"ชัยวุฒิ" สั่งสอบ โครงการสถานีเรดาร์ เกาะสมุย 132 ล้าน ทุจริตหรือไม่

"ชัยวุฒิ" สั่งสอบ โครงการสถานีเรดาร์ เกาะสมุย 132 ล้าน ทุจริตหรือไม่

"ชัยวุฒิ" ลงพื้นที่ เกาะสมุย ตรวจ สถานีเรดาร์พยากรณ์อากาศ 132 ล้าน หลัง พบปัญหา เสียมาตลอดตั้งแต่สร้าง แถมตั้งในจุดที่ใช้งานได้ไม่เต็มศักยภาพ หลังติดภูเขา ทั้งที่รู้อยู่แล้ว สั่งสอบมีทุจริตหรือไม่ พร้อมให้สแกนมีที่ไหนซ้ำรอยอีก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะลงพื้นที่ อ.เกาะสมุยจ.สุราษฎร์ธานี ตรวจสถานีเรดาร์พยากรณ์อากาศ มูลค่าประมาณ 132.9 ล้านบาท ที่มีส่วนสำคัญในการตรวจสอบเมฆฝน พายุ ซึ่งพบว่าไม่สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ ระบุว่า สถานีแห่งนี้ ก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ ตั้งแต่ปี 53 ระหว่างใช้งานก็เสียมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั้ง ปี56 ต้องหยุดใช้งาน เพราะหมดอายุประกัน ทำให้ไม่มีเรดาร์บนเกาะสมุย ตรวจอากาศในพื้นที่ทะเลอ่าวไทยจนถึงปัจจุบัน การลงพื้นที่ครั้งนี้ก็เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

\"ชัยวุฒิ\" สั่งสอบ โครงการสถานีเรดาร์ เกาะสมุย 132 ล้าน ทุจริตหรือไม่

"สถานที่ตั้งสถานีแห่งนี้มีปัญหาตั้งแต่ต้น ทำให้เรดาร์ทำงานได้ไม่เต็มศักยภาพ เพราะอยู่ในพื้นที่ราบ เรดาร์ทำงานได้เฉพาะทิศตะวันออก ส่วนทิศตะวันตกมีภูเขาบัง ทำให้ใช้งานได้ครึ่งเดียว ซึ่งหากใช้งานได้เต็มศักยภาพ จะมีรัศมีการตรวจสภาพอากาศได้ 360 องศา ระยะทางไกลถึง 240 กิโลเมตรหรือไปถึงแหลมญวน สามารถพยากรณ์อากาศได้แม่นยำมากขึ้น" นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า จากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่า เดิมมีแผนตั้งสถานีเรดาร์บนภูเขา แต่ติดปัญหาการขอใช้พื้นที่ ทั้งๆ ที่รู้ว่า ตั้งสถานีที่พื้นที่ราบก็ใช้งานได้ไม่เต็มศักยภาพแต่ก็ยังฝืนตั้งสถานีในจุดนี้ เมื่อตั้งไปก็ใช้งานไม่ได้จึงเป็นการกระทำที่น่าเจ็บใจมาก ส่วนจะเป็นการทุจริตหรือไม่นั้น ตนได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบแล้ว ว่าในอดีต ทำไมถึงตั้งสถานีเรดาร์ในจุดนี้

พร้อมกันนี้ ก็ยังได้ลงพื้นที่ที่จะใช้ตั้งสถานีเรดาร์แห่งใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของหน่วยงานทหารบนภูเขาได้ดำเนินการขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่แล้ว

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งรมว.ดิจิทัลฯ ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องนี้ จนกระทั้งมาตรวจสอบงบประมาณการจัดซื้อเรดาร์ ถึงพบปัญหา จึงสั่งการให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามี ที่ไหนมีปัญหาในลักษณะนี้อีกบ้าง