"เพื่อไทย" ใช้เวทีซักฟอก ขายนโยบาย "ประยุทธ์" ชี้เพิ่มภาระงบฯ-ขัดกม.งบฯ

"เพื่อไทย" ใช้เวทีซักฟอก ขายนโยบาย "ประยุทธ์" ชี้เพิ่มภาระงบฯ-ขัดกม.งบฯ

"พรรคเพื่อไทย" ไล่ "ประยุทธ์" ยุบสภา พร้อมขายนโยบายเตรียมเลือกตั้ง ด้าน "ประยุทธ์" ตอกจะหาเสียงก็เชิญ พร้อมยกข้อมูลตอก หลายโครงการเป็นภาระทางงบประมาณ ส่อขัดกฎหมายงบประมาณ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ช่วงเย็น ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน ลุกอภิปรายชี้ให้เห็นถึงปัญหาของการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะการไม่แก้ปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจและแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้ประชาชน นอกจากนั้นยังได้เสนอแนะการแก้ไขปัญหา ด้วยการนำเสนอนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เตรียมใช้หาเสียงในการเลือกตั้งที่จะมาถึง เช่น ให้ปีระชาชนกู้เงิน ผ่านเงินกองทุนหมู่บ้านเพื่อเลี้ยงวัว 2 ตัว ลดปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อย่างไรก็ดีในข้อเสนอของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดย นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี อภิปรายเสนอแนะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ยุบสภา

 

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าตนผิดหวังกับโครการไฟฟ้าชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่รัฐบาลประกาศจะดำเนินการ เพราะไม่เคยเกิดได้ เนื่องจากมีขั้นตอนการปฏิบัติที่ตนมองว่าเป็นด่านเก็บสินบน วิสาหกิจชุมชนไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องมีเงินทุนลงทุนสูง ขณะเดียวกัเป็นโครงการที่เอื้อประโยชน์ให้กับทุนรายใหญ่เท่านั้น

\"เพื่อไทย\" ใช้เวทีซักฟอก ขายนโยบาย \"ประยุทธ์\" ชี้เพิ่มภาระงบฯ-ขัดกม.งบฯ

ต่อมาเมื่อเวลา 18.32 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงเป็นครั้งที่สองของวัน ระบุยืนยันว่าโครงการโรงไฟฟ้าต้องพิจารณาเงื่อนไขในการดำเนินการด้วย ตนพร้อมสนับสนุนให้ประชาชนได้ดำเนินการ อีกทั้งการถือหุ้นสามารถปรับเพิ่มให้ประชาชนได้ ขณะเดียวกันสามารถลดการถือครองหุ้นของเอกชนได้

 

“ข้อเสนอแนะต่างๆ รัฐบาลทำหมดแล้วว แต่ไม่เห็นเอง อย่างประเด็นน้ำท่วม รัฐบาลแก้ปัญหามาตลอด 8 ปีที่ผ่านมาขอให้ย้อนไปดูว่าทำอะไรบ้าง เหตุที่น้ำท่วมเพราะฝนตก หากฝนไม่ตกน้ำไม่ท่วม ท่านหัวเราะอะไร สมัยก่อนท่านทำน้ำท่วมมาเท่าไร ผมทำน้ำลดไปเท่าไร ขอให้ไปดูรายละเอียด หากติรัฐบาลว่าไม่แก้ปัญหา ถือว่าไม่เป็นธรรม” พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

 

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่า ส่วนการแก้ปัญญหาอบายมุข พนันออนไลน์ ปฏิรูปตำรวจรัฐบาลได้ดำเนินการมาตลอด ส่วนคดีความนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ผู้บังคับบัญชาต้องกำกับ ตำรวจมีคนดีและไม่ดี ไม่ใช่เป็นคนเลวทั้งหมด  สิ่งที่ปรากฎเป็นข่าว ตนสั่งการเรียกมาสอบ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีตามบทบัญญัติของกฎมาย

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งของเเหมืองทองอัคราว่า อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา ซึ่งต้องใช้การเจรจาไม่ใช่การยกประโยชน์ให้กับใคร อย่างไรก็ดีการพัฒนารถไฟฟ้ารัฐบาลได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง หากคิดว่ารัฐบาลไม่ได้ทำ ก็ไม่ต้องไปใช้ ตนน้อยใจเหมือนกันที่บอกว่าตลอด 8 ปีไม่มีผลงาน

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ที่เสนอโครงการจำนวนมาก จะไปเลือกตั้งก็เชิญตามเวลาตามกฎหมาย ตนวิเคราะห์มาแล้ว โดยไม่ขอเอ่ยชื่อ การเพิ่มอัตราเงินเดือน 2.5หมื่นบาทต่อเดือน อบรมทักษะวิชาชีพ 20 ล้านตำแหน่ง จะเเพิ่มภาระทางงบประมาณ 5.1แสนล้านบาท, การจ่ายบำนาญ 3,000 บาท, เพิ่มเบี้ยให้ผู้ป่วยติดเตียง 9,000 บาท , เพิ่มเบี้่ยเด็ก 800 บาท ภาระงบประมาณจะเพิ่มใหม่ 7.9 แสนล้านบาท , นโยบายเพิ่มสวัสดิการ เช่น บำนาญประชาชน 3,000 บาท เรียนฟรีถึงปริญญาตรี เพิ่มภาระทางงบประมาณ3.4 แสนล้านบาท , แก้ปัญหาหนี้สิน เพิ่มสิทธิปัจจัยการผลิต ไม่มีกติกาที่ดี รัดกุมเพียงพอ เพิ่มขึ้น 4.3 แสนล้านบาท การออกนโยบายต้องดูเม็ดเงิน จะขยายให้มากไป คนก็ชอบท่านก็รับผิดชอบเอาเอางหากหางบประมาณไม่ได้ และผิด พ.ร.บ งบประมาณ ไม่สามารถหางบลงทุนได้ 20% ตามวินัยการเงินการคลัง