"วิษณุ" เผย "นายกฯ" รู้แล้ว ก.พ. ไม่สามารถ "ยุบสภา" ได้

"วิษณุ" เผย "นายกฯ" รู้แล้ว ก.พ. ไม่สามารถ "ยุบสภา" ได้

"วิษณุ" เผย เข้าพบ "ประยุทธ์" ไม่เกี่ยวเลือกตั้ง แจง นายกฯ ทราบแล้ว ก.พ.ไม่สามารถยุบสภาได้ แจง ต้องให้เวลา กกต. แบ่งเขต เอื้อ พรรคเล็ก ทำไพรมารี่โหวต-ตั้งสาขาพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องที่ตนเข้าพบกับนายกฯ เล่าไม่ได้ เป็นเรื่องราชการ และไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดที่รองนายกฯจะคุยกับนายกฯยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการเลือกตั้งได้พูดในที่ประชุมครม.หมดแล้ว นายกฯ ก็รับทราบเพราะเป็นปัญหาของทุกพรรค เป็นอันว่าภายในเดือนก.พ. ไม่สามารถยุบสภาได้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้ง ไม่ใช่ว่าตื๊อ ไม่ใช่ว่ายื้อ ไม่ใช่ว่าถ่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น แต่หาก กกต.สามารถแบ่งเขตได้เร็วกว่านั้นก็จะเป็นอิสระได้เร็วกว่านั้น ขณะนี้ กกต.ขอเวลาประมาณ 1 เดือน หรือถึง 28 ก.พ. ส่วนเวลาที่ กกต.ขอ 45 วันนั้น 15 วันให้เวลาพรรคเล็กทำไพรมารี่โหวตและจัดตั้งสาขาพรรค

เมื่อถามถึง กระแสข่าวว่าจะยุบสภาวันที่ 15 มี.ค. นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสมมติฐานที่ กกต.ใช้เตรียมพร้อมการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่อย่างที่พูด หากแบ่งเขตการเลือกตั้งเสร็จแล้วจะยุบช้ายุบเร็วก็แล้วแต่ ถ้าพูดเอาให้เขาสะดวก และทุกฝ่ายสะดวก ซึ่งรวมถึงพรรคเล็กก็ต้องบวกอีก15 วัน จึงกลายเป็น 45 วัน แต่ถ้าไม่เอาสะดวก 30 วันก็ยุบได้ แต่จะยุ่งหน่อย

นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคใหญ่ทำไพรมารี่โหวตไว้แล้ว แต่พรรคเล็กยังไม่ทำไพรมารีและยังไม่พร้อม เพราะไม่รู้ว่าเขตอยู่ตรงไหน พรรคเล็กจึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. สมมติว่ายุบสภา3มี.ค. เขาก็แย่ เพราะวันที่ 5 มี.ค. กกต.จะออกประกาศวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครมันก็จะสมัครไม่ได้และไม่ทัน ดังนั้น เพื่อให้โอกาสพรรคเล็ก กกต.จึงช่วยบวกไปอีก 15 วัน แต่ถ้าไม่เอื้อเฟื้อกัน ทำเลยก็ได้ แต่ 30 วัน อย่าทำเลยเด็ดขาด ผมจึงบอกว่ายกเดือนกุมภาพันธ์ให้เขาไปทั้งเดือน