ร้อง ป.ป.ช.สอบสถานบันเทิง “เสี่ยกำพล” ยังไม่ถูกยึด แฉอีก จนท.ปปง.พัวพัน

ร้อง ป.ป.ช.สอบสถานบันเทิง “เสี่ยกำพล” ยังไม่ถูกยึด แฉอีก จนท.ปปง.พัวพัน

“รณสิทธิ์” บุกร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบสถานบันเทิง “เสี่ยกำพล” ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ เหตุยังไม่ถูกยึด-อายัด แฉเพิ่มมี จนท.ระดับสูง ปปง.อักษรย่อ “ช.-ป.” พัวพันด้วย กังขาปมสั่งไม่ฟ้อง “ภรรยา-ลูก” แถมหมายจับปลิวอีก

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐช่วยเหลือ นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือ "เสี่ยกำพล" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์วิคตอเรียซีเครท ไม่ให้ทรัพย์สิน ที่ดิน และอาคารเดอะลอร์ด ซอยรัชดา ซอย 7 และที่ดิน พร้อมอาคารโคปาคาบาน่า มูลค่าหลายพันล้านบาทถูกยึดอายัด โดยเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ ปปง. รู้เห็น และนำมาสู่การจะเปิดกิจการใหม่ ทั้ง เดอะลอร์ด และโคปาคาบาน่า โดยกลุ่มทุนพนันออนไลน์ กลุ่มทุนจีน และกลุ่มนอมินีของนายกำพล  นอกจากนี้ ขอให้ตรวจสอบว่านายกำพลให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่
 
นายรณสิทธิ์ กล่าวว่า มีข้อมูลว่าในช่วงที่เกิดเหตุเมื่อปี 61 นายกำพลมีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ ปปง. ระดับสูง 2 คน ชื่อย่อ ช.และ ป. มีการจ่ายเงินมูลค่า 50 ล้านบาท และพระเครื่อง ซึ่งไม่ทราบว่าเหตุดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่องจนทำให้สถานบริการดังกล่าวได้รับการยกเว้น หรือปล่อยจากการถูกยึดและอายัดจากคดีดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สถานอาบอบนวดที่ชื่อเดอะลอร์ด ที่จะกลับมาเปิดใหม่ได้เปลี่ยนชื่อเป็นเดอะพาเลส ซึ่งเป็นการเข้ามาดำเนินธุรกิจโดยกลุ่มทุนใหม่ ชื่อย่อ ธ.เป็นเครือข่ายของนายกำพล ไม่ทราบว่าเป็นการเข้ามาทำธุรกิจในลักษณะนอมินีหรือโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินที่ไม่ถูกยึด และนาย ธ. เป็นบุคคลที่อยู่ในแวดวงการพนัน และได้ดึงกลุ่มทุนจีน ที่อยู่ในแวดวงพนันเข้ามาร่วมธุรกิจ และยังมีลูกชายของนายกำพลคือนายธนพล และ นาย บ. ที่เป็นทุนหลักของนายกำพล

ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ กล่าวว่า มีข้อสังเกตว่าในปัจจุบันธุรกิจอาบ อบ นวด ค่อนข้างที่จะซบเซา ประกอบกับทรัพย์สินและตึกของสถานบริการดังกล่าว อยู่บนถนนรัชดาซึ่งมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท จะคุ้มค่ากับการเข้ามาลงทุนหรือไม่ หรือว่าจะเป็นกลุ่มทุนจีนสีเทาเข้ามาลงทุนเพื่อฟอกเงิน รวมทั้งการให้เช่าสถานที่ อาบ อบ นวด โคปาคาบาน่า และ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ 3 ใบ  ที่กลุ่มลาลิซ่า 2020 เข้ามาเซ้ง ควรจะตรวจสอบว่าเป็นการเข้ามาเพื่อฟอกเงินหรือเป็นนอมินีของนายกำพล ทั้งนี้ ที่สงสัยคือทรัพย์สินเหล่านี้ กลับมาเปิดแทนที่จะถูกยึดหรืออายัดจากทาง ปปง. จึงได้มายื่นหนังสือเพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าทรัพย์สินของนายกำพลผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ทำไมจึงไม่ถูกยึดหรืออายัด และมีการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

นายรณสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนของมูลนิธิฯ และเข้ามาช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ หลังเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปช่วยเหลือ จับกุมผู้กระทำผิด ซึ่งได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐในการดำเนินคดีตั้งแต่ต้น รวมถึงการ ติดตามตรวจสอบการทำงาน ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาช่วยเหลือผู้กระทำผิดหรือไม่ จึงเป็นสาเหตุที่เราต้องติดตามเรื่องนี้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในการเข้าจับกุมและตรวจสอบของดีเอสไอ ที่ผ่านมาพบเส้นทางการเงิน เกี่ยวข้องกับนายกำพล นายธนพล และนางนิภา วีระเทพสุภรณ์ ภรรยาของนายกำพล จึงมีการออกหมายจับทั้ง 3 คน แต่ภายหลังคณะกรรมการอัยการ ฝ่ายคดีค้ามนุษย์ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายธนพลและนางนิภา ในคดีค้ามนุษย์และคดีที่เกี่ยวข้อง ส่วนนายกำพล ยังมีคดีค้ามนุษย์ และคดีอื่นๆรวม 12 คดี แต่ล่าสุดได้ตรวจสอบในเรื่องของหมายจับพบว่าไม่มีหมายจับแล้ว หรือจะมีการสั่งไม่ฟ้องแล้วหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าทั้ง 3 คนมีหลักฐานชัดเจนในเรื่องเงินที่ถูกโอนเข้าบัญชีแต่ทำไมจึงไม่ถูกฟ้อง ทั้งที่เรื่องนี้เทียบเคียงได้กับคดี อาบ อบ นวด นาตารรี นอกจากนี้ ตนยังได้ยื่น ป.ป.ช. เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีที่ยื่นคำร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบคำสั่งอัยการ กรณีไม่ฟ้อง นายธนพล และนางนิภา วิระเทพสุภรณ์ ลูกและภรรยา นายกำพล ที่ยื่นไปแล้วตั้งแต่ ส.ค.64 

นายรณสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากดีเอสไอ ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่านายกำพลขณะนี้พำนักอยู่ต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ในส่วนของนายธนพลและนางนิภาอยู่ในประเทศไทยและนายธนพลปัจจุบันเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามบริษัทเซเว่น ฮอลิเดย์ โฮเท็ล จำกัด ซึ่งบริษัทดังกล่าวถือกรรมสิทธิ์ที่ดินของเดอะลอร์ด และมีการลงนามให้กลุ่มทุนใหม่เปิดดำเนินกิจการ ในชื่อใหม่ที่ชื่อว่า เดอะพาเลส