รุกถ้ำ "ชาละวันกุมภีร์" เจาะพรรคพี่-ตีพรรคน้อง

รุกถ้ำ "ชาละวันกุมภีร์"  เจาะพรรคพี่-ตีพรรคน้อง

"สนามเมืองชาละวัน" เที่ยวนี้มี ส.ส.3 ที่นั่ง ขณะที่ “ปี่กลองเชิด” ดังแบบถี่ยิบ เห็นชื่อชั้นคู่แข่งแต่ละค่าย การันตีได้เลยว่าต่างฝ่ายต่างัดวิชาเทียนระเบิดถ้ำ ออกมาสู้กันอย่างดุเดือดแน่นอน

การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในสนามเมืองพิจิตร เที่ยวนี้มี ส.ส.3 ที่นั่ง เป็นอีกหนึ่งสนามที่น่าจับตาอย่างยิ่งยวด เพราะนอกเหนือจากการขับเคี่ยวกันระหว่างบรรดาซุ้มบ้านใหญ่จากค่ายต่างๆ แล้ว ศึก“เมืองชาละวัน” รอบนี้ “เกมการเมือง” ระหว่างผู้เข้าชิงเก้าอี้ น่าจะสู้กันมันหยดไม่แพ้กัน

โดยเฉพาะค่ายพี่น้อง “2 ลุง” ทั้งฝั่ง “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และฝั่ง “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ยามนี้ปรากฎภาพการชิงเกมเดินสายปาดหน้า “เจาะพรรคพี่-ตีพรรคน้อง” กันไปมา แบบไม่หยุดหย่อน 

การลงพื้นที่ของ “บิ๊กตู่” ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ คาดการณ์กันว่า นอกเหนือจากการตรวจราชการในฐานะนายกฯแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ อาจอาศัยจังหวะในช่วงเวลานอกราชการ นำทีมรวมไทยสร้างชาติ บุกเมืองชาละวัน

โดยพื้นที่ดังกล่าวเดิมทีเป็นของพปชร.ทั้งหมด ทั้งเขต 1  สุรชาติ ศรีบุศกร เขต 2 พรชัย อินทร์สุข และเขต 3 ภูดิท อินสุวรรณ์  

ฉะนั้น ก่อนวันลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงอาจมีกำหนดการกระทันหัน จากฝั่ง “พี่ใหญ่” ชิงลงพื้นที่ด่วน ปาดหมาย“น้องเล็ก” เหมือนที่ราชบุรี นครสวรรค์ รวมทั้งงานตรุษจีนเยาวราช อีกหรือไม่

รุกถ้ำ \"ชาละวันกุมภีร์\"  เจาะพรรคพี่-ตีพรรคน้อง

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562  ทั้ง สุรชาติ พรชัย ภูดิท สวมเสื้อพลังประชารัฐ คว้าชัยมาได้ทั้งหมด โดยเป็นที่รู้กันว่า ชัยชนะครั้งนั้นมีเหตุผลสำคัญมาจากอุบัติเหตุของ “2 ตระกูลดัง” เมืองพิจิตร ทั้ง  “สุณีย์ เหลืองวิจิตร ” ที่ส่ง ปุณยวัจน์ เหลืองวิจิตร น้องชายลงชิงเขต 2 และมิ่งขวัญ พุกเปี่ยม ลงชิงเขต 3   

ขณะที่ “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” ส่ง “วินัย ภัทรประสิทธิ์” น้องชาย ลงชิงเขต 1 ในนามพรรคไทยรักษาชาติ  แต่ในเวลาต่อมา เกิดอุบัติพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ จึงทำให้ผู้สมัครของ 2 ตระกูลดัง ต้องชวดชิง ส.ส.ไปโดยปริยาย 

เมื่อเจาะสนาม “ถ้ำชาละวัน” รอบนี้ ตระกูล  “ภัทรประสิทธิ์” แยกทางกับ  “เหลืองวิจิตร” โดย “ประดิษฐ์” นำทัพย้ายเข้าค่ายบุรีรัมย์

