เมียนมาปรับครม.-ประกาศกฎอัยการศึกเพิ่ม

เมียนมาปรับครม.-ประกาศกฎอัยการศึกเพิ่ม

เมียนมาประกาศกฎอัยการศึกเพิ่มในพื้นที่ฝ่ายต่อต้าน-ปรับคณะรัฐมนตรี โดยรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศบังคับใช้กฎอัยการศึกใน 37 เมืองในพื้นที่ของฝ่ายต่อต้าน ส่งสัญญาณอาจมีการกวาดล้างรุนแรงมากขึ้น พร้อมกับปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ หลังขยายภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน

สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาประกาศคำสั่งเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (2ก.พ.)บังคับใช้กฎอัยการศึกใน 37 เมืองใน  4 ภูมิภาค และอีก 4 รัฐ ได้แก่ ภูมิภาคสะกายและรัฐชิน  ที่มีการสู้รบดุเดือดที่สุดระหว่างกองทัพและกองกำลังของฝ่ายประชาธิปไตยและกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีภูมิภาคมะเกว, ภูมิภาคพะโค ภูมิภาคตะนาวศรี, รัฐกะยา, รัฐกะเหรี่ยง และรัฐมอญ

กฎอัยการศึกจะให้อำนาจบริหารและอำนาจตุลาการแก่ผู้บัญชาการทหาร ที่ได้รับมอบหมายให้รักษาความมั่นคง หลักนิติธรรม และความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ที่ประกาศใช้

ขณะที่ประชาชนอาจเผชิญการสอบปากคำจากกองทัพมากขึ้น และการขยายพื้นที่บังคับใช้เคอร์ฟิว

นอกจากนี้ ผู้กระทำผิดคดีอาญาส่วนใหญ่จะถูกพิจารณาคดีในศาลทหาร และไม่สามารถอุทธรณ์คำตัดสินได้

การเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเพิ่งประกาศเมื่อวันพุธขยายเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศอีก  6 เดือน และพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารระบุว่า 40% ของพื้นที่ทั่วประเทศยังไม่มีเสถียรภาพ

การขยายภาวะฉุกเฉินล่าสุด อาจทำให้แผนการจัดเลือกตั้งของรัฐบาลทหารที่เดิมคาดว่าจะจัดภายในเดือน ส.ค. อาจถูกเลื่อนออกไปอีก

ขณะเดียวกันสภาบริหารแห่งรัฐประกาศปรับคณะรัฐมนตรี โดยมีพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เป็นนายกรัฐมนตรี และ โซ วิน เป็นรองนายกรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรีกิจการภายใน รัฐมนตรีคมนาคมและการสื่อสาร และรัฐมนตรีวางแผนและการคลังควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วย  นอกจากนี้มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีอีกบางตำแหน่ง

ขณะที่สมาชิกหลายคนของพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งถูกมองว่าเป็นพรรคตัวแทนของกองทัพ และพรรคพันธมิตร  รวมไปถึงอดีตรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสำคัญบางคนได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกในสภาบริหารแห่งรัฐด้วย  ในจำนวนนี้รวมถึง วันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศ