เครือข่ายต้านค้ามนุษย์หวั่นอสส.กลับคำสั่งฟ้อง 'เสี่ยกำพล'

เครือข่ายต้านค้ามนุษย์หวั่นอสส.กลับคำสั่งฟ้อง 'เสี่ยกำพล'

13 องค์กรเครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ หวั่นอัยการสูงสุด ใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้อง “เสี่ยกำพล” เจ้าของวิคตอเรียซีเครท หลังจากปีที่ผ่านมาติดตามคดี แต่ไร้คำตอบ เกรงกระทบการจัดอันดับค้ามนุษย์ประเทศไทย

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.64 ที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ (ศปก.พม.) เครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ ร่วมหารือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและควมมั่นคงของมนุษย์ โดยรองปลัดกระทรวง แรมรุ้ง วรวัธ และโฆษกรัฐบาล รัชดา ธนาดิเรก เพื่อติดตามสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลต่อรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ และแสดงความกังวลในคดีวิคตอเรียซีเครท ที่อัยการสูงสุด ยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนต่อการมีความเห็นในคำร้องขอความเป็นธรรมของ นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือ "เสี่ยกำพล" เจ้าของวิคตอเรียซีเครท และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการติดตามตัวนายกำพล ที่อยู่ระหว่างการหลบหนี เนื่องจากยังไม่พบว่ามีหมายแดงปรากฎอยู่ในเวบไซต์อินเตอร์โพลล์

161761975222

นายรณสิทธิ์ บอกด้วยว่า คดีวิคตอเรียซีเครท เครือข่าวต่อต้านการค้ามนุษย์ ติดตามมากว่า 3 ปี จนปัจจุบันกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยคิดว่ายังไม่ถึงที่สิ้นสุด ไม่สามารถนำตัวเจ้าของวิคตอเรียซีเครทมาเข้ามาสู่กระบวนยุติธรรม และเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมาทางมูลนิธิรณสิทธิ์ และ 13 องค์กร ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี และสำนักงานอัยการสูงสุด และอีกหลายหน่วยงาน เพื่อที่จะให้มาตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการ ในการสั่งไม่ฟ้อง นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นหนึ่งในเจ้าของสถานบริการ คำสั่งดังกล่าวเป็นที่สิ้นสุดไปเรียบร้อยแล้ว จึงต้องการทราบว่าการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องนั้นถูกต้องด้วยกฎหมายหรือไม่ และใช้พยานหลักฐานอะไรในการสั่งไม่ฟ้อง พิจารณาอย่างไร แต่ 1 ปีที่ผ่านมาที่ได้มีการไปยื่นหนังสือและติดตามผล 3-4 ครั้ง ยังไม่ได้คำตอบ เร็ว ๆ นี้ทางรณสิทธิ์ได้ไปยื่นหนังสือเพื่อที่จะพยายามทวงถามอีกครั้งต่อท่านอธิบดีอัยการคดีค้ามนุษน์

161761976088

ส่วนหมายแดง ผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีไปต่างประเทศ พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ที่จะต้องไปขอออกหมายแดง จากที่มีตรวจสอบหมายแดงของนายกำพล ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีหมายแดง "เสี่ยกำพล" ดังนั้น จึงมีคำถามต่อเจ้าหน้าที่ในภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงเหตุใดเมื่อทราบว่าผู้ต้องหารายสำคัญหลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ เหตุใดจึงไม่ติดตามดำเนินการในการนำตัวผู้ต้องหากลับมาเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม

ดังนั้น เชื่อว่าคดีของวิคตอเรียซีเครทจะส่งผลต่อการรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศของประชาคมโลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาได้พยายามที่จะตรวจสอบความเคลื่อนไหวในคดี ซึ่งที่ผ่านมาคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด ทางรัฐบาลไทยจึงไม่สามารถที่จะนำคดีสถานบริการวิคตอเรียซีเครท เข้าไปรวมกับผลงานของประเทศได้

161761977236

น.ส.ชลีรัตน์ ทิมบุตร ผู้ประสานงานมูลนิธิพิทักษ์สตรี เปิดเผยว่า เครือข่ายค้ามนุษย์ 13 องค์กร มีความกำลังว่าตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ในกรณีนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ "เสี่ยกำพล"ทำให้เกรงว่าจะซ้ำรอยกรณีภรรยา และบุตรชายนายกำพล คือ นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ที่อยู่ในสำนวนคดีเดียวกัน แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง