เจาะไส้ในสร้างอาคารกรมประชาสัมพันธ์ 25 ล้าน ก่อนชง ป.ป.ช.สอบ “เสธ.ไก่อู”

เจาะไส้ในสร้างอาคารกรมประชาสัมพันธ์ 25 ล้าน ก่อนชง ป.ป.ช.สอบ “เสธ.ไก่อู”

เจาะไส้ในโครงการจัดจ้างออกแบบ-ก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรมกรมประชาสัมพันธ์ วงเงินกว่า 25 ล้านบาท ก่อนมติ กมธ.ป.ป.ช. สภาฯกล่าวหา “เสธ.ไก่อู” ชง ป.ป.ช.ลุยสอบต่อ

เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจ พลันที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุม กมธ.มีมติเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนแก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีกล่าวหา พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กรณีการจัดจ้างก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการ และศิลปกรรม ส่อไปในทางทุจริต ใช้งบประมาณอย่างเร่งรีบ และมีราคากลางที่ไม่เหมาะสมกับการก่อสร้างอาคารที่ไม่สามารถใช้งานได้ 

โดยประเด็นนี้ นายธีรัจชัย อธิบายว่า กมธ.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบุคคล 20 ราย และหลักฐาน 26 รายการ โดยการก่อสร้างใช้งบประมาณปี 2559 วงเงิน 25.7 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างแบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) ให้ก่อสร้างและออกแบบ ทั้งที่กรมประชาสัมพันธ์ได้ออกแบบก่อสร้างไว้อยู่แล้ว ดังนั้นการที่อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ให้จัดจ้างออกแบบอาคารดังกล่าว โดยมอบหมายให้รองอธิบดีฯ ดำเนินการเพื่อจ่ายเงินงบประมาณ 4.4 แสนบาทเป็นค่าออกแบบ ทำให้สอดรับกับงบประมาณรายจ่ายที่จัดจ้างไว้ก่อนแล้วโดยไม่จำเป็น อาจเข้าข่ายกระทำความผิดและทุจริตต่อหน้าที่ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ อาจเข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้

การจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเป็นอย่างไร กรุงเทพธุรกิจสืบค้นมาให้ทราบ ดังนี้

โดยกรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการจัดจ้างในปีงบประมาณ 2560 จ้างออกแบบก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม ตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และภูมิทัศน์ฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม โดยวิธีคัดเลือกแบบจำกัดข้อกำหนด มีบริษัท ลาภกิจ อินเตอร์ จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคาด้วยวงเงิน 4.4 แสนบาท ทำสัญญาเมื่อ 15 ก.ย. 2560

ส่วนการก่อสร้างอาคารดังกล่าว เป็นงบประมาณปี 2561 กรมประชาสัมพันธ์ ประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรมพร้อมครุภัณฑ์ประกอบ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มีบริษัท เอส จี อาร์ เอนเตอร์ไพร์ส จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ด้วยวงเงิน 24.62 ล้านบาท ทำสัญญาเมื่อ 18 เม.ย. 2561

รวมทั้ง 2 รายการเป็นเงิน 25.06 ล้านบาท โดยการจัดจ้างทั้ง 2 รายการข้างต้น ระบุสถานะงานว่า ส่งงานครบถ้วนหมดแล้ว

สำหรับโครงการจ้างออกแบบก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม โดยวิธีคัดเลือกนั้น พบว่า มีสำนักงานเลขานุการกรม กรมประชาสัมพันธ์ เป็นหน่วยเจ้าของโครงการ ได้รับวงเงินงบประมาณ 25,606,800 บาท กำหนดราคากลาง 4.4 แสนบาท มีนายครองศักดิ์ ศรีทร เป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดค่าใช้จ่าย ดำเนินการ ขอบเขตดำเนินการ (TOR) 

หลังจากนั้นเปิดให้เอกชนซื้อเอกสารประกวดราคา (ซื้อซอง) และมีเอกชนยื่นเอกสารประกวดราคา (ยื่นซอง) เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2560 จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท บางหว้าร่วมค้า จำกัด และบริษัท ลาภกิจ อินเตอร์ จำกัด ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2560 กรมประชาสัมพันธ์ มีนางสุกัญญา นาคสุข ผอ.กองคลัง ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ลงนามเอกสารประกาศรายชื่อผู้ชนะคือ บริษัท ลาภกิจ อินเตอร์ จำกัด เสนอราคา 4.4 แสนบาท เท่ากับราคากลาง

