"ปปง." จ่อเอาผิด "กองสลากพลัส" ข้อหาฟอกเงิน

"ปปง." จ่อเอาผิด "กองสลากพลัส" ข้อหาฟอกเงิน

"กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ถกมาตรการแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์เกินราคา จ่อเชิญ3หน่วยงานชี้แจง ด้าน เลขา ปปง. จ่อเอาผิด ปมฟอกเงิน หากพบตรวจการกระทำผิดชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่มีนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เป็นประธานกมธ. ซึ่งพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการค้าลอตเตอร์รี่ออนไลน์ โดยมี พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง , นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (ศบค.) และ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมหารือ 


ทั้งนี้หลังการประชุมนายสมชาย แถลงว่า  เบื้องต้นเราจะดูการดำเนินการที่ผิดกฎหมายคือการขายสลากเกินราคาที่อ้างว่าเป็นค่าบริการ โดยทางสตช.สามารถดำเนินการคดีได้โดยอาศัยประสบการณ์ ส่วนเรื่องการปิดเว็บไซต์ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ขอปิดไปแล้ว 15 เว็บไซต์ ส่วนที่เหลือ อีก 2-3 เว็ปไซต์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ดำเนินการเพิ่มเติมในการขอคุ้มครองชั่วคราวในการให้ศาลปิดแพลตฟอร์มเหล่านี้ เพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย 

 

นายสมชาย กล่าวด้วยว่าส่วนการโฆษณาตามเว็บถือว่าผิดกฎหมาย ศคบ.จะดูเรื่องขายตรง และปปง.จะดูเส้นทางการเงิน เนื่องจากมีการพัวพันหลายเรื่อง ทั้งพนันออนไลน์และยาเสพติด รวมถึงการฟอกเงิน ทั้งนี้ กมธ.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอีก เช่น กระทรวงดิจิทัลฯ กรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชี้แจงในวันที่ 30 มกราคม ส่วนกองสลากพลัส ที่เป็นแพลตฟอร์มเอกชน กมธ.ฯ ไม่สามารถเชิญมาชี้แจงได้ เพราะทำได้ในส่วนของหน่วยงานรัฐ

 

ด้าน พ.ท.หนุน  กล่าวเรียกร้องให้ประชาชนงดการสนับสนุนการซื้อสลากออนไลน์จากแพลตฟอร์มของเอกชน โดยกองสลากพลัสไม่เกี่ยวข้องกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ทั้งนี้สำนักงานสลากมีแพลตฟอร์มจำหน่ายสลาก คือ แอปเป๋าตัง ซึ่งทุกใบมีฉลากขายถึง 17 ล้านฉบับ โดยจะขายเพิ่มเป็น 30 ล้านฉบับ ภายในปี66 ทุกใบราคา 80 บาท  

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ประทีป กล่าวว่า สคบ. ก็ดำเนินคดีในกรณีที่มีการจำหน่ายเกินราคา และกำลังเอาผิดกับการโฆษณา เพราะถือว่าเป็นการเข้าข่ายเชิญชวนให้คนเล่นการพนัน

 

ทางด้านนายเทพสุ ระบุว่า  ปปง. พร้อมเอาผิดผู้กระทำผิดกฎหมาย  โดยการเอาผิดกองสลากพลัสเกี่ยวกับการฟอกเงิน เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ป.ป.ง. จะดำเนินการกล่าวโทษต่อไปซึ่งต้องคาดหวังผลด้วย หากพบการกระทำผิดจะเป็นความชัดเจนไปดำเนินการ ในมิติร้องให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน.