"สมศักดิ์" แบไต๋ กลยุทธ์ "สามมิตร" ดาวกระจาย แยกย้ายกันออกไปเติบโต

"สมศักดิ์" แบไต๋ กลยุทธ์ "สามมิตร" ดาวกระจาย แยกย้ายกันออกไปเติบโต

"สมศักดิ์" แจง เหตุขับ 4กุมาร พ้น พปชร. ครั้งก่อน เป็นเรื่องความเหมาะสมของสถานการณ์ ยัน ไร้ปัญหาทำงานร่วมกัน ต้องปรับตัวเหมือนน้ำ รับ สามมิตร แยกกันออกไปเติบโต

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์กลับเข้ามาพปชร. จะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ เพราะเคยร่วมลงชื่อขับไล่ออกจากกรรมการบริหารพรรค ว่า อย่าใช้คำว่าลงชื่อขับไล่ ไม่เคยขับไล่ ช่วงนั้นเท่าที่จำได้เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค ความเหมาะสมของสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงขณะนั้น มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ ยืนยันไม่มีปัญหาการทำงานร่วมกัน เป็นเรื่องการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในพรรค เป็นไปตามครรลอง ในทางการเมืองเราไม่สามารถไปเลือกงานได้ เมื่อผู้ใหญ่ของพรรคกำหนดทิศทางอย่างไร เราก็ต้องทำตัวให้เหมือนกับน้ำในแก้วที่มีน้ำแข็งอยู่ ต้องมีการประสานให้เป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อทั้ง 2 คนกลับมาจะทำให้พรรคดีขึ้น หรือจะทำให้ความขัดแย้งกลับมาอีกหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การที่มีบุคลากรมีความรู้เข้ามาเสริมให้แน่นขึ้น ตนคิดว่ามันก็จะไม่แย่กว่าเดิม มันต้องดีขึ้น 

เมื่อถามว่า คิดว่าทั้งคู่จะทำงานร่วมกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ทีมเศรษฐกิจ ได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คิดว่าเราต้องทำตัวให้เหมือนน้ำในแก้วที่มันสามารถพัฒนาหรือปรับเข้าสู่สภาพ หรือภาชนะอะไร เราก็ปรับให้เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่า จนถึงขณะยังยืนว่ายังอยู่กับ พปชร.ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "ก็น่าจะเป็นอย่างนั้น" 

เมื่อถามว่า แล้วกลุ่มสามมิตรจะอยู่ครบกันทั้งสามคนเลยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ผมเข้าใจว่ามันก็เหมือนครอบครัวใหญ่ มีลูกมีหลานก็ต้องออกเรือนกัน ถ้าออกเรือนไป ไปเติบใหญ่ ไปเป็นเถ้าแก่ ที่นู่น ที่นี่ ที่นั่นได้มันก็ดี ถ้าเราออกเรือนไปแล้วไม่สามารถเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ได้ก็เท่าทุน ซึ่งต้องให้โอกาสแต่ละคน คงไม่ได้ไปบังคับว่าต้องอยู่ตรงนี้ ตรงนั้น เราไม่ใช่นักเลงเราเป็นคนทำงาน ต้องให้โอกาสคน เหมือนกับครอบครัวเมื่อแต่งงาน มีลูกมีหลาน ขยายออกไป ไม่มีอะไร

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า ทั้งสามคนมีโอกาสที่จะไม่ได้อยู่ด้วยกันใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ พยักหน้ายอมรับ

เมื่อถามว่า การที่หัวหน้าพรรค พปชร.ประกาศก้าวข้ามความขัดแย้ง ถือเป็นการการันตีการเป็นรัฐบาลในครั้งหน้าใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "ผมบอกแล้วไง 99% บอกมานานแล้ว ขณะนี้ก็ยังไม่เปลี่ยน"

เมื่อถามถึงกรณีเชิญนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ไปร่วมงานระดมทุน พปชร. นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนคุยกับเขาแล้ว เขาไม่ได้เล่นการเมือง แต่ในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่  เมื่อโอกาสและเวลามาแล้วมันก็เรื่องของท่าน ตนเองก็ไม่ได้พบกับนายษิทราตลอดเวลา แต่เขาเคยมาช่วยงานเรื่องกฎหมาย เลยเชิญมางานระดมทุนของ พปชร.