กรมการปกครองยัน “หยู ซิน ฉี” ตั้งสมาคมทิพย์ ผิดฐานไร้ใบอนุญาต ลุยดำเนินคดี

กรมการปกครองยัน “หยู ซิน ฉี” ตั้งสมาคมทิพย์ ผิดฐานไร้ใบอนุญาต ลุยดำเนินคดี

กรมการปกครองยันชัด “หยู ซิน ฉี” ตั้งสมาคมทิพย์ มีความผิดฐานไม่มีใบอนุญาต เตรียมดำเนินการปิด ดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง เผยมีสมาคม-มูลนิธิอีกนับ 1,000 แห่งทั่วประเทศที่ส่อเก๊

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2566 นายพิพัฒน์ยชญ์ วัชฤทธิ์ ผอ.ส่วนกำกับและตรวจสอบ สำนักสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เข้าบุกค้นและเชิญตัว “หยู ซิน ฉี” ประธานสมาคมมณฑลส่านซี แห่งประเทศไทย สอบปากคำ กรณีถูกกล่าวหาว่า แอบอ้างเบื้องสูง และจัดตั้งสมาคมเก๊ ว่า ไม่เคยได้ยินชื่อของ สมาคมดังกล่าวมาก่อน กระทั่งปรากฏเป็นข่าวประกอบกับข้อมูลจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เผยแพร่แจ้งเบาะแส ความน่าสงสัยของการจัดตั้งและการดำเนินการของสมาคม ทำให้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในสารบบทะเบียนการจัดตั้งสมาคมของกรมการปกครอง พบว่า ไม่มีประวัติการขอขึ้นทะเบียนจัดตั้ง จึงมีความผิดการตั้งสมาคมโดยไม่มีใบอนุญาต โดยจะดำเนินการปิดสมาคมฯ และดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องด้วยการร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ตามขั้นตอน 

นายพิพัฒน์ยชญ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเป้าหมายในการเข้าตรวจสอบวันนี้ นอกจากการปิดสมาคม ก็จะเข้าตรวจค้นภายในที่ตั้งด้วย เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลให้ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนในการร่วมจัดตั้ง หรือร่วมกระทำความผิด ตั้งแต่การร่วมจัดตั้งไปจนถึงการใช้ชื่อสมาคมแอบอ้างหาผลประโยชน์จากประชาชน หรือเพื่อแอบแฝงผลประโยชน์อื่นใดก็ตาม

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากสมาคมมณฑลส่านซีแล้ว อาจจะมีมูลนิธิ หรือสมาคมที่อาจจัดตั้งไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รับอนุญาตมากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ โดย รมว.มหาดไทย ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกพื้นที่ ให้ตรวจสอบโดยละเอียดอย่างเร่งด่วนแล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์