ป.ป.ช.สอบอยู่คดีนักการเมืองถือครองที่หลวง ปัดถ่วง บางคนถูกเรียกมาแจงแล้ว

ป.ป.ช.สอบอยู่คดีนักการเมืองถือครองที่หลวง ปัดถ่วง บางคนถูกเรียกมาแจงแล้ว

เลขาฯ ป.ป.ช.อัพเดตคดีตรวจสอบนักการเมือง ครอบครองที่ดินรัฐ ยันยังคืบหน้า ย้ำหากพยานหลักฐานครบวินิจฉัยได้เลย ไม่เกี่ยวจะก่อน-หลังเลือกตั้ง 66 ปัดเตะถ่วง อุบไต๋บางคนถูกเรียกมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 นายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ช่วงใกล้เลือกตั้ง 2566 นั้นว่า บางเรื่องได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว บางเรื่องได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ว่ามีการบุกรุกครอบครองพื้นที่ที่เป็นของทางราชการหรือไม่ เช่น ป่า อุทยาน สปก.หรือพื้นที่นิคมต่าง ๆ เนื่องจากผู้ถูกร้องเรียนมีหลายราย โดยต้องไปดูว่ากลุ่มคนที่ครอบครองพื้นที่ในแต่ละพื้นที่มีกี่คน ก็แบ่งกันลงไปดูเป็นแปลง ๆ ไป เพื่อรวบรวมข้อมูล ส่วนในเรื่องจริยธรรมนั้นไม่มีปัญหาเพราะมีแนวทางคำวินิจฉัยของศาลฎีกาอยู่แล้ว หากมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน ป.ป.ช.สามารถวินิจฉัยได้  

เมื่อถามว่ากรณีที่มีนักการเมืองหลาย ๆ คนที่ถูกร้องเรียนและเรื่องอยู่ในระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.จะสามารถตรวจสอบแล้วเสร็จทันการเลือกตั้งหรือไม่ หรือต้องให้ผ่านไปก่อนแล้วค่อยดำเนินการภายหลัง นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่ข้อเท็จจริง ถ้าพยานหลักฐานครบก็สามารถวินิจฉัยได้ เราไม่ได้มีการถ่วง เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งก็ส่วนหนึ่ง สามารถดำเนินการได้  แต่ ป.ป.ช. ก็ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะมีบัญชีรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้ง ส.ส. - ส.ว. - สนช.  ดั้งนั้น ป.ป.ช.ต้องทยอยดำเนินการ เรื่องไหนสามารถรวบรวมแล้วเสร็จก่อน ก็สามารถวินิจฉัยได้ ส่วนจะผิดหรือถูกให้เป็นดุลยพินิจของ ป.ป.ช.จะพิจารณา

เมื่อถามว่ากรณีการถือครองที่ดินของรัฐสามารถตรวจสอบคืบหน้าได้มากน้อยขนาดไหน นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขณะนี้ตรวจสอบและมีข้อมูลเยอะแล้ว  คาดว่าบางเรื่องน่าจะเรียกมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ แต่ไม่สามารถบอกว่าเป็นเคสของใคร อย่างไรก็ตามยอมรับว่าต้องใช้ระเวลาในการดำเนินการบ้างเพราะการทำบันทึกแจ้งข้อหาต้องดูรายละเอียดว่าครบถ้วนหรือไม่