“ก้าวไกล” ผิดหวัง ส.ว.คว่ำญัตติส่ง ครม.ทำประชามติ ร่าง รธน.ใหม่

“ก้าวไกล” ผิดหวัง ส.ว.คว่ำญัตติส่ง ครม.ทำ “ประชามติ” ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ชี้ กมธ.ไม่ตรงไปตรงมา ตอบทุกข้อสงสัยแล้ว แต่ไม่เจอในรายงานศึกษา ย้ำ 100 วันแรกหากก้าวไกลเป็นรัฐบาล พร้อมเดินหน้าประชามติทันที

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2566 ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. เขตบางแค พรรคก้าวไกล และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังที่ประชุม ส.ว. มีมติไม่เห็นด้วยต่อญัตติที่ขอให้ส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำประชามติจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยและค่อนข้างผิดหวังกับผลการลงมติ ในฐานะผู้เสนอญัตติ เห็นว่าหลายข้อห่วงใยของคณะกรรมาธิการศึกษาฯ ของวุฒิสภาชุดนี้ ตนและ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ตอบทุกข้อสงสัยอย่างครบถ้วน แต่กลับไม่ปรากฏความเห็นในเล่มรายงานนี้เลย ทำให้เชื่อได้ว่า กมธ. ชุดนี้ อาจไม่ได้ทำการศึกษาอย่างตรงไปตรงมา

“ก้าวไกล” ผิดหวัง ส.ว.คว่ำญัตติส่ง ครม.ทำประชามติ ร่าง รธน.ใหม่

นายณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าจะเป็น การอ้างว่าญัตตินี้ไม่มีการตีกรอบเนื้อหาในการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งวันนี้ ส.ว. หลายคนก็ได้อภิปรายอย่างถูกต้องว่าญัตตินี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรอบเนื้อหาการแก้ไข เพราะจะเป็นกระบวนการต่อไปที่ต้องยกร่างแก้ไขในมาตรา 256 หรือข้อกังวลเรื่องการจัดประชามติในวันเดียวกับวันเลือกตั้ง ซึ่งตนชี้แจงไปแล้วว่าเป็นเพียงข้อเสนอของสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ไม่ได้เป็นการบังคับ อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณ ส.ว. ที่ลงมติเห็นด้วย แม้บางส่วนยังไม่เห็นด้วยกับการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ แต่ถ้า ส.ว. เชื่อในอำนาจสูงสุดของประชาชน ก็ต้องไม่ขัดขวางในญัตติดังกล่าว

ส่วนนายพริษฐ์ กล่าวว่า การลงมติวันนี้ เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าวุฒิสภาชุดปัจจุบันเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมามีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญถึง 26 ร่าง มีเพียงร่างเดียวที่ผ่านไปได้ เหตุผลสำคัญคือการกำหนดเงื่อนไขว่าต้องได้เสียงเห็นชอบ 1 ใน 3 ของ ส.ว. แต่ครั้งนี้น่าผิดหวังกว่าเดิม เพราะย้อนไปเดือนพฤศจิกายน 2563 ส.ว. เคยลงมติเห็นชอบในวาระรับหลักการญัตติตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งการลงมติในวันนี้ขัดกับการลงมติในครั้งนั้น

“ส.ว. บางคนกังวลว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเป็นระเบิดเวลาและนำไปสู่ความขัดแย้ง แต่ผมยืนยันการไปต่อกับรัฐธรรมนูญ 2560 นี่แหละคือระเบิดเวลา เพราะไม่มีที่มาที่ยึดโยงกับประชาชน ไม่มีกติกาที่มีเจตนาจะเป็นกลางต่อทุกฝ่าย” นายพริษฐ์ กล่าว

“ก้าวไกล” ผิดหวัง ส.ว.คว่ำญัตติส่ง ครม.ทำประชามติ ร่าง รธน.ใหม่

นายพริษฐ์ กล่าวว่า มี 3 ช่องทางที่สามารถจัดประชามติทำรัฐธรรมนูญใหม่ และเป็นวิธีที่ถูกรับรองโดย พ.ร.บ.ประชามติ 2564 ได้แก่ 

ช่องทางที่ 1 การเข้าชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อ เพื่อยื่นไปยัง ครม. ซึ่งปัจจุบันการรณรงค์แคมเปญ RESET Thailand ได้รายชื่อครบแล้ว และอยู่ในขั้นตอนรอการตรวจสอบรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีข้อติดขัดคือ กกต. ต้องการตรวจสอบเอกสารว่าตรงกับระเบียบ กกต. หรือไม่ จึงขอฝากให้ กกต. ไม่สกัดกั้น ไม่ทำให้กระบวนการล่าช้า

ช่องทางที่ 2 หาก ครม. เห็นชอบให้มีการจัดทำประชามติ ก็สามารถทำได้เลย ซึ่งตนมองไม่เห็นว่าการจัดทำประชามติจะมีปัญหาอะไร ส.ส.รัฐบาลก็โหวตเห็นชอบให้มีการจัดประชามติ จึงอยากฝากไปยังรัฐบาลว่าสามารถทำได้เลย

ช่องทางที่ 3 หาก 2 ช่องทางนี้ยังไม่สำเร็จ ความหวังสุดท้ายคือ หากพรรคก้าวไกลได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนให้เป็นรัฐบาล ครม.ก้าวไกล พร้อมจัดทำประชามติเพื่อถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้ง ภายใน 100 วันแรกแน่นอน