ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียม การผลิตสุรา

ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียม การผลิตสุรา

ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียม การอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 การผลิตสุรา

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวง กฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วย ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ความว่า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้ เพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมการอนุญาตที่มีการจัดเก็บจริงสำหรับการอนุญาตผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้า (กำหนดใหม่ เดิมไม่มี)

และการอนุญาตผลิตสุราเพื่อการค้า รวมถึงกำหนดค่าธรรมเนียมกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ตั้งโรงงานผลิตสุรา(กำหนดใหม่ เดิมไม่มี)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยมีรายละเอียดดังนี้

ใบอนุญาตผลิตสุรา 

(ก) กรณีผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้า

  1. ใบอนุญาตผลิตสุราแช่ ฉบับละ 360 บาท
  2. ใบอนุญาตผลิตสุรากลั่น ฉบับละ 1,500 บาท

(ข) กรณีผลิตสุราเพื่อการค้า

1.ใบอนุญาตผลิตสุราแช่

ก) สุราแช่ที่ไม่ใช่สุราแช่ชนิดเบียร์ ที่ผลิตจากโรงอุตสาหกรรมสุรา ขนาดเล็กตามกฎกระทรวงว่าด้วย การผลิตสุรา ฉบับละ 1,800 บาท 

ข) สุราแช่ที่ไม่ใช่สุราแช่ชนิดเบียร์ ที่ผลิตจากโรงอุตสาหกรรมสุรา ขนาดกลางตามกฎกระทรวงว่าด้วย การผลิตสุรา ฉบับละ 3,600 บาท

ค) สุร่แช่ชนิดเบียร์และสุราแช่ชนิดอื่น นอกจาก ก) และ ข) ฉบับละ 60,000 บาท

ใบอนุญาตผลิตสุรากลั่น

  1. สุรากลั่นชนิดสุราขาวที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรมสุราขนาดเล็ก(เกณฑ์พิจารณาขนาดโรงงานเดียวกับโรงงานขนาดเล็กสุราแช่)  ใบอนุญาตฉบับละ 7,500 บาท
  2. สุรากลั่นชนิดสุราขาวที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรมสุราขนาดกลาง(เกณฑ์พิจารณาขนาดโรงงานเดียวกับโรงงานขนาดกลางสุราแช่) ใบอนุญาตฉบับละ 15,000 บาท  
  3. สุรากลั่นทุกชนิดนอกเหนือจากที่กล่าวมาใน 1 และ 2 ใบอนุญาตฉบับละ 60,000 บาท

ประกาศ ณ วันที่ 30 ม.ค.2566

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่การกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ผลิตสุราที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ผลิตสุรา สมควรแก้ไขเพิ่มเติม อัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตผลิตสุราให้ครอบคลุมทั้งการผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้า และการผลิตสุราเพื่อการค้า และกำหนดค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต เพื่อให้การบริหารการจัดเก็บภาษี มีความชัดเจน จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียม การผลิตสุรา ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียม การผลิตสุรา ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียม การผลิตสุรา