"อนุพงษ์" แจงสภาฯ ไม่ปล่อยทุจริต โครงการถนนพาราซอยล์

"อนุพงษ์" แจงสภาฯ ไม่ปล่อยทุจริต โครงการถนนพาราซอยล์

"อนุพงษ์" ตอบคำถาม "ณัฐชา" ปมทุจริตโครงการพาราซอยล์ ยันมหาดไทยไม่ปล่อยทุจริต สอบและแจ้งจังหวัดให้เอาผิดทางวินัย ยัน "ปลัดมท." ไม่มีความเชื่อมโยง

พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ในช่วงกลางดึกของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ต่อประเด็นการอภิปรายของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ระบุถึงการทุจริตโครงการก่อสร้างถนนด้วยพาราซอยล์ ของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เมื่อปี 2562 โดยตั้งคำถามว่า พล.อ.อนุพงษ์​มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตดังกล่าวหรือไม่ ว่า ตนทราบแค่ว่าการส่งน้ำยางให้กับผู้ประกอบการจะทยอยรับรองเท่านั้น ส่วนประเด็นการทุจริตที่ระบุว่ามี ปลัดเทศบาลจังหวัดอำนาจเจริญ เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการ เป็นมูลค่าเงิน 400 ล้านบาท หรือคิดเป็น 15% ของวงเงินโครงการ ซึ่งมีข่าวว่าจ่ายเเงินแล้วแต่ไม่ได้รับโครงการ กระทรวงมหาดไทยยโดยปลัดคนเก่าได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง สรุปว่า ปลัดเทศบางจังหวัดอำนาจเจริญและสามีมีความผิดจริง จึงได้ลงโทษวินัยร้ายแรง และแจ้งให้จังหวัดดำเนินการตามอำนาจหน้านี้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยไม่ได้ปิดบัง 


 

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงด้วยว่า ส่วนกรณีที่ระบุว่าได้ปูนบำเหน็จใหคนทำผิดนั้น ขอให้มั่นใจได้ว่า มีกกระบวนการสสอบทั้งหมด ไม่ต้องกังวล และขอให้มั่นใจว่า ใครทำพิเรนประชาชนจะเห็น ประเทศนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ ส่วนที่มีการพูดถึงนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันมีส่วนเกี่ยวข้องเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แต่ได้รับการปูนบำเหน็จนั้น ในการแต่งตั้งนั้นได้พิจารณาคุณสมบัติ ส่วนประเด็นที่มีการกล่าวหาตรวจสอบแล้วไม่พบความเชื่อมโยง

"การตั้งอธิบดี เป็นอำนาของปลัด หากบอกว่ารัฐมนตรีเกี่ยวข้องจะผิดกฎหมายทันที ดังนั้นใครแต่งตั้งใครต้องรับผิดชอบ หากสืบสวนแล้วผิด คนแต่งตั้งต้องรับผิดชอบด้วย”พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจง