22 ก.พ.ศาลฎีกานัดชี้ชะตา “กนกวรรณ” คดีผิดจริยธรรม บุกรุกอุทยานฯเขาใหญ่

22 ก.พ.ศาลฎีกานัดชี้ชะตา “กนกวรรณ” คดีผิดจริยธรรม บุกรุกอุทยานฯเขาใหญ่

22 ก.พ.ศาลฎีกานัดชี้ชะตา “กนกวรรณ วิลาวัลย์” รมช.ศึกษาธิการ คดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมถูกกล่าวหาออกโฉนดบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 22 ก.พ. 2566 ศาลฎีกา สนามหลวง นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ คมจ.2/2565 ระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ (ปัจจุบันถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่) ผู้คัดค้าน กรณีถูกกล่าวหาว่า กระทำการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีพิพาทการออกโฉนดที่ดิน จ.ปราจีนบุรี

สำหรับคดีนี้ เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กับพวก กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี

โดยนายสุนทร และนางกนกวรรณ ถูกชี้มูลว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 ฐานสนับสนุนการกระทำความผิด โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้สำนวนไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) แล้ว เพื่อให้พิจารณาส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีดังกล่าว และส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 63 ชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภายใต้การอำนวยการของอธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับแจ้งว่ามีการนำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และจากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่ดินมีชื่อของนายสุนทรและนางกนกวรรณเป็นผู้ครอบครอง จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ ก่อนที่ต่อมาจะมีการส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช.ไต่สวนต่อ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง