“สุทิน” ย้ำหน้าที่รัฐบาลรักษาองค์ประชุม เผยซักฟอก “ประยุทธ์” จำเลยที่หนึ่ง

“สุทิน” ย้ำหน้าที่รัฐบาลรักษาองค์ประชุม เผยซักฟอก “ประยุทธ์” จำเลยที่หนึ่ง

“สุทิน” ย้ำหน้าที่รัฐบาลประคององค์ประชุม ลั่น จับตากกต. แบ่งเขตเลือกตั้งใกล้ชิด สกัดเอื้อประโยชน์ผู้มีอำนาจ พร้อมเผย “ประยุทธ์” จำเลยที่หนึ่งซักฟอกหนสุดท้าย

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านกล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมสภา โดยยืนยันว่าเรื่ององค์ประชุมอยู่ที่รัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งต้องจัดการองค์ประชุมให้ได้ แต่เชื่อว่าวันนี้รัฐบาลจะต้องทำเช่นนั้น ก่อนตั้งคำถาม หรือรัฐบาลจะทิ้งกฎหมายตัวเอง

ส่วนการเสนอนับองค์ประชุมของฝ่ายค้าน นายสุทิน ยืนยันว่าหากไม่จำเป็นก็จะไม่ทำ 

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการออกประกาศแบ่งเขตของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า เป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรม ซึ่งทุกครั้งที่ผ่านมาก็มีการเอาเปรียบกัน ฝ่ายรัฐบาลหรือคนที่มีอำนาจก็มักจะใช้โอกาสนี้แบ่งเขตเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ แต่คราวนี้เราจะไม่ปล่อย ฝ่ายค้านจะร่วมจับตาใกล้ชิด

ทั้งนี้นายสุทิน เชื่อว่ากระบวนการแบ่งเขตนั้นใช้เวลาดำเนินการไม่นาน เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา กกต. แต่ละเขตต่างมีข้อกำหนดไว้อยู่แล้ว เพียงกฎหมายลูกได้รับการโปรดเกล้าทุกอย่างก็ทำต่อได้ตามขั้นตอน แต่หากรัฐบาลจะใช้เวลานี้เป็นข้ออ้างตนก็ไม่ติดใจ

เมื่อถามถึงความพร้อมฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 นายสุทิน ย้ำว่าเป็นอภิปรายครั้งสุดท้าย ซึ่งนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คือจำเลยที่หนึ่ง รวมถึงรัฐมนตรีหลายคนที่เกี่ยวพันกับการทุจริตในประเด็นต่างๆ

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะเสนอเลื่อนญัตติด่วนขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกิน และขัดต่อหลักนิติธรรมต่อผู้ต้องขังทางการเมืองที่ค้างอยู่ในสภาขึ้นมาพิจารณาก่อน