"เพื่อไทย" จี้ กกต.จัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ยันยุบสภาฯเปิด 3 ชื่อแคนดิเดต

"เพื่อไทย" จี้ กกต.จัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ยันยุบสภาฯเปิด 3 ชื่อแคนดิเดต

แกนนำเพื่อไทย เรียกร้อง กกต.จัดเลือกตั้งโปร่งใส “แพทองธาร” บอกห่วงสุดเรื่องการนับคะแนนให้โปร่งใส เมินดูฤกษ์เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ยุบสภาฯเมื่อไหร่เปิด 3 ชื่อทันที “ณัฐวุฒิ” ย้ำไม่อยากเห็นบัตรเขย่งจนเกิด ส.ส.พันธ์ุพิเศษ "ประเสริฐ" ไม่สน "ประยุทธ์" ปราศรัย รทสช.โคราช

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2566 ที่ จ.เชียงราย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้งที่แม้จะมีไทม์ไลน์ชัดเจน แต่กังวลหรือไม่ว่าจะมีอุปสรรคที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่เกิดขึ้นว่าเรื่องที่ห่วงตอนนี้คือการนับคะแนนว่าจะนับอย่างไรให้โปร่งใสที่สุด ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยที่ขอเรื่องนี้ แต่เป็นความต้องการของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ จะทำให้โปร่งใสได้ขนาดไหน เป็นอีกสิ่งรัฐบาลปัจจุบันจะต้องพิสูจน์ตัวเองเหมือนกัน ขอรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ และขอให้ผู้มีอำนาจรักษาสิทธิ์ของประชาชนด้วย เชื่อว่าหลายคนต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศ 

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเลือกตั้ง ไม่ว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ เช่นเดียวกับ นายแพทย์ชลน่าน ที่กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมมาตลอด เราไม่ได้สนใจว่าวันยุบสภาฯ จะเป็นวันไหน เพราะอย่างไรก็จะมีการเลือกตั้งแน่นอน แต่เอกสารของรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรากฏนั้นระบุชัดว่าจะยุบสภาฯ วันที่ 15 มีนาคม 2566 ซึ่งจะพอดีกับกำหนดวันเลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 2566 ทั้งนี้หลังจากการยุบสภาฯ พรรคเพื่อไทยจะรณรงค์หาเสียงอย่างเข้มข้นมากขึ้น

\"เพื่อไทย\" จี้ กกต.จัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ยันยุบสภาฯเปิด 3 ชื่อแคนดิเดต

เมื่อถามอีกว่าไทม์ไลน์การเปิดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะบวกหรือลบจากวันยุบสภาฯ นายแพทย์ชลน่าน ตอบว่า เมื่อเกิดการยุบสภาฯ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ก่อนหน้านั้น พรรคได้เตรียมการไว้หมดแล้ว ส่วนจะเปิดเมื่อใดนั้น จะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง

เมื่อถามว่าเมื่อมีการยุบสภาฯ จะเปิดรายชื่อบุคคลที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ทันทีหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเปิดทันทีตามที่ตกลงไว้ 

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีสามารถทำได้ในระหว่างการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งยังยืนยันว่า ขณะนี้ พรรคเพื่อไทยมีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบทั้ง 3 คนแล้ว

นางสาวแพทองธาร ยังตอบถึงฤกษ์ในการเปิดตัวว่า “ดูเลยค่ะ ไม่ถนัด ดูไม่เป็น” 

\"เพื่อไทย\" จี้ กกต.จัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ยันยุบสภาฯเปิด 3 ชื่อแคนดิเดต

ส่วนกรณี กกต.ออกมาขึ้แจงเรื่องการนับคะแนนวานนี้ (24 ก.พ.) พอจะรับฟังได้หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องไปให้มีการรายงานคะแนนแบบเร่งด่วนเรียลไทม์ ซึ่ง กกต.บอกว่าทำไม่ได้ และจะประกาศผลในเวลา 22.00 น. เรื่องนี้จึงเป็นข้อห่วงใย แต่เมื่อไม่มีกระบวนการนั้น ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันดู กกต. ก็ต้องพร้อมเปิดเผย โดยเฉพาะการรวมคะแนน ทั้งจากหน่วยเลือกตั้ง อนุเขต เขตพื้นที่ และจังหวัด ซึ่งจุดรวมคะแนนมีความสำคัญเพราะจะนำคะแนนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนจะรายงานผลไปที่ส่วนกลาง ดังนั้นต้องมีการเปิดเผยที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อลดข้อครหาในส่วนนี้ 

นอกจากนี้ กกต.จะต้องอำนวยความสะดวกให้ทุกภาคส่วนที่มารายงานผลคะแนน แม้ไม่ใช่หน่วยงานของ กกต. รวมถึงการติดใบผลคะแนนต้องติดให้เด่นชัดและไม่ควรรีบเก็บ หากเปิดเผยได้ตรวจสอบได้ ก็ช่วยลดทอนข้อกังวลได้ เพราะหากมีการบิดเบือนคะแนนของประชาชน หากมีการให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม จะช่วยป้องกันได้

  • "ณัฐวุฒิ" เย้ยไม่อยากเห็นบัตรเขย่งจนเกิด ส.ส.พันธ์ุพิเศษ

ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ฝากถึง กกต.ต้องทำให้การเลือกตั้งทุกขั้นตอนอยู่ในสายตาประชาชนและมีความโปร่งใส ทันเวลา ไม่ควรทำให้เกิดปัญหาซับซ้อนจนเกิดข้อสงสัย ซึ่งเราไม่ต้องการได้ยินคำว่าบัตรเขย่ง หรือคะแนนคร่อมกันไปมาจนเกิด ส.ส.พันธุ์พิเศษ เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอีก พร้อมย้ำว่า กกต.ควรทบทวนท่าทีและทำให้การนับคะแนนไม่ว่าวิธีการใด ดำเนินการให้ทันต่อเวลา  และให้ประชาชนตรวจสอบได้ ซึ่งหากทำโดยวิธีอื่นมีแต่จะสร้างปัญหาและความสงสัย ว่ากกต.ทำงานเอื้อประโยชน์ต่อใครหรือไม่หากไม่ได้ทำงานให้ประชาชนก็จะเป็นปัญหาใหญ่ 

  • “เพื่อไทย” ไม่หวั่น อดีต ส.ส.เก่าย้ายพรรค มั่นใจชนะแน่

นางสาวแพทองธาร  กล่าวถึงการลงพื้นที่จัดปราศรัยใหญ่ที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เย็นวันนี้ (25 ก.พ.) มีความกังวลใจหรือไม่ เนื่องจากอดีตผู้สมัครของพรรคย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่น โดยนางสาวแพทองธาร บอกว่า วันนี้เราแข่งขันกันที่นโยบาย ถ้าเราได้รับการเลือกตั้ง ก็จะทำนโยบายเหล่านี้ให้ประชาชน และตัวแทน ส.ส.ผู้สมัคร ก็พร้อมที่จะผลักดัน เราไม่คิดว่าจะเป็นใครอย่างไร เพราะเราทุ่มเททุกเขตทั้งเคยได้ และไม่เคยได้ ย้ายหรือไม่ย้ายพรรค พร้อมเดินหน้าเต็มที่ 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวเสริมว่าประเด็นนี้เราไม่หวั่น ผู้สมัครที่คัดเลือกเข้ามาเทียบความสามารถไม่ได้ด้อย อาจดีกว่าด้วยซ้ำ ขณะเดียวกันกระแสความนิยมในพื้นที่อำเภอเทิง ประชาชนรักเพื่อไทย เพราะฉะนั้นคะแนนที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นคะแนนที่เกิดจากความเชื่อมั่นในพรรค ตัวบุคคลเป็นส่วนประกอบเท่านั้นด้วยนโยบายที่เรานำเสนอและสิ่งที่ประชาชนอยากออกจากวิกฤต “เรามั่นใจ เราชนะ”

\"เพื่อไทย\" จี้ กกต.จัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ยันยุบสภาฯเปิด 3 ชื่อแคนดิเดต

  • “ประเสริฐ” ไม่หวั่น “ประยุทธ์” ปราศรัยใหญ่โคราช

นายประเสริฐ กล่าวถึงการลงพื้นที่จัดเวทีปราศรัยใหญ่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งก่อนหน้านายเสกสกล อัตถาวงศ์ เปรยว่าจะมีมวลชนมาร่วมฟังถึงหลักแสน โดยระบุว่าตนไม่รู้กังวล “สบายๆ ลูกโคราชไม่กลัว” ก่อนบอกว่าอย่าเพิ่งไปเชื่อคนที่เคยกล่าวคำเท็จต่อหน้าย่าโม คำพูดเหล่านั้นยังไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งต้องคอยติดตามเวทีวันนี้ (25 ก.พ.) ว่าจะเป็นยังไง

  • “พานทองแท้” ลั่นกลางวงถามมอตโต้ “ประยุทธ์” ทำไมวะ ทำไมถึงคิดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการถามนางสาวแพทองธาร ถึงประเด็นมองมอตโต้ของพลเอกประยุทธ์ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” อย่างไร นางสาวแพทองธาร ยิ้มหัวเราะและตอบว่า “รู้สึกฮึกเหิมดี” พร้อมชูมือก่อนกล่าวว่า “ชายชาติทหาร” ซึ่งจังหวะนั้นนายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชายที่ร่วมลงพื้นที่ด้วย ก็ได้พูดติดตลกแทรกมาว่า “ทำไมวะ ทำไมถึงคิดได้” ทำให้แกนนำที่ยืนให้สัมภาษณ์อยู่นั้นต่างหัวเราะ