เจาะไส้ในสร้างอาคารกรมประชาสัมพันธ์ 25 ล้าน ก่อนชง ป.ป.ช.สอบ “เสธ.ไก่อู”

ส่วนโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรมพร้อมครุภัณฑ์ประกอบ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) นั้น ระบุว่า ได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2559 เพื่อเป็นค่าก่อสร้าง พร้อมอุปกรณ์ประกอบ 1 แห่ง เป็นเงิน 25,166,800 บาท เพื่อพัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์ ฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม และเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานที่อาคารดังกล่าว

โดยกรมประชาสัมพันธ์ เป็นเจ้าของโครงการ มีการคำนวณราคากลางเมื่อ 5 ก.พ. 2561 อ้างอิงราคาจากแบบ ปร.4 คิดราคาค่อก่อสร้าง ค่าวัสดุ และค่าแรง เป็นเงิน 25,122,366 บาท โดยมีคณะกรรมการกำหนดราคากลาง 3 ราย ได้แก่ นายชัยยันต์ แย้มศรี เป็นประธาน นายสมนึก นิ่มเคี่ยม เป็นกรรมการ และนายทวีป สิงหรัตน์ เป็นกรรมการและเลขานุการ

ต่อมามีการเปิดให้เอกชนเข้ามาซื้อซอง และมีการยื่นซองในวันที่ 7 มี.ค. 2561 มีเอกชนยื่นซอง 2 ราย ได้แก่ บริษัท แสงนำชัย กรุ๊ป จำกัดเสนอราคา 23,130,000 บาท และบริษัท เอส จี อาร์ เอนเตอร์ไพร์ส์ จำกัด 24,619,900 บาท อย่างไรก็ดีกรมประชาสัมพันธ์ โดยนางสุกัญญา นาคสุข ผอ.กองคลัง ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ลงนามให้บริษัท เอส จี อาร์ เอนเตอร์ไพร์ส์ จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โดยเสนอราคาต่ำสุด เป็นเงิน 24,619,900 บาท

เจาะไส้ในสร้างอาคารกรมประชาสัมพันธ์ 25 ล้าน ก่อนชง ป.ป.ช.สอบ “เสธ.ไก่อู”

เจาะไส้ในสร้างอาคารกรมประชาสัมพันธ์ 25 ล้าน ก่อนชง ป.ป.ช.สอบ “เสธ.ไก่อู”

สำหรับข้อมูลบริษัทเอกชนผู้ชนะทั้ง 2 โครงการข้างต้น ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อ 23 ม.ค. 2566 พบรายละเอียด ดังนี้

โครงการจ้างออกแบบก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม มีบริษัท ลาภกิจ อินเตอร์ จำกัด เป็นผู้ชนะ

บริษัท ลาภกิจ อินเตอร์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 4 พ.ย. 2559 ทุน 5 ล้านบาท ปัจจุบันแจ้งสถานะว่า “เลิกกิจการ” เมื่อ 25 พ.ย. 2563 ตั้งอยู่ที่ 999/2 หมู่ที่ 3 ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี แจ้งประกอบธุรกิจงานบริการต่างๆ จำหน่ายสินค้า ปรากฏชื่อ นายศักชัย ชุ่มเย็น เป็นกรรมการรายเดียว

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2562 มีรายได้รวม 21,070,766 บาท กำไรสุทธิ 1,137,837 บาท

โครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรมพร้อมครุภัณฑ์ประกอบ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มีบริษัท เอส จี อาร์ เอนเตอร์ไพร์ส์ จำกัด เป็นผู้ชนะ

บริษัท เอส จี อาร์ เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (ชื่อเดิม หจก.สพรเลิศก่อสร้าง, หจก.สุเมธตรา) จดทะเบียนเมื่อ 23 ก.ย. 2534 ทุนปัจจุบัน 10 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 111/155 หมู่ที่ 9 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี แจ้งประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ปรากฏชื่อ นายไกรวิทย์ โกสีย์ศิริกุล เป็นกรรมการรายเดียว

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 105,229,154 บาท กำไรสุทธิ 6,157,274 บาท

อย่างไรก็ดีมติที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร เป็นเพียงกระบวนการขั้นต้นเท่านั้น ยังไม่มีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด เพราะฉะนั้นผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดในกรณีนี้จึงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่