำ เรื่องน้ำท่วมต้องมีการดูแลรายละเอียดอย่างเข้มข้น 

ปัญหาเรื่องทางเดินเท้า มีจุดที่ต้องปรับปรุง 13 จุด ดำเนินการไปแล้ว 1 จุด ที่เหลืออยู่ในขั้นตอนที่เขตกับสำนักการโยธาจะต้องเร่งดำเนินการ ไฟฟ้าส่องสว่างในเขตมีไฟฟ้าดับประมาณ 500 ดวง เขตดูแล 217 ดวง ดำเนินการแล้ว 52 ดวง คาดว่าภายในเดือนมีนาคมนี้ไฟฟ้าส่องสว่างส่วนใหญ่ในเขตน่าจะซ่อมแซมได้เกือบทั้งหมด โดยเฉพาะทางข้ามต่างๆ

\"ชัชชาติ\" เผยเดือนนี้พักราชการ ขรก.ทุจริต 4 ราย ย้ำหัวใจสำคัญความโปร่งใส

เขตราชเทวีเป็นจุดสำคัญที่ต้องระลึกถึงเสมอว่าเป็นจุดที่คุณหมอกระต่ายเสียชีวิตเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ต้องปรับปรุงทางม้าลายทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งเราเชื่อว่าคุณหมอกระต่ายต้องไม่เสียชีวิตฟรี เพราะสิ่งที่สูญเสียไปเป็นจุดที่ทำให้เกิดความตื่นตัวของทั้งภาคเอกชนและทางราชการ เขตราชเทวีมีทางม้าลายอยู่ประมาณ 52 แห่ง ซึ่งอยู่ในขบวนการปรับปรุง และมีจุดที่มีปัญหาต่างๆก็จะต้องทาสีใหม่ ติดตั้งไฟจราจร อยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่าในปีนี้น่าจะเสร็จครบทั้งหมด 

อีกปัญหาใหญ่ของราชเทวี คือเรื่องชุมชน เนื่องจากจะมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟฟ้าสายสีแดง อาจจะมีชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟต้องถูกย้าย ได้มอบหมายฝ่ายพัฒนาขุมชนร่วมหารือกับเจ้าของพื้นที่ อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และพอช.  เพื่อหาแนวทางที่จะขยับขยายเพื่อให้ประชาชนสามารถมีที่อยู่ที่มีความมั่นคงมากขึ้นและไม่ขัดกับการพัฒนาของพื้นที่

ส่วนปัญหาเรื่องหาบเร่-แผงลอย ซึ่งขณะนี้ได้ทำการจัดระเบียบ โดยมีพื้นที่ต้นแบบที่ดำเนินการโดยขอความร่วมมือภาคเอกชน บริเวณซอยเสนารักษ์ ถนนราชวิถี สะพานหัวช้าง และซอยรางน้ำ มีผู้ค้าอยู่ประมาณ 200 ราย ซึ่งอยู่นอกจุดผ่อนผัน แนวคิดคือทำอย่างไรให้ผู้ค้ากับผู้สัญจรอยู่ร่วมกันได้ มีการจัดระเบียบโดยใช้ความร่วมมือจากภาคเอกชนในการจัดร่ม จัดแนวตั้งวางให้เป็นระเบียบ ซึ่ง 4 จุดดังกล่าว ได้ทดลองดำเนินการแล้ว และมีผลตอบกลับทั้งบวกทั้งลบ ก็ต้องปรับปรุงให้เข้มข้นต่อไป โดยจุดต่อไปที่ต้องดำเนินการคือ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ บริเวณประตูน้ำ และภายในซอยย่อยๆ ของถนนเพชรบุรี และถนนราชวิถี จุดหนึ่งที่มีปัญหามากคือบริเวณหน้าแพลตตินัม เป็นจุดที่มีรถสาธารณะจอดรอลูกค้าจำนวนมาก ทำให้เกิดจราจรติดขัดได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว และได้ลงพื้นที่แล้ว 2 ครั้ง ต่อไปคงใช้เทคโนโลยี เช่น กล้อง CCTV ตรวจจับผู้กระทำผิด โดยไม่ต้องเอาเจ้าหน้าที่ไปตรึงกำลังตลอดเวลา

\"ชัชชาติ\" เผยเดือนนี้พักราชการ ขรก.ทุจริต 4 ราย ย้ำหัวใจสำคัญความโปร่งใส

โครงการหนึ่งที่อยู่ระหว่างดำเนินการ คือการทำสกายวอล์กเพิ่มเติมบริเวณถนนราชวิถี เชื่อมโยงจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงโรงพยาบาลรามา เพื่อให้การเดินทางของผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่สะดวกยิ่งขึ้น อีกส่วนหนึ่งของสกายวอล์คที่จะขยายเพิ่มเติมของภาคเอกชนซึ่งเดิมทำสกายวอล์กเชื่อมเซ็นทรัลเวิลด์ถึงถนนราชดำริ มีแนวคิดจะขยายสกายวอล์กต่อออกไปทางด้านประตูน้ำ ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ประชาชนสามารถมีการเดินทางที่เชื่อมโยงได้มากขึ้น ขณะนี้ทั้ง 2 ส่วน อยู่ในขบวนการขั้นตอนการออกแบบ ด้านถนนราชวิถี สำนักโยธาเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนถนนราชดำริ ภาคเอกชนจะช่วยดูแลในการดำเนินการ

จากนั้นในเวลา 13.30 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะผู้บริหารลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมชุมชนบ้านครัวเหนือบริเวณริมเขื่อนคลองแสนแสบ กลุ่มเปราะบาง และสวน 15 นาที ซึ่งเจ้าของที่ดินเอื้อเฟื้อพื้นที่ว่างให้สำนักงานเขตเข้าปรับปรุงเป็นสวนหย่อมเล็กๆ เพื่อให้ชาวชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงโดยเฉพาะผู้สูงอายุได้มานั่งผักผ่อน ออกกำลังกายใกล้ๆ บ้าน 

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ยังได้ตรวจสอบปัญหาผู้ค้าแผงลอยบริเวณฟุตบาท ปัญหารถแท็กซี่และรถสามล้อจอดแช่ริมถนน ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณประตูน้ำและแพลทตินัมมอลล์  ตรวจสอบปัญหาน้ำประปาบริเวณชุมชนโรงเจมักกะสัน ตรวจเยี่ยมชุมชนนิคมมักกะสัน ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่าง ชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน ตรวจสอบปัญหาทางเข้าพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยและเอกชน และน้ำท่วมบ้านเรือนในชุมชนริมคลองสามเสน