"ก้าวไกล" ลุยเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง 26 ม.ค. ปมเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด

"ก้าวไกล" ลุยเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง 26 ม.ค. ปมเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด

"ก้าวไกล" รับหนังสือร้องเรียนจากภาคประชาชน จ.สมุทรสงคราม ได้รับผลกระทบ "เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิด ทำบ้านเรือนเสียหาย-กระทบสิ่งแวดล้อม เผยเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง ติดตามมาตรการเยียวยา 26 ม.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รับหนังสือร้องเรียนจาก นายอานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสงคราม และตัวแทนพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน สมูธซี 22 ระเบิดที่อู่ซ่อมเรือ ต.แหลมใหญ่ อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายอานุภาพ กล่าวว่า เหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน บ้านเรือนพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายหลายร้อยหลัง พี่น้องประชาชนได้มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทน ร่วมตรวจสอบรายละเอียดและเร่งรัดการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงต้องการให้เสนอกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในอนาคตเพื่อรองรับสถานการณ์เช่นนี้หากเกิดขึ้น หรือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ส่วนนายกัญจน์พงศ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย กล่าวว่า ในการประชุม กมธ.ปภ. จะบรรจุเรื่องนี้เข้าพิจารณาในวันที่ 26 มกราคม 2566 โดยจะเชิญอธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจในพื้นที่ และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ว่าเหตุการณ์ระเบิดที่ผ่านมามีสาเหตุมาจากอะไร รวมถึงแนวทางการป้องกันและเยียวยาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทำได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ หลังเมื่อปี 2565 ก็เกิดการระเบิดเช่นนี้ ตนจึงมองว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้อาจจะเป็นเหตุซ้ำซากมากกว่าอุบัติเหตุ จึงควรพูดคุยกันถึงความเหมาะสมของการนำเรือเข้ามาชุมชน ไม่ว่าเรือดังกล่าวจะมีเชื้อเพลิงหรือไม่ รวมถึงความคุ้มค่า

"ครั้งนี้ผู้เสียชีวิต 8 ท่าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย และความเสียหายจะค่อยๆ แผ่ออกไปเรื่อย ๆ กระจกแตก หลังคารั่ว เราอยากจะให้นำเอาเหตุการณ์ครั้งก่อนๆ มาถอดบทเรียน และอยากให้ทุกคนร่วมติดตาม" นายกัญจน์พงศ์ กล่าว

ขณะที่นายนิติพล ในฐานะโฆษก กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มองว่าเรื่องนี้ต้องเร่งแก้ปัญหา เพราะในพื้นที่ที่เกิดเหตุระเบิด มีความกังวลเรื่องการรั่วไหลของน้ำมัน โดยตนขอตั้งคำถามว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชายเลน เหตุใดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงอนุญาตให้ตั้งอู่ซ่อมเรือ และการตั้งอู่ซ่อมเรือดังกล่าวสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ทั้งนี้ ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยกฎหมายรายงานการปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษ หรือ PRTR (Pollutant Release and Transfer Registers) ที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอ แต่ถูก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปัดตกไปเมื่อปี 2564 โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.การที่ดินฯ ประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งรัดการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต่อไป