ปมร้อนย้ายหมอสุภัทร อนุทิน ตอบข้อสงสัยการใช้อิทธิพลเข้าแทรกแซง

ปมร้อนย้าย "หมอสุภัทร" หรือ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้พูดถึงประเด็นนี้

ปมร้อนย้าย "หมอสุภัทร" หรือ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด (28 ม.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้พูดถึงประเด็นนี้

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อเปิดกิจกรรม "ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย มอบของขวัญปีใหม่ 2566 แก่ผู้สูงอายุ" 

ในส่วนของประเด็นที่มีการย้าย "หมอสุภัทร" หรือ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมานั้น เรื่องนี้กลายเป็นกระแสที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยและมีชาวบ้านออกมาคัดค้านกับคำสั่งดังกล่าว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การโยกย้ายข้าราชการที่ต่ำว่า C10 เป็นอำนาจเต็มของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และการดำเนินการใดๆ ขอยืนยันว่า ปราศจากการแทรกแซงหรือการใช้อิทธิพลใดๆของฝ่ายบริหารเข้ามายุ่งเกี่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" เปิดใจสู้! ลั่นฟ้อง ม.157 เช็คบิลถูกสั่งย้าย

- ไม่เกี่ยวการเมือง! ปลัด สธ.แจงปมร้อน คำสั่งย้าย "หมอสุภัทร" พ้น รพ.จะนะ

 

ทั้งนี้ รมว.จะมีการปรึกษาหารือกับปลัดกระทรวงฯก็ต่อเมื่อจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตั้งแต่ระดับ C10 ขึ้นไปเท่านั้น เนื่องจากรัฐมนตรีจะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับต่ำกว่า C10 ลงไป จะเป็นเรื่องของทางปลัดกระทรวงฯในการพิจารณา เพราะถือว่าเป็นหัวหน้าส่วนราชการ ส่วนรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและฝ่ายการเมืองไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวแน่นอน ขอให้ทุกคนสบายใจ