“โรม” ป้อง “พิธา” ก้าวไกลประกาศศึก รบภูมิใจไทย ปมย้าย “หมอสุภัทร”

“โรม” ป้อง “พิธา” ก้าวไกลประกาศศึก รบภูมิใจไทย ปมย้าย “หมอสุภัทร”

“โรม” ออกตัวป้อง “พิธา” ยันไม่ผิด ปมออกแถลงการณ์ค้านโยกย้าย “หมอสุภัทร” ประธานชมรมแพทย์ชนบท พ้น รพ.จะนะ เชื่อเป็นเรื่องการเมือง ลั่นถ้าทำอย่างนี้ “ก้าวไกล” รบ “ภูมิใจไทย” อีกนาน ใช้อำนาจรังแกข้าราชการ-ทำลายการตรวจสอบฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายอ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ยื่นถอดถอน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ว่า จากกรณีพรรคก้าวไกล โดยนายพิธา ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่โยกย้ายข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรมของ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา แถลงการณ์ของพรรคในเวลานั้นเป็นการแถลงที่ไม่เห็นด้วยต่อการโยกย้ายดังกล่าว และเชื่อว่าการโยกย้ายนั้นเป็นส่วนสำคัญมาจากความเห็นทางการเมือง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับ นพ.สุภัทร กลับปรากฏว่าพรรคภูมิใจไทยไปร้องต่อประธานสภาฯ เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญว่าการกระทำของนายพิธา เป็นการกระทำที่มีการแทรกแซงหรือเข้าไปก้าวก่าย การทำงานของข้าราชการประจำ

นายรังสิมันต์ ชี้แจงว่า สำหรับแถลงการณ์ของพรรคก้าวไกลเป็นการกระทำที่สามารถทำได้ เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายด้วยรัฐธรรมนูญซึ่งที่ผ่านมาก็แถลงแบบนี้เป็นประจำ แต่สิ่งที่ต้องตั้งคำถามคือหลังจากที่ออกแถลงการณ์ดังกล่าวนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้มีการเขียนข้อความใน Facebook ส่วนตัวในลักษณะ ที่พยายามเชื่อมโยงนพ.สุภัทร กับพรรคก้าวไกล ว่ามีการกระทำที่สอดคล้องกัน แสดงให้เห็นว่าการโยกย้ายตำแหน่งของนพ.สุภัทรไม่ได้เป็นเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ทั่วไปตามปกติ แต่การย้ายดังกล่าวเกิดจากการที่นพ.สุภัทร ทำหน้าที่เป็นแพทย์ที่พยายามตรวจสอบการทำงานของกระทรวง แสดงว่าแรงจูงใจในการโยกย้ายครั้งนี้คือแรงจูงใจทางการเมือง จึงมองว่าใครกันแน่ที่ผิด 

"พรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านทำหน้าที่ทำในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาพยายามแสดงจุดยืนในการปกป้องข้าราชการน้ำดีข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ถูกรังแก จากผู้บริหารระดับสูง จึงเป็นเรื่องที่เป็นตลกร้ายที่พรรคภูมิใจไทยมีการเข้าชื่อเพียงเพราะพรรคก้าวไกล มีจุดยืนในการปกป้องข้าราชการชั้นผู้น้อย ถ้านพ.สุภัทรมีประเด็นในเรื่องของการทุจริตมีการปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใสตนจะไม่ว่าสักคำ แต่นพ.สุภัทร คือตัวอย่างของข้าราชการน้ำดีพรรคก้าวไกลจึงออกมาปกป้อง เช่นนี้แล้วการที่พรรคภูมิใจไทยเข้าชื่อแบบนี้ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนี้ต่างหากที่ใช้เครื่องมือทางกฎหมายเพื่อทำลายการตรวจสอบของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน" นายรังสิมันต์ กล่าว

“โรม” ป้อง “พิธา” ก้าวไกลประกาศศึก รบภูมิใจไทย ปมย้าย “หมอสุภัทร”

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า พรรคก้าวไกลไม่มีทางอยู่เฉย อาจจะมีการตอบโต้แน่นอน ถ้าเป็นเช่นนี้พรรคก้าวไกลและพรรคภูมิใจไทยคงต้องสู้รบกันไปอีกนาน การดำเนินการของพรรคภูมิใจไทยเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะไม่ปล่อยให้พรรคการเมืองใช้อำนาจใช้กฎหมายในการรังแกข้าราชการ หรือเพื่อทำลายการตรวจสอบของพรรคการเมืองฝ่ายค้านแน่นอน

ส่วนจะนำเรื่องนี้ไปเป็นข้อมูลในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา152 ด้วยหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในการอภิปรายเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และจะตรวจสอบรัฐมนตรีทุกคนโดยจะพิจารณาจากเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ซึ่งก็รวมไปถึงรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่เคยมีการตรวจสอบเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม และการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อด้วย