"โกวิทย์" หนุน เพิ่มค่าตอบแทน-ให้สวัสดิการ "คนท้องถิ่น" ทุกระดับ

"โกวิทย์" หนุน เพิ่มค่าตอบแทน-ให้สวัสดิการ "คนท้องถิ่น" ทุกระดับ

"โกวิทย์" ระบุอย่าใช้เรื่องค่าตอบแทนหาเสียง แนะเพิ่มค่าตอบแทน-สวัสดิการที่เท่าเทียมกับ "คนท้องถิ่น-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" ทุกระดับอย่างเท่าเทียม

         นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท  แถลงที่รัฐสภา สนับสนุนต่อการขึ้นค่าตอบแทนให้กับนักการเมืองท้องถิ่นทุกระดับ ตั้งแต่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึง อบต.ทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับสวัสดิการอย่างเสมอภาค แทนการประกาศขึ้นค่าตอบแทนเฉพาะ อบต.เนื่องจากจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ 

 

           นายโกวิทย์ กล่าวว่า สำหรับโครงสร้างเงินเดือน ระหว่างสมาชิกสภาอบต. กับผู้ใหญ่บ้าน นั้น พบว่า เงินเดือนของอบต.ผันแปรตามรายได้ของอบต.นั้นๆ โดยส่วนใหญ่งบประมาณร้อยละ 70 จะมีรายได้ประมาณ 10-25 ล้านบาท ทำให้สมาชิกอบต.มีค่าตอบแทน เดือนละ 7,200 บาท ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน ค่าตอบแทนเริ่มที่ 8,000 บาท และมีการพิจารณาขึ้นเงินเดือนปีละ 200 บาททุกปี ไปจนถึง 13,000 บาท และยังมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อีก 3 คนช่วยงาน เงินเดือนคนละประมาณ 5,000 บาท อีกทั้งยังมีสวัสดิการเลิกค่าเล่าเรียนบุตร และรักษาพยาบาลได้ด้วย  ส่วนสมาชิกอบต.ไม่สามารถเบิกสวัสดิการเหล่านั้นได้ เช่นเดียวกับสมาชิกสภาเทศบาล ที่มีรายได้ใกล้เคียงกับอบต.ประมาณ 10-25 ล้านบาท ก็จะคิดฐานเงินเดือนอยู่ที่  8,050 บาท ซึ่งมากกว่าสมาชิกอบต.

         "รายได้ของนายกฯอบต. และ นายกเทศบาล มีความแตกต่าง ไม่เท่าเทียมกัน จึงเห็นว่ากระทรวงมหาดไทยควรรื้อโครงสร้างเงินเดือน ค่าตอบแทนคำแหน่งให้ใกล้เคียงกัน และจัดสวัสดิการให้เหมือนกัน ไม่ใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง" นายโกวิทย์ กล่าว