"วิษณุ" เผย จ่อชง พ.ร.ก.อุ้มหาย เข้าสภา ภายใน2-3 วันนี้

"วิษณุ" เผย จ่อชง พ.ร.ก.อุ้มหาย เข้าสภา ภายใน2-3 วันนี้

"วิษณุ" เผย เตรียม ส่งพ.ร.ก.อุ้มหายให้สภาฯ เห็นชอบ ภายใน 2-3 วัน แต่คาดปิดสมัยประชุมก่อน เชื่อ ไม่กระทบการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีจะส่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ที่มีผลบังคับใช้แล้ว จะนำให้สภาฯ เห็นชอบภายในวันที่ 28 ก.พ. หรือไม่ ว่า โดยขณะนี้กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว และมีผลใช้ 4 มาตรา หลังจากนี้จะส่งให้สภาฯ พิจารณาอีก 2-3 วัน แต่ก็ต้องดูว่าสภาฯ จะพิจารณาทันหรือไม่ ส่วนจะมีการเปิดประชุมสภาฯ ในสมัยวิสามัญหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะยุบสภาฯ เมื่อไหร่ เพราะถ้าจะยุบสภาฯ แล้ว เราก็จะไม่ไปเสนอซ้อน จะทำให้วุ่นวายยุ่งยาก 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า หากพ.ร.ก.ดังกล่าวไม่ได้เข้าพิจารณาในสภาฯ ในวันที่ 28 นี้ ก็จะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงเมื่อมีสภาฯ ชุดใหม่หลังการเลือกตั้งก็ต้องนำเข้า 

ส่วนสาเหตุที่ไม่รีบให้สภาฯ เห็นชอบเพราะต้องการปล่อยเกียร์ว่างและรอให้ทำในรัฐบาลหน้าใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่เกียร์ว่าง เพราะ พ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันทีอยู่แล้ว และไม่ได้เกี่ยวกับเกียร์ว่าง เพราะก็ปฏิบัติตามแบบเก่าก่อนที่จะมีกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จะจับก็ต้องมีหมายจับ ขาดอย่างเดียวคือเรื่องถ่ายรูป ซึ่งแต่ก่อนเราถูกจับก็ไม่เคยถูกถ่ายวีดีโอ แต่วันนี้ตำรวจได้เสนองบประมาณ 444 ล้านบาท เพื่อซื้อกล้องวีดิโอตัวละ 9,000 บาท โดยครม. บอกว่า ให้ประมูลระบบ e-bidding ไม่ให้ซื้อเฉพาะเจาะจง และกล้องทั้งประเทศก็มีไม่เท่ากับจำนวนที่เขาต้องการในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ก็ได้ขอให้ตำรวจใช้กล้องมือถือไปพลางก่อน