“พิธา” ลั่น ก้าวไกล พร้อมเลือกตั้ง เดินหน้า ปิดสวิตช์ 3ป. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

“พิธา” ลั่น ก้าวไกล พร้อมเลือกตั้ง เดินหน้า ปิดสวิตช์ 3ป. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

“พิธา”เผย ก้าวไกล เดินหน้าเต็มสูบ สู่การเลือกตั้ง หลัง กฎหมายลูก 2 ฉบับ ประกาศใช้ เชื่อ “ประยุทธ์” ยุบสภา ต่อเมื่อได้เปรียบ กังวล 2ป. แย่งตัว ส.ส.กัน จะไม่มีสมาธิทำงานให้ ปชช. ลั่น ปิดสวิตช์ 3ป. ทำรัฐธรรมนูญใหม่ ใน100 วันให้ได้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป ว่า หลังจากที่กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.สและกฎหมายพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้พรรคก็จะเดินหน้าเต็มสูบอย่างแน่นอน ซึ่งพรรคได้เตรียมการไว้ในเรื่องของข้อบังคับพรรคการเตรียมตัวของความชัดเจนในเรื่องเขตเลือกตั้ง ซึ่งกกต.คงจะไม่มีข้ออ้าง การคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ จากการเปลี่ยน ส.ส.เขตจาก 350 มาเป็น 400 เขต การดำเนินการในขั้นตอน Primary สรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งพรรคพร้อมที่จะเดินหน้าเต็มสูบสู่การเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า มีการประเมินการยุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่หลังจากกฎหมายลูก 2 ฉบับมีผลบังคับใช้ นายพิธา กล่าวว่า ปกติคนที่จะยุบสภาได้ก็คือคนที่มีอำนาจ และจะยุบก็ต่อเมื่อได้เปรียบเช่น ได้เปรียบในเรื่องของรู้ว่าเขตเลือกตั้งเป็นอย่างไร รู้ว่าจะเอาข้าราชการชั้นสูงตรงไหนเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ รู้ว่าได้รับงบประมาณ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งและรู้ว่าจะได้ส.ส.เกิน 25 คนเพื่อที่จะสามารถเสนอรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้

"ไม่รู้ว่าทางฝั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหนในการเตรียมตัวพรรคของเขา เพราะเมื่อวานดูการปราศรัยที่จังหวัดชุมพรก็ยังดูเคอะเขินอยู่ ก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาได้ทันหรือไม่ " นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเตรียมพร้อมเข้าสู่โหมดเลือกตั้งก่อนที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับจะออกมา  ซึ่งตรงตามที่พรรคคาดคิดไว้ทุกอย่าง ข้อบังคับพรรคก็แก้ไข 2-3 ชั่วโมงก่อนที่กฎหมายลูกจะประกาศ ถ้ายุบสภาวันนี้พรุ่งนี้ก็ต้องพร้อมแล้ว 

ส่วนผลโพลสำรวจประชาชนของนิด้าโพลพบว่า 2 ป.ไม่ได้แยกกันเดิน นายพิธามองว่าการแยกการเดินทำให้โฟกัสของการทำงานหายไป พอมีการทะเลาะเบาะแว้งก็มีการแย่งกันว่าส.ส.จะไปสังกัดพรรคไหน ตนกังวลว่าสมาธิในการทำงานทั้งคนที่เป็นหัวหน้าพรรค นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี จะทำงานกันอย่างไร  กังวลว่าจะไม่มีสมาธิทำงานให้กับพี่น้องประชาชนและส.ส.ก็ไม่มีสมาธิในการลงพื้นที่

เมื่อถามว่า พร้อมเป็นฝ่ายค้านจับมือร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์และรวมไทยสร้างชาติหรือไม่หากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล นายพิธากล่าวว่า สิ่งที่ยืนยันได้ขณะนี้มี 2 ข้อ คือ พรรคร่วมฝ่ายค้าน คือชุดคำตอบที่ดีที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าพรรคร่วมฝ่ายค้านไปอยู่ใน ครม. ตนเองก็จะเห็นหน้าตาว่าใครจะไปอยู่กระทรวงไหนแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนตามความถนัด ถ้าประชาชนลองจินตนาการจะเห็นได้ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เหมาะสมกับตำแหน่งไหน

“อีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญคือการ ปิดสวิตช์ 3 ป. และเอาพรรคของคสช.ออกไป และรีบทำรัฐธรรมนูญใหม่ให้ได้ภายใน 100 วัน ออกนโยบายดีๆของพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าไปแก้ไขปัญหา เชื่อว่าก็จะสามารถทำให้ประเทศพลิกได้” นายพิธา กล่าว