14 ก.พ.ฟังคำสั่งคดี “รัชฎา” ฟ้อง “พล.ต.ต.จรูญ-ชัยวัฒน์” กลั่นแกล้งปมจับสด

14 ก.พ.ฟังคำสั่งคดี “รัชฎา” ฟ้อง “พล.ต.ต.จรูญ-ชัยวัฒน์” กลั่นแกล้งปมจับสด

ศาลอาญาคดีทุจริตฯนัด 14 ก.พ.ฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาคดี “รัชฎา” อธิบดีกรมอุทยานฯ ยื่นฟ้อง “พล.ต.ต.จรูญ-ตำรวจ บก.ปปป.” พ่วง “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ปมปฏิบัติหน้าที่มิชอบ-กลั่นแกล้งให้ต้องรับโทษ หลังถูกจับสดกล่าวหาเรียกรับเงินแลกแต่งตั้งโยกย้าย

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ปัจจุบันถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง กรณีถูกสนธิกำลังเข้าจับสด กล่าวหาว่าเรียกรับเงินเพื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกรมอุทยานแห่งชาติฯ และถูกคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ย้ายให้มาปฏิบัติราชการราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น

มีรายงานข่าวว่า นายรัชฎา ได้ทำการฟ้องกลับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) กับพวกที่เป็นข้าราชการตำรวจ บก.ปปป. และจำเลยที่ 7 คือนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี หนึ่งในผู้เปิดโปงและเข้าร้องเรียนกรณีดังกล่าว ในความผิดฐาน เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ความผิดต่อเสรีภาพ, ทำพยานหลักฐานเท็จฯ, เจ้าพนักงานแกล้งให้ต้องรับโทษ, บุกรุก, ซ่องโจรฯ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ล่าสุด ในวันที่ 14 ก.พ. 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อท.23/2566 ที่มีนายรัชฎา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยรวม 7 รายดังกล่าวแล้ว