โดยเมื่อเดือน ก.ค.2565 “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำทีมโชว์พลังดูด เปิดตัว 3 ผู้สมัครจาก “2 บ้านใหญ่” เมืองชาละวัน ทั้งตระกูล“ภัทรประสิทธิ์” และ "ขจรประศาสน์" 

ประกอบด้วย เขต 1 ภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์  เขต 2 วินัย ภัทรประสิทธิ์ ลูกชายและน้องชายประดิษฐ์  และเขต 3 “ลูกยอด” ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ลูกชาย“เสธ.หนั่น” ผู้ล่วงลับ

โดยเสี่ยหนู อนุทิน ประกาศรางวัลล่วงหน้าตามสูตรโควตาบ้านใหญ่ หากปักธงยกจังหวัดแจก 1 โควตารัฐมนตรี 

รุกถ้ำ \"ชาละวันกุมภีร์\"  เจาะพรรคพี่-ตีพรรคน้อง

ขณะที่ “ค่ายเพื่อไทย” ที่รอบนี้ยังมี “ซ้อสุณีย์” เป็นแกนนำหลัก โดย “ซ้อสุณีย์” เก็บแรงแค้นแก้เกมเอาคืน “บ้านภัทรประสิทธิ์” ด้วยการดัน ปุณยวัจน์ เหลืองวิจิตร น้องชาย ลงชิงเขต1  

ณริยา บุญเสรฐ ภรรยา “เสี่ยไก่” นาวิน บุญเสรฐ อดีต ส.ส.พิจิตร ซึ่งรอบที่แล้วลงชิงในนามชาติไทยพัฒนา ลงชิงเขต 2  และ วิชัย ด่านรุ่งโรจน์ รอบที่แล้วลงชิงในนามภูมิใจไทย มีคะแนนมาเป็นอันดับ2 แพ้สุรชาติ เพียง700กว่าคะแนน ลงชิงเขต 3 

รุกถ้ำ \"ชาละวันกุมภีร์\"  เจาะพรรคพี่-ตีพรรคน้อง

อย่างไรก็ดี ต้องไม่ลืมว่า ศึกเมืองชาละวันรอบนี้ ยังมีอีกหนึ่งตระกูลดังจากพรรคประชาธิปัตย์ นั่นคือตระกูล “แก้วทอง” ของ“ไพฑูรย์ แก้วทอง”อดีตรัฐมนตรี และส.ส.พิจิตร และ “ตุ้ม”  นราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลูกชาย ที่รอบนี้ประกาศเดิมพันด้วยชีวิตการเมือง 

ก่อนหน้า “ค่ายสีฟ้า” เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้ง3เขต เขต1 พล.ท.ฉลวย แย้มโพธิ์ใช้ เขต2 วรวุฒิ แก้วทอง และเขต3 มานพ เกตุเมฆ

ในเวทีเดียวกัน “ไพฑูรย์” ประกาศกร้าวกลางเวที “คะแนนพรรคประชาธิปัตย์ต้องมาเป็นที่1ของจังหวัดพิจิตรอย่างแน่นอนหากไม่ได้จะเลิกยุ่งกับการเมืองเหมือนเลขาธิการพรรค”

สัญญาณการเมืองที่ “ปี่กลองเชิด” ดังแบบถี่ยิบ และได้เห็นชื่อชั้นคู่แข่งแต่ละค่าย การันตีได้ว่าสนามเมืองชาละวันรอบนี้ต่างฝ่ายต่างัดวิชาเทียนระเบิดถ้ำ ออกมาสู้กันอย่างดุเดือดไม่แพ้หลายพื้นที่!

รุกถ้ำ \"ชาละวันกุมภีร์\"  เจาะพรรคพี่-ตีพรรคน้อง