21 ก.พ.ศาล ปค.ชี้ขาด “ประหยัด” ฟ้องเพิกถอนมติ ป.ป.ช.ปมตั้งเลขาธิการ

21 ก.พ.ศาล ปค.ชี้ขาด “ประหยัด” ฟ้องเพิกถอนมติ ป.ป.ช.ปมตั้งเลขาธิการ

21 ก.พ.ศาลปกครองสูงสุดนัดชี้ชะตา “ประหยัด พวงจำปา” อดีตรองเลขาฯ ป.ป.ช. ฟ้องเพิกถอนมติ ป.ป.ช.ปมแต่งตั้ง “นิวัติไชย” นั่งเก้าอี้เลขาธิการ อ้างไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2566 ห้องพิจารณาคดี 10 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ บ.126/2565 คดีหมายเลขแดงที่ บ.188/2565 ระหว่างนายประหยัด พวงจำปา อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ฟ้องคดี กับประธานกรรมการ ป.ป.ช. และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-2 คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยคดีนี้นายประหยัด ฟ้องว่า ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กับพวกรวม 2 คน กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีประธานกรรมการ ป.ป.ช. (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1) มีคำสั่งให้เลือกนายนิวัติไชย เกษมมงคล ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) พิจารณาให้ความเห็นชอบ ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการประชุมครั้งที่ 122/2564 เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2564 เห็นชอบให้นายนิวัติไชย เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยผู้ฟ้องคดีเห็นว่า มติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย และได้ขอให้ทบทวนมติดังกล่าวแล้ว แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีหนังสือลงวันที่ 12 ม.ค. 2565 ให้ยกคำขอของผู้ฟ้องคดี จึงนำคดีมาฟ้องดังกล่าว

อย่างไรก็ดีศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อพิพาทที่ผู้ฟ้องคดีนำมาฟ้องต่อศาลนั้น เป็นการพิจารณาตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ผู้ฟ้องคดีจึงไม่ใช่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายที่จะมีสิทธินำข้อพิพาทดังกล่าวมายื่นฟ้องต่อศาล ตามมาตรา 42 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ทำให้นายประหยัดยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองชั้นต่อต่อศาลปกครองสูงสุด