กกต.เตรียมคลอดระเบียบ-ประกาศจัดเลือกตั้ง 66 เร่งแบ่งเขตเร็วขึ้น

กกต.เตรียมคลอดระเบียบ-ประกาศจัดเลือกตั้ง 66 เร่งแบ่งเขตเร็วขึ้น

กกต.เร่งคลอด 2 ประกาศ-1 ระเบียบรองรับ 2 กม.ลูก พร้อมจัดเลือกตั้ง 66 เร่งรัดระยะเวลาแบ่งเขตเลือกตั้งให้เร็วกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารแจ้งว่าได้เสนอให้ กกต.พิจารณา ร่างระเบียบ และร่างประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 จำนวน 3 เรื่อง เพื่อเตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้ง 2566 ได้แก่ 

  1. ร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. .... 
  2. ร่างประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดประชุมสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อรับฟังความคิดเห็นการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. .... 
  3. ร่างประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและการแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด พ.ศ. ....

กกต.เตรียมคลอดระเบียบ-ประกาศจัดเลือกตั้ง 66 เร่งแบ่งเขตเร็วขึ้น  

โดย กกต. พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานกกต.เสนอ ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.จะได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป อย่างไรก็ตามเมื่อระเบียบและประกาศดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับแล้ว 

สำนักงาน กกต. จะเร่งดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนที่กฎหมายและระเบียบกำหนด โดยจะเร่งรัดระยะเวลาดำเนินการในแต่ละขั้นตอนให้น้อยกว่าหรือรวดเร็วกว่าที่กำหนดไว้ เว้นแต่ขั้นตอนในการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนซึ่งต้องใช้ระยะเวลา จำนวน 10 วัน