อัพเดตดำเนินคดี “กองสลากพลัส” พบเส้นทางเงินโยงกลุ่มผิดกฎหมาย ชงศาลสั่งปิด

อัพเดตดำเนินคดี “กองสลากพลัส” พบเส้นทางเงินโยงกลุ่มผิดกฎหมาย ชงศาลสั่งปิด

ผบ.ตร.นั่งหัวโต๊ะถกร่วม “กองสลากฯ-ปปง.-ดีเอไอ” พ่วงสารพัดหน่วยงาน อัพเดตความคืบหน้าดำเนินคดี “กองสลากพลัส” พบเส้นทางการเงินโยงกลุ่มผิดกฎหมาย จ่อแจ้งข้อหา “ฟอกเงิน-การพนัน-จำหน่ายให้คนอายุต่ำกว่า 20 ปี ชงศาลสั่งปิดแพลตฟอร์มด้วย

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2566 มีรายงานว่า ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมกำหนดแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร., พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมการปกครอง กรมสรรพากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยหน่วยงานตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยการประชุมดังกล่าวเพื่อติดตามและเร่งรัดการดำเนินการของหน่วยต่าง ๆ เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน ตามนโยบายของรัฐบาล

มีรายงานว่า ที่ประชุมได้รายงานผลการปฏิบัติ การดำเนินการกรณี สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้าร้องทุกข์กับชุดปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดำเนินคดีกับบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เจ้าของ “กองสลากพลัส” ต่อมาทุกหน่วยได้บูรณาการเข้าตรวจค้นกองสลากพลัส เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ตรวจพบสลากขายเกินราคา 70 ฉบับ อายัดฉลากงวด 17 ม.ค. 2566 เพื่อตรวจสอบ และมีการดำเนินคดีความผิดฐานจำหน่ายสลากเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนดและความผิดฐานประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดตรงโดยไม่จดทะเบียน ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ พนักงานสอบสวนคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนส่งได้ช่วงกลางเดือน ก.พ.2566

จากผลการตรวจสอบรายชื่อผู้ซื้อสลากจากกองสลากพลัส เพียง 2 งวด คือ งวด 16 มี.ค.2565 และงวด 1 เม.ย.2565 มีการโอนซื้อกว่า 1.6 แสนราย พบว่า มีการขายสลากเกินราคา 4,214 ราย มีการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 20 ราย โดยมีเด็กอายุ 8 ปี รวมอยู่ด้วย

ผบ.ตร.จึงสั่งให้ตรวจสอบโดยละเอียดตั้งแต่ 1 มี.ค.2565 ถึงปัจจุบัน และเร่งให้ตรวจสอบดำเนินการทุกพื้นที่ พร้อมให้รวบรวมข้อมูลการขายสลากเกินราคา ซึ่งมีผู้ซื้อจำนวนมาก ถือเป็นการกระทำผิดซ้ำซาก ประกอบกับข้อมูลผู้ซื้อสลากมีอายุต่ำกว่า 20 ปี เป็นการมอมเมาเยาวชน ส่งข้อมูลให้กระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัสต่อไป

โดยจากการบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงาน แล้วรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการ พบว่า การทำธุรกิจในลักษณะดังกล่าว เป็นความผิดกฎหมายหลายข้อหา ที่ผ่านมาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ในข้อหาขายสลากเกินราคา ตาม พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาลฯ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรงฯ คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน

ในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง ปปง.รายงานพบพยานหลักฐานไปเชื่อมโยงกับเส้นทางการเงินของผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นความผิดมูลฐาน ทั้งการพนันออนไลน์ และยาเสพติด จำนวนหลายล้านบาทซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และปปง. รวมทั้งกรมการปกครองพิจารณาว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน ในเรื่องภาษี กรมสรรพากร อยู่ระหว่างตรวจสอบ หากดำเนินการไม่ถูกต้อง จะดำเนินการเรื่องการเสียภาษีไม่ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ส่วนกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลขอคุ้มครองชั่วคราวโดยการระงับการเผยแพร่แล้ว

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้สั่งการในที่ประชุม หากพบว่ามีความผิดส่วนอื่นตามพยานหลักฐาน ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และให้ทุกหน่วยเร่งรัดดำเนินการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายให้ประชาชน