"พนิต" โพสต์ "พรรครุ่นใหม่" แนะแก้ภาพลักษณ์สุดโต่ง-ทะลุเพดาน

"พนิต" โพสต์ "พรรครุ่นใหม่" แนะแก้ภาพลักษณ์สุดโต่ง-ทะลุเพดาน

"พนิต" โพสต์ "พรรครุ่นใหม่"เดินแบบไหนให้อยู่รอด แนะแก้ภาพลักษณ์ถูกมองสุดโต่ง-ลดโทนทะลุเพดาน พร้อมดึง"มือเก๋า"เสริมทัพปลุกความเชื่อมั่นเป็นรัฐบาลแล้วทำงานได้จริง แต่หากดื้อรั้นบรรลุเป้าหมายยาก-ปิดสวิตช์3ป.ไม่ได้

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)และกมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาฯ โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์  เรื่อง "(พรรคการเมือง)พลังใหม่
เดินแบบไหน...ให้อยู่รอด ?"
โดยมีรายละเอียดว่า  สถานการณ์การเมืองอยู่ในช่วงใกล้ สิ้นสุดวาระสภาฯในวันที่ 23 มี.ค.นี้  โดยนายกฯเตรียมยุบสภาฯในช่วงเดือนมี.ค.นี้ก่อนคืนอำนาจให้แก่ประชาชนและจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค.นี้

ตลอดระยะเวลา 20 ปี  ตนอยู่ในสนามการเมืองไทย มีบทเรียนมานับไม่ถ้วน ทั้งเรื่องความขัดแย้ง  แบ่งฝักแบ่งฝ่าย  ผ่านการบริหารราชการแผ่นดินระดับชาติ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับอดีตนายกฯ และ รัฐมนตรีต่างๆ   ขณะเดียวกันก็มีสายสัมพันธ์กับผู้คนทุกระดับ ทุกชั้นวรรณะ  ซึ่งบทเรียนเหล่านี้ได้สร้างประสบการณ์ให้กับตนมากมาย 
 
เมื่อไม่นานนี้ มีเพื่อนนักการเมืองต่างขั้ว ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็น "…การเลือกตั้งที่จะมาถึงในไม่กี่เดือนข้างหน้าว่ามันไม่ใช่การต่อสู้ระหว่าง “ฝ่าย non ประยุทธ์” vs “ฝ่ายประยุทธ์” ไม่ใช่ “ฝ่ายประชาธิปไตย” vs “ฝ่ายเผด็จการ” แบบเดิมๆ 

แต่เป็นการสู้กันระหว่าง“พลังเก่า” vs “พลังใหม่”

ตนได้รับฟังและมีข้อเสนอพร้อมความเห็นประกอบว่า "กลุ่มพลังเก่า"(คนรุ่นเก่า) และ "กลุ่มพลังใหม่"(คนรุ่นใหม่)ในสังคมไทยมีมากขึ้นทุกวัน และสิ่งที่พรรคการเมืองต้องยอมรับก่อน คือสังคมได้เปลี่ยนไปแล้ว ก็คือประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่มากขึ้นกว่าในอดีต และต้องการเปลี่ยนประเทศชาติให้ดีขึ้น ไม่ใช่ผูกขาดการครองอำนาจให้แก่คนในตระกูลใดตระกูลหนึ่ง หรือ ระบอบสืบทอดอำนาจ

อะไรที่เคยคิดว่าแน่นอน วันนี้กลับไม่มีความแน่นอน อะไรที่คิดว่ามั่นคง  วันนี้อาจจะไม่มั่นคงแล้วก็ได้ ถึงเวลาที่ทุกพรรคการเมืองไม่ว่าเก่าหรือใหม่จะต้องปรับตัวโดยด่วน
 
โดยเฉพาะพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่  ที่ผ่านมา 4 ปี  ถือว่าทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่น และมีโอกาสจะเป็นความหวังของคนไทย  ทั้งนโยบายเปลี่ยนโครงสร้างของประเทศ  ชัดเจนเรื่องอุดมการณ์ประชาธิปไตย โดยเฉพาะบทบาทฝ่ายค้านที่ขึ้นชกสมศักดิ์ศรี  ไม่มีมวยล้มต้มคนดู  

แต่ด้วยท่าทีการเคลื่อนไหวทางการเมือง ประกอบกับแนวร่วมต่างๆที่ผ่านมา  จึงถูกผลักไปอยู่ฝ่ายสุดโต่งถึงขนาดบอกว่าเป็นซ้ายจัด  

จึงกลายเป็นเหยื่ออันโอชะให้ผู้ไม่หวังดีนำไปบิดเบือน จนเลยเถิดเป็นทำงานการเมืองแบบทะลุเพดาน นำไปสู่ความไม่สบายใจ และความหวาดระแวง ที่จะเปลี่ยนแปลง จนเกินกติกา และกฎหมายที่กำหนดไว้ 
  
ฉะนั้นหากไม่ต้องการเป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา โจทย์สำคัญข้อแรก คือต้องชัดเจน เรื่องยุทธศาสตร์ ว่ากำลังต่อสู้ และทำอะไร พร้อมแก้ไขจุดอ่อน ด้วยการทำอะไรที่เป็นสัญลักษณ์และต้องประจักษ์ชัดว่าเลือกพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่จะไม่มีพฤติกรรมเช่นนั้น  หรืออย่างน้อยมีอะไรเข้ามาถ่วงดุล

\"พนิต\" โพสต์ \"พรรครุ่นใหม่\" แนะแก้ภาพลักษณ์สุดโต่ง-ทะลุเพดาน

ต่อมา ต้องแก้ปัญหาความไม่เชื่อมั่น หลังถูกปรามาสว่า หากมีโอกาสเป็นรัฐบาลแล้ว จะบริหารประเทศไม่ได้ หรือบริหารไม่เป็น  เนื่องจากเป็นคนรุ่นใหม่ยังขาดประสบการณ์  นโยบายต่างๆที่ประกาศไว้ช่วงหาเสียงอาจเป็นเพียงวาทกรรม หรือ  ขายฝันเพื่อเรียกคะแนนเท่านั้น


นอกจากต่อสู้กับนักการเมืองด้วยกัน ยังต้องฝ่าด่านหิน คือระบบข้าราชการ ที่เข้มแข็ง  ซึ่งต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ขอความร่วมมือให้เขาช่วยทำงาน  เพราะหากเจ้าหน้าที่ภาครัฐไม่เอาด้วย  ก็เตรียมนับเวลาถอยหลัง ม้วนเสื่อกลับบ้านได้เลย อย่างเช่นบางรัฐบาลในอดีต ที่ได้ความไว้วางใจจากประชาชนจำนวนมาก แต่ก็ไปไม่รอด 

จึงจำเป็นต้องเสริมบุคลากร ที่มีประสบการณ์จริง ด้านบริหารประเทศ และประสานภารกิจการเมืองได้   และยังถือโอกาสใช้บุคลากรดังกล่าว เป็นพี่เลี้ยง หรือ โค้ช สนับสนุนคนรุ่นใหม่ต่อสู้ในเส้นทางระยะยาวพลิกโฉมบ้านเมือง ขับเคลื่อนให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย  โดยเฉพาะเป้าหมายแรกคือปิดสวิตช์ระบอบพี่น้อง 3 ป.

การเสนอประเด็นนี้ ด้วยความปรารถนาดี  อยากเห็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่(กลุ่มพลังใหม่) เติบโตที่จะเรียนรู้และอยู่รอดบนเส้นทางการเมือง และไม่ตกม้าตายไปเสียก่อน   อีกทั้งหากทำตามข้อเสนอนี้อาจเปลี่ยนทัศนคติของ "กลุ่มพลังเก่า"  ที่กำลังมองหาพรรคการเมืองแบบใหม่เพื่อฝากความหวัง หลังเบื่อหน่ายกับการเมืองเก